Tích cực phòng chống dịch bệnh

Cập nhật: 09-03-2012 | 00:00:00

Với phương châm: Phòng bệnh hơn chữa bệnh, trong những năm qua công tác phòng chống dịch bệnh của tỉnh luôn được thực hiện có hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.   Công tác phun xịt thuốc nhằm ngăn chặn sốt xuất huyết

Tình hình dịch bệnh trong những năm gần đây có nhiều diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Tuy nhiên, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã chủ động đề ra kế hoạch giám sát các ổ dịch cũ, điều tra môi trường, vận động nhân dân trong tỉnh thực hiện biện pháp phòng chống dịch bệnh. Để kiểm soát hiệu quả tình hình dịch bệnh, đơn vị đã tăng cường công tác chỉ đạo và trao đổi thông tin hai chiều với cơ sở, chủ động giám sát các chỉ số dự báo dịch, phát hiện dịch sớm và xử lý có hiệu quả. Điển hình, trong năm 2011, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã tổ chức tốt chương trình tiêm chủng mở rộng, thực hiện tiêm chủng đầy đủ 7 loại vắcxin phòng bệnh truyền nhiễm: lao, bạch hầu, ho gà, bại liệt, sởi, uốn ván, viêm não Nhật Bản B cho trẻ đạt 100%; duy trì được thành quả thanh toán bệnh bại liệt, loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh, khống chế bệnh sởi. Thường xuyên tổ chức tuyên truyền và tiêm phòng viêm não Nhật Bản B cho trẻ. Đối với bệnh sốt xuất huyết và tay chân miệng, đơn vị mở các chiến dịch diệt lăng quăng, chủ động tổ chức đoàn kiểm tra, quản lý chặt chẽ ca bệnh, trong đó chú trọng tuyên truyền cho bà con hiểu hơn về nguyên nhân truyền bệnh và các biện pháp phòng bệnh hiệu quả. Khi có ca bệnh xảy ra, trung tâm chỉ đạo kịp thời cho trạm y tế thực hiện điều tra, xác minh tìm nguyên nhân gây bệnh, từ đó đề ra các biện pháp bao vây, dập tắt kịp thời, không để bệnh bùng phát thành dịch lan rộng và kéo dài. Nhờ vậy, số người mắc bệnh sốt xuất huyết trong năm 2011 giảm đáng kể so với năm 2010. Bệnh tay chân miệng cũng được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh giám sát chặt chẽ, khống chế thành công không lây thành dịch.

Chia sẻ về những kết quả đạt được trong công tác phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho người dân, bác sĩ Lương Thị Hồng Lê, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: “Để đạt được kết quả như vậy là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, sự lãnh đạo trực tiếp của Sở Y tế, chủ động trong xây dựng kế hoạch, chỉ đạo và triển khai kịp thời các biện pháp nhằm phát hiện sớm, can thiệp kịp thời, khống chế không để dịch bệnh lây lan. Thường xuyên tổ chức giám sát, kiểm tra tại tuyến cơ sở để nắm bắt các tồn tại và đề ra các giải pháp khắc phục kịp thời; thường xuyên tổ chức đào tạo và đào tạo lại để cập nhật kịp thời kiến thức mới cho cán bộ trong đơn vị mà dặc biệt là cán bộ tuyến cơ sở”.

Dưới sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Y tế, ngay từ đầu năm 2012, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiếp tục phát huy tính chủ động, tích cực trong công tác phòng chống dịch. Triển khai và thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia. Đặc biệt, các hoạt động về lĩnh vực y tế dự phòng, phòng chống các bệnh xã hội được trung tâm đặt lên hàng đầu và coi đó là nhiệm vụ trọng tâm. Để làm tốt công tác dự phòng, trung tâm đã thường xuyên duy trì công tác giám sát dịch tễ, chuẩn bị đầy đủ thuốc, hóa chất, trang thiết bị, dụng cụ để đáp ứng cho công tác phòng chống dịch và luôn duy trì đội chống dịch cơ động sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi có dịch xảy ra. Đồng thời, để ngăn chặn kịp thời và có hiệu quả tình hình dịch bệnh năm 2012, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh tiếp tục tham mưu cho Sở Y tế ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh năm 2012 và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các hoạt động phòng chống dịch bệnh, đặc biệt chú trọng phòng chống dịch bệnh nguy hiểm có thể bùng phát như: sốt xuất huyết, cúm A (H1N1), tay chân miệng...

T.Phương

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên