Tích cực phòng ngừa dịch cúm gia cầm

Cập nhật: 19-02-2020 | 08:12:53

 Trước tình hình dịch cúm gia cầm do chủng vi rút A/H5N6 gây ra đang bùng phát tại các tỉnh phía Bắc, TP.Thuận An đã và đang tích cực triển khai kế hoạch phòng chống. Riêng Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố, từ ngày 15-2 đến 15-3 tổ chức tiêm phòng trên đàn gia cầm.

 Nhân viên thú y phường Hưng Định hỗ trợ người dân cách phòng ngừa dịch cúm gia cầm. Ảnh: VĂN TIẾN

 Phòng ngừa từ xa

Hiện trên địa bàn TP.Thuận An có khoảng 27.000 con gia cầm và trên 82.000 chim cút. Là hộ chăn nuôi gà lâu năm ở phường Hưng Định, sau Tết Nguyên đán 2020, ông Nguyễn Văn Hòa, ngụ khu phố Hưng Lộc, tái đàn với 1.000 con gà ta. Ông Hòa cho biết, trước đây ông nuôi gà công nghiệp. Nhưng do nhu cầu của thị trường (chuộng gà ta) nên 10 năm trở lại đây ông chủ yếu nuôi gà ta.

Hiện trại gà của ông rộng khoảng 750m2, mỗi năm nuôi 2 lứa. Nhờ có kinh nghiệm chăn nuôi gà lâu năm, cùng với sự hỗ trợ ngành thú y nên việc chăn nuôi đối với ông có nhiều thuận lợi. Nhưng không vì thế mà ông lơ là công tác phòng dịch bệnh cho đàn gà.

Sau mỗi lứa gà xuất chuồng, ông làm vệ sinh, rải vôi bột, thuốc sát trùng cho chuồng trại. Trong quá trình nuôi, 2 tuần 1 lần ông vệ sinh, tiêu độc, đồng thời tiêm phòng đàn gia cầm đúng theo quy định. Trước thông tin dịch cúm A/H5N6 có nguy cơ lây lan, ảnh hưởng đến việc chăn nuôi, ông đã sớm thực hiện các biện pháp cách ly, vệ sinh, tiêu độc, khử trùng chuồng trại.

Hiện trên địa bàn phường Hưng Định có hơn 60 hộ chăn nuôi gia cầm, chủ yếu là nhỏ, lẻ. Ông Trần Quang Diệu, nhân viên thú y phường, cho biết mặc dù trên địa bàn phường chưa xảy ra dịch cúm nhưng địa phương vẫn thường xuyên tuyên truyền vận động các hộ chăn nuôi cách phòng ngừa, nhất là thực hiện tiêm phòng bảo đảm 100%.

Theo Kế hoạch số 225 của UBND TP.Thuận An ngày 30-1- 2020 về phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm trên địa bàn, trước mắt thành phố tập trung thực hiện chính sách tiêm phòng miễn phí cho các hộ chăn nuôi gia cầm quy mô nhỏ; đẩy mạnh tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch cúm gia cầm; tuyên truyền bằng hình thức tờ bướm, băng rôn, panô, áp phích… giúp người dân cùng tham gia phòng dịch.

Xử lý nghiêm vi phạm

Ngày 17-2, Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố đã phối hợp với phường Bình Chuẩn tổ chức kiểm tra tình trạng người dân bán chim các loại trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Cụ thể, đoàn đã kiểm tra 3 điểm buôn bán gia cầm, gồm chim két, gà, bồ câu… đoàn đã vận động các hộ buôn bán cam kết tháo dỡ, không bán gia cầm.

Trong khi đó, tại các chợ trên địa bàn thành phố, ngành chức năng phối hợp với Ban Quản lý chợ tăng cường kiểm tra tình hình giết mổ, buôn bán gia cầm. Ông Đặng Công Khanh, Trưởng ban Quản lý chợ Búng (phường An Thạnh), cho hay hiện chợ Búng có 7 hộ kinh doanh buôn bán gia cầm. Ban Quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ phải bảo đảm nguồn gốc gia cầm, thịt gia cầm phải được kiểm dịch. Trong thời gian tới, Ban Quản lý chợ tiếp tục kiểm tra, giám sát việc kinh doanh buôn bán gia cầm, bảo đảm không để xảy ra dịch bệnh…

Bên cạnh quản lý việc buôn bán, vận chuyển gia cầm sống, thành phố đang tập trung thực hiện các giải pháp kiểm soát gia cầm, sản phẩm gia cầm. Hiện trên địa bàn thành phố có 1 cơ sở giết mổ gia cầm tập trung ở phường Bình Chuẩn. Tại đây, cán bộ thú y túc trực 24/24 để kiểm tra, kiểm dịch sản phẩm gia cầm khi nhập vào cũng như xuất đi tiêu thụ.

 Theo ông Khiếu Quang Lần, Trạm trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y thành phố, trước diễn biến phức tạp của dịch cúm gia cầm, trạm đã và đang tích cực thực hiện tiêm phòng bệnh trên gia cầm; phối hợp kiểm soát chặt chẽ gia cầm, sản phẩm gia cầm và không cho nhập từ các tỉnh có dịch hoặc không rõ nguồn gốc. Cùng với đó, trạm phân công cán bộ thú y bám sát địa bàn nắm bắt tình hình để có hướng xử lý nếu xảy ra dịch bệnh; kiểm soát giết mổ chặt chẽ tại các cơ sở giết mổ gia cầm và kiểm tra vệ sinh thú y tại các chợ. Đơn vị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm…

VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên