Tiêm chủng an toàn trong mùa dịch Covid-19

Cập nhật: 04-09-2020 | 08:58:38

Trên tinh thần vừa chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa không để xảy ra dịch đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh, hiện ngành y tế tỉnh đang đẩy mạnh thực hiện tiêm chủng an toàn. Theo đó, người dân cần cho trẻ tiêm ngừa đầy đủ vắc xin để phòng một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, tái diễn như sốt xuất huyết, sởi, bạch hầu…

 Các cơ sở y tế trên địa bàn vừa đẩy mạnh phòng chống dịch Covid-19 vừa đảm bảo tiêm chủng an toàn

 Tiêm chng an toàn

Thực hiện công tác tiêm chủng mở rộng phòng chống dịch bệnh Covid-19, các Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị thực hiện tiêm chủng trên địa bàn đã xây dựng kế hoạch tiêm chủng an toàn. Để đảm bảo cho trẻ em, phụ nữ mang thai được tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch và thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các cơ sở đã chia lịch, hẹn tiêm và bố trí các vị trí chờ tiêm giãn cách. Mỗi buổi tiêm thông thường được tiếp nhận 50 trẻ, nhưng nay chỉ tiếp nhận không quá 20 trẻ trong cùng một thời điểm tiêm, tránh tập trung đông người, đảm bảo đúng quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo quan sát của chúng tôi, tại phòng chờ theo dõi sức khỏe của các trẻ sau tiêm, các đơn vị bố trí địa điểm rộng rãi, đảm bảo khoảng cách an toàn. Những buổi tiêm chủng thường xuyên đã được tăng cường thêm để không có hiện tượng tập trung đông, đảm bảo khoảng cách an toàn cho các đối tượng.

Tại Trạm Y tế xã Hưng Hòa (huyện Bàu Bàng) việc thực hiện các quy định về an toàn tiêm chủng cũng như sắp xếp các đối tượng đến tiêm luôn bảo đảm giãn cách. Các gia đình đưa trẻnhỏ đến tiêm đều được hẹn giờ, không có hiện tượng tập trung đông tại một thời điểm. Tất cả các phòng tiêm đều được bố trí thông thoáng, bảo đảm các điều kiện phòng chống dịch Covid-19. Các khu vực chờ trước tiêm chủng, khám sàng lọc, tư vấn, theo dõi sức khỏe sau tiêm luôn được cán bộ y tế nơi đây vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên khử khuẩn. Hàng ngày, dụng cụ, đồ chơi trẻ em được lau rửa sạch sẽ, khử khuẩn bằng dung dịch Cloramin B hoặc các dung dịch khử khuẩn khác. Ngoài ra, Trạm Y tế các xã: Lai Hưng, Long Nguyên, Tân Hưng, Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng) còn bố trí đầy đủ nước, xà phòng, dung dịch rửa tay sát khuẩn ở vị trí thuận tiện; hướng dẫn người dân đến cơ sở tiêm chủng thường xuyên rửa tay sát khuẩn phòng, chống dịch Covid-19. Trong khi đó tại Trạm Y tế phường Bình Hòa, TP.Thuận An, ngay tại cổng ra vào, trạm bố trí nhân viên đo thân nhiệt cho tất cả những người đến trạm trong thời gian tiêm chủng, yêu cầu người dân thực hiện sát khuẩn tay và đeo khẩu trang trước khi vào. Trạm cũng thông báo với người dân hạn chế tối đa người đưa trẻ đến tiêm chủng, mỗi trẻ chỉ được 1 người đưa vào tiêm chủng.

Ông Nguyễn Thành Danh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho biết: “Để đảm bảo tiêm chủng an toàn, hiện tất cả các đơn vị trên địa bàn đều chủ động lập danh sách, chia lịch hẹn tiêm hoặc nhắn tin hẹn đến từng gia đình có trẻ trong độ tuổi tiêm chủng. Vắc xin được dự trù phù hợp cho mỗi buổi tiêm. Người đưa trẻ đến tiêm buộc phải đeo khẩu trang và đo thân nhiệt. Các quy trình về an toàn tiêm chủng, bảo quản vắc xin, tư vấn cho gia đình về chăm sóc trẻ sau tiêm được thực hiện nghiêm ngặt. Chúng tôi xác định, trẻ em, các đối tượng tiêm chủng trên địa bàn phải được tiêm chủng đầy đủ, an toàn và thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid- 19”.

Đm bo kế hoch tiêm

Sau thời gian tạm hoãn tiêm chủng thường xuyên tại các cơ sở y tế, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19, việc tiêm chủng thường xuyên đã tổ chức trở lại. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất việc gián đoạn hoạt động tiêm chủng thường xuyên, đảm bảo trẻ được tiêm đầy đủ, các điểm tiêm chủng luôn cập nhật tình hình, mức độ nguy cơ dịch Covid-19 để triển khai hoạt động tiêm chủng. Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Thực hiện công văn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố, các cơ sở y tế trên địa bàn tổ chức tiêm chủng thường xuyên trong tình hình phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các đơn vị căn cứ mức độ nguy cơ dịch bệnh Covid-19 của từng địa phương để triển khai các hoạt động tiêm chủng, đảm bảo công tác phòng, chống dịch theo các hướng dẫn của Bộ Y tế”.

Cũng theo ông Hà, các đơn vị phải xây dựng kế hoạch chi tiết và triển khai kế hoạch tiêm chủng bổ sung vắc xin theo kế hoạch của Bộ Y tế, kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin Uốn ván - Bạch hầu giảm liều năm 2020- 2021; Kế hoạch uống bổ sung vắc xin bại liệt năm 2020; Kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin Sởi - Rubella năm 2020; Kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin bại liệt (IPV) năm 2010-2021. Đặc biệt, các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường đẩy mạnh truyền thông về lợi ích của tiêm chủng phòng bệnh trên các phương tiện thông tin đại chúng và sự cần thiết của tiêm chủng trong giai đoạn hiện nay để người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ. Trẻ em cần được tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch để phòng các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm. Những trẻ nào bị gián đoạn tiêm chủng, cần sớm được tiêm bù để các cháu được tiêm đầy đủ, không để xảy ra dịch đối với các bệnh có vắc xin.   

 Hiện có nhiều phụ huynh lo lắng về dịch bệnh Covid-19 nên không cho trẻ đi tiêm ngừa đầy đủ. Việc bỏ sót mũi tiêm hoặc không tiêm ngừa vắc xin cho trẻ sẽ dẫn đến nguy cơ một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm tái diễn như sốt xuất huyết, bạch hầu…Người dân cần cho trẻ tiêm ngừa đầy đủ vắc xin phòng bệnh. Khi đến các cơ sở y tế, cần đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả”.

(Ông Huỳnh Thanh Hà, Phó Giám đốc Sở Y tế)

 KIM HÀ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên