Tích cực tuyên truyền trong văn hóa giao thông: Để trẻ em nâng cao năng lực thực hiện hành vi

Cập nhật: 30-09-2011 | 00:00:00

Văn hóa giao thông (VHGT) không chỉ là mối quan tâm của người lớn mà còn là nỗi lo lắng của đội viên, thiếu niên nhi đồng. Chính vì thế, ngày hội VHGT học đường do Thị đoàn Dĩ An tổ chức đã kịp thời khơi gợi ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của học sinh khi đi hoặc điều khiển phương tiện giao thông trên đường...  Học sinh xem triển lãm tranh ảnh về văn hóa giao thông

Góc nhìn trẻ thơ... với VHGT

Dưới góc nhìn trẻ thơ, VHGT là một trong những phạm trù có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong cuộc sống hàng ngày. 22 bạn học sinh đại diện cho 22 trường THCS trong toàn TX.Dĩ An đã có những phần thi thuyết trình ngộ nghĩnh về VHGT mà người lớn phải suy nghĩ. Mở đầu ngày hội, em Phan Mai Thanh Ngân, học sinh lớp 8.2 trường THCS Dĩ An đưa ra thực trạng mà bạn đã quan sát ở cổng trường học: “Nhất là giờ tan tầm, các bạn sẽ thấy hình ảnh của một số học sinh đi xe đạp dàn hàng ba, hàng tư trên đường, có bạn vừa đi xe, vừa nô đùa. Những hình ảnh phản cảm hơn của một số bạn ăn quà bánh quăng rác trước cổng trường, làm mất vệ sinh... Nguy hại hơn là những vi phạm đó làm ùn tắc giao thông, có khi xảy ra những tai nạn đáng tiếc”.

Từ thực trạng trước cổng trường thường bị ùn tắc giao thông, nhiều bạn đã hiến kế, đưa ra một số giải pháp khắc phục hậu quả. Mỗi giải pháp là một cách nhìn mang màu sắc trẻ thơ nhưng lại có ý nghĩa thiết thực trong đời sống. Bạn Trần Thị Thanh Phương, học sinh lớp 5 trường tiểu học Tân Bình mạnh dạn đưa ra biện pháp: “Em nghĩ, Ban giám hiệu nhà trường cấm bán hàng rong ở cổng trường; đồng thời đẩy mạnh hoạt động của đội sao đỏ, em là chiến sĩ an ninh nhỏ để đánh giá ý thức chấp hành VHGT của tất cả các bạn trong lớp. Đặc biệt, vào giờ tan học, trường nên thông báo trên loa phát thanh học đường những cụm từ đại khái “phụ huynh không được dừng, đỗ xe trước cổng trường để đưa đón học sinh...”.

Khác với cách giải quyết của bạn Phương, Lê Trần Mai Thy, học sinh lớp 4C trường tiểu học Kim Đồng trăn trở: “Ngày nào, em cũng thấy một số bạn đi đến trường bằng xe mô tô phân khối lớn. Đã vi phạm Luật Giao thông đường bộ, các bạn còn có thể gây nguy hiểm cho chính mình và ảnh hưởng tới người tham gia giao thông”. Với ý nghĩa an toàn giao thông là hạnh phúc của mỗi gia đình, bạn Thy kêu gọi: “Để xứng đáng là những chủ nhân tương lai đất nước, chúng ta hãy là những đội viên tiêu biểu cho phong trào “Xây dựng trường lớp xanh - sạch- đẹp - an toàn” và hãy cùng chung tay chấp hành luật lệ giao thông, tránh tình trạng đáng tiếc có thể xảy ra”.

Nâng cao năng lực thực hiện hành vi VHGT

Đó là lời đề nghị của Giáo sư, Tiến sĩ Vũ Gia Hiền, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng văn hóa - du lịch Liên hiệp hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam. Theo giáo sư hiện nay, các trường THCS giáo dục rất tốt về VHGT cho học sinh, nhưng ngược lại năng lực thực hiện hành vi của các em còn nhiều hạn chế. Giáo sư cho rằng, lẽ ra tan trường, các em phải đi từ từ, nhưng hầu như khi nghe trống đánh hết giờ, ai cũng co chân lên chạy ào ra cổng trường, chen lấn làm ách tắc giao thông. Đến khi đi trên đường, có vỉa hè dành cho người đi bộ, nhưng nhiều em lại lấn xuống lòng đường làm xảy ra tai nạn đáng tiếc.

Phân tích cặn kẽ một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng hạn chế trong năng lực thực hiện hành vi VHGT, giáo sư cho biết: “Nhìn nhận một cách thực tế, nước ta đi lên từ xuất phát điểm thấp, hệ thống giao thông nông thôn phần lớn là những con đường làng nhỏ, hẹp; người dân chủ yếu đi bộ, nên ý thức chấp hành VHGT có phần bị lãng quên. Ngày nay, với sự phát triển nhanh của ngành công nghiệp và hệ thống giao thông hiện đại, con người chưa bắt kịp với xu hướng phát triển thời đại, đã dẫn đến một số hệ lụy trong VHGT. Bên cạnh đó, sự lệch lạc giữa giáo dục lý trí và giáo dục hành vi cũng ảnh hưởng không nhỏ đến ý thức chấp hành VHGT”.

Chính vì thế, tham gia ngày hội, giáo sư mong muốn: “VHGT không chỉ là ngày hội của các em học sinh mà còn là “ánh sáng” chiếu ngược lại người lớn, để người lớn thức tỉnh chấp hành nghiêm VHGT, lấy đó làm tấm gương cho thế hệ măng non tiếp bước”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên