Tiền đạo Nguyễn Đức Thiện: Từ cậu bé nghèo đến tuyển thủ quốc gia

Cập nhật: 10-09-2010 | 00:00:00

Nếu được BHL trao cơ hội ra sân và thể hiện được tố chất thiên bẩm cùng những pha xử lý bóng rất quái của mình, tiền đạo Nguyễn Đức Thiện (B.BD) sẽ bùng nổ khả năng ghi bàn trong màu áo Đội tuyển Olympic Việt Nam tại Cúp bóng đá 1.000 năm Thăng Long diễn ra tại TP.HCM và vòng loại Asiad 2010 sắp tới.

Tin Nguyễn Đức Thiện được triệu tập vào Đội tuyển Olympic Việt Nam khiến cho đại gia đình của Đức Thiện ở huyện Long Khánh, Đồng Nai vỡ òa niềm vui sướng. Vậy là cuối cùng tài năng bóng đá của Đức Thiện - cậu út của gia đình nghèo có đến 10 anh em này đã được thừa nhận.

Tiền đạo Đức Thiện (phải) trong màu áo B.BD

Đức Thiện thể hiện năng khiếu bóng đá từ rất sớm và là tay ghi bàn hàng đầu ở các giải nhi đồng của huyện và tỉnh Đồng Nai, sau đó nhanh chóng gia nhập vào đội năng khiếu của tỉnh. Đông anh em, nhà nghèo, suốt ngày quần quật với chuyện đồng áng nên Đức Thiện dù đã 16 tuổi nhưng thân hình bé choắt và đen sạm. Năm 2004, trong một dịp lên chơi nhà bà dì ở TP.HCM, nghe Trung tâm Thành Long tổ chức thi tuyển cầu thủ thế là cậu bé Thiện ghi danh. Đến gần giờ thi tuyển nhưng thấy cậu bé cứ lóng ngóng, do không có giày thi đấu, bác bảo vệ ở Trung tâm Thành Long thương tình xách đôi giày của mình cho mượn. Có được đôi giày, như tiếp thêm sự tự tin, cậu bé nghèo mê say bóng đá đã thể hiện xuất sắc các phần thi và lọt vào mắt xanh của cựu HLV trưởng ĐTVN Phạm Huỳnh Tam Lang, đang là tuyển trạch viên của Trung tâm Thành Long.

Tại đây, Đức Thiện được HLV Tam Lang và HLV Trần Minh Chiến thay nhau kèm cặp, rèn giũa từ lời ăn tiếng nói cho đến những pha đảo người, đi bóng qua 2 - 3 hậu vệ rồi ghi bàn với những cú sút úp mu bàn chân cực mạnh. Sau này, trong những lần trò chuyện với chúng tôi, Đức Thiện cho rằng anh có được như ngày nay là nhờ vào công truyền nghề của thầy Chiến. Cựu tiền đạo lừng danh của ĐTVN đã dốc lòng dạy Đức Thiện từ cách di chuyển, chọn điểm rơi để dứt điểm, cũng như kỹ thuật sút mạnh và hiểm từ cả 2 chân. Cho nên, nếu gọi Đức Thiện là học trò trò ruột và là bản sao của Minh Chiến cũng không quá lời. Tuy nhiên, so với thầy, Đức Thiện có sự khác biệt trong khả năng giữ thăng bằng khi đi bóng với tốc độ cao. Chính điều này đã giúp Đức Thiện ghi được nhiều bàn thắng để đời ở VCK U21 toàn quốc 2008 (Thành Long), U22 Việt Nam (giành HCV Merdeka Cup) và V-League (B.BD).

Sau khi chuyển từ Thành Long về B.BD, Đức Thiện được HLV Vital tin tưởng, cho đá chính ngay trong trận khai mạc và liền ghi bàn, trở thành một trong những gương mặt trẻ xuất sắc nhất của V-League 2009. Tuy nhiên, chấn thương ở cuối mùa giải đã lấy đi cơ hội khoác áo ĐT U23 Việt Nam dự SEA Games 25 tại Lào và cả ĐTQG, mà ai cũng tin là Đức Thiện dư sức góp mặt. Không nản chí, “sóc con”  Đức Thiện kiên nhẫn tập luyện và dần dần xuất hiện trở lại trong màu áo B.BD ở V-League 2010. Dẫu không thật sự nổi bật so với chính anh ở mùa bóng 2008-2009, nhưng việc Đức Thiện được gọi vào đội tuyển Olympic Việt Nam lần này là hết sức xứng đáng. Đức Thiện cho biết: “Đến thời điểm này chấn thương của em gần như đã bình phục hoàn toàn, có thể thi đấu tốt cả vai trò tiền vệ lẫn tiền đạo. Tuy nhiên, em phải tập luyện thêm nhiều mới có thể bù đắp lại hạn chế về thể hình của mình, cố gắng giành một vị trí trong đội hình chính thức của U23 Việt Nam tại Cúp 1.000 năm Thăng Long và Asiad tại Quảng Châu - Trung Quốc sắp tới. Ước mong của em được dự SEA Games đã không còn cơ hội vì quá tuổi (SN 1987), nên em sẽ nỗ lực hết mình để góp mặt vào ĐTQG Việt Nam chinh phục các danh hiệu lớn mà mình còn thiếu”.

LONG VĨNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên