“Tiếp sức” cho người lao động

Cập nhật: 14-01-2020 | 19:02:44

Với ý nghĩa tiếp sức cho người lao động (NLĐ) vượt khó, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh phối hợp với các cấp công đoàn cơ sở tổ chức thăm, tặng quà cho NLĐ xa quê, không có điều kiện về quê ăn tết. Chương trình có sức lan tỏa rộng, thu hút sự quan tâm của toàn xã hội, động viên tinh thần NLĐ vượt khóvà thể hiện sựquan tâm của các cấp công đoàn.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao quà cho công nhân khó khăn tại các công ty, khu nhà trọ

Những món quà ấm tình người

Chiếc xe chở quà tết của LĐLĐ tỉnh khởi hành từ TP.Thủ Dầu Một đi thăm, tặng quà tết cho NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở các khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh. Mọi người trong đoàn ai nấy đều phấn khởi, bởi đã góp phần đem tết ấm áp đến với những hoàn cảnh khó khăn. Đến thăm khu nhà trọ 434, tổ 19, phường Bình Hòa, TX.Thuận An, khu nhà trọ khá khang trang sạch sẽ, với kết cấu 1 trệt, 1 lầu và 20 phòng trọ. Đây là khu nhà trọcủa Công ty TNHH Kỹ thuật điện Kiều Nhất xây dựng cho NLĐ nghèo, khó khăn trong công ty, được hỗ trợ 70% giá nhà trọ và miễn phí điện nước. Thấy chúng tôi đến NLĐ rất phấn khởi, vui vẻ hẳn lên. Họvui vì không chỉ được nhận quà mà hơn hết là sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền và sự tận tụy, nhiệt tình từng cán bộ công đoàn. Đáp lại sự mong đợi của NLĐ, đoàn tặng quà của LĐLĐ tỉnh đã ân cần hỏi thăm từng người.

Lau khô những giọt nước mắt, chịNguyễn ThịNam, ở phòng 4, khu nhà trọ 434 nói: “Mỗi lần nhận được quà như thế này, tôi rất vui, song lại cảm thấy chạnh lòng vì mình vẫn chưa lo được cuộc sống của gia đình”. Cầm trên tay món quà chúc tết do đoàn trao tặng, chịLê ThịPhượng, ở phòng 10 chia sẻ: “Nhận được quà mình vui mừng lắm, song cũng rất băn khoăn bởi hoàn cảnh mình còn khó khăn, là gánh nặng của công ty, của Nhà nước, xã hội. Năm tới, mình sẽ cố gắng tăng ca, làm nhiều hơn nữa, để vượt qua khó khăn trong cuộc sống”. Hay anh Trần Quốc Thắng, công nhân bịtai nạn lao động mất một đốt tay, cho biết: “Tôi bị mất một đốt tay nhưng công ty vẫn tạo điều kiện, bố trí công việc phù hợp cho tôi làm việc nuôi sống bản thân. Ngày tết được Nhà nước quan tâm, tặng quà, chúc tết thế này, tôi rất hạnh phúc. Tôi sẽ cố gắng làm việc và sống thật tốt để không phải là gánh nặng của công ty và của Nhà nước”. Nhận những món quà tết tuy nhỏ nhưng ấm tình, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phần nào cảm thấy vơi đi nỗi lo toan của cuộc sống, có động lực để tiếp tục làm việc và vươn lên.

Ông Chen Ming Chi, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật điện Kiều Nhất, cho biết: “Công ty chúng tôi chuyên sản xuất các dụng cụ điện, điện tử và sản phẩm điện công nghiệp với hơn 320 NLĐ. Thời gian qua công ty luôn có chính sách chăm lo đời sống, coi NLĐ là chìa khóa vàng của công ty. Hàng năm vào những ngày lễ tết, công ty thường xuyên tặng quà cho NLĐ, hỗ trợ nhà trọ, miễn phí sử dụng điện nước; phối hợp với công đoàn công ty tổ chức hoạt động văn hóa văn nghệ, tạo sân chơi lành mạnh cho NLĐ vui chơi, giải trí sau những giờ làm việc căng thẳng”.

Chung tay chăm lo tết

Để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho công nhân viên chức lao động trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, các cấp công đoàn đã chủ động rà soát, nắm tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm; trong đó chú trọng những người có hoàn cảnh khó khăn, đau ốm bệnh tật, bịtai nạn lao động đang trong thời gian điều trị, người lao động bịmất việc làm, bịnợ lương hoặc mắc bệnh hiểm nghèo... Công đoàn đề xuất với chuyên môn, người sử dụng lao động có kế hoạch trợ cấp, hỗ trợ, thăm hỏi động viên, tặng quà cho NLĐ khó khăn; vận động người sử dụng lao động hỗ trợ vé tàu, xe hoặc tổ chức thuê xe cho NLĐ về quê ăn tết; tổ chức các hoạt động vui tết cho NLĐ không có điều kiện về quê vui tết.

Cùng với LĐLĐ tỉnh, các cấp công đoàn cơ sở cũng tham gia xây dựng phương án và giám sát việc trả lương, thưởng, khoản phúc lợi khác trong dịp tết cho NLĐ. Cụthể, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch, thành lập nhiều đoàn công tác thăm, tặng quà cho NLĐ cóhoàn cảnh khó khăn, gia đình có NLĐ mất do tai nạn lao động. Thống kê của LĐLĐ tỉnh, dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, LĐLĐ tỉnh sẽ trao tặng 12.870 suất quà Tết cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn từ nguồn ngân sách của UBND tỉnh và LĐLĐ tỉnh; tặng hơn 4.000 vé xe cho NLĐ về quê đón tết, đồng thời phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 20 đêm văn nghệphục vụ CNLĐ xa quê ở lại Bình Dương đón tết. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn vận động các doanh nghiệp hỗ trợ chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, NLĐ nhân dịp tết.

Bà Nguyễn Hoàng Bảo Trân, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, cho biết: “Với ý nghĩa chia sẻ khó khăn với CNLĐ xa quê, có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón tết, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức chuỗi chương trình thăm, tặng quà cho CNLĐ tại các khu nhà trọtrên địa bàn tỉnh. Chương trình cóýnghĩa đặc biệt quan trọng, là một phần không thể thiếu của “Tết sum vầy” được kéo dài vào trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Những món quà tết tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn góp phần động viên, chia sẻ, làm ấm lòng NLĐ thiếu may mắn mỗi khi tết đến, xuân về. Mặt khác, chương trình còn tạo không khí phấn khởi, động viên, khích lệ NLĐ, yên tâm gắn bó với doanh nghiệp, đồng hành trong sự nghiệp phát triển chung của địa phương”.

KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên