Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh: Hành trình trở thành tiền đạo số một đội tuyển Việt Nam

Cập nhật: 28-09-2020 | 08:25:47

Để tìm được chỗ đứng ở màu áo Becamex Bình Dương (B.BD) và đội tuyển như ngày hôm nay, ít ai biết rằng, tiền đạo Nguyễn Tiến Linh đã trải qua tuổi thơ khá vất vả.

Tiến Linh với chiếc Huy chương vàng SEA Games 30 lịch sử cùng U22 Việt Nam. Ảnh: THANH XUÂN

Nguyễn Tiến Linh sinh ra tại xã Cẩm Hoàng, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương. Anh từng có một tuổi thơ nghèo khó, phải sống xa cha mẹ. Năm Tiến Linh lên 2 tuổi, mẹ đi xuất khẩu lao động ở Hàn Quốc, cha rời Hải Dương vào Bình Dương làm ăn, Tiến Linh sống với ông bà nội ở quê. Học hết lớp 1, Tiến Linh mới được cha đón vào Bình Dương sống cùng.

Tài năng bóng đá của Tiến Linh được phát hiện vào năm 13 tuổi, giúp anh được nhận vào lớp năng khiếu của Bình Dương. Khi tham gia đội trẻ, Tiến Linh đá tiền vệ, sau đó chuyển qua đá tiền đạo. Những ngày mới ra sân, Tiến Linh đá không trúng bóng, chạy không kịp với bóng. Nhưng nhờ có sự cổ vũ của gia đình, những lời động viên của cha mẹ, Tiến Linh tự nhủ mình phải làm được, phải mang niềm tự hào về cho cha mẹ. Những nỗ lực của anh cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng khi trong năm 2015, Tiến Linh giành danh hiệu Vua phá lưới tại VCK U19 Quốc gia. Cũng trong năm đó, Tiến Linh giành ngôi Á quân U19 Đông Nam Á và hạng ba U19 châu Á 2016, cùng U20 Việt Nam giành vé dự VCK U20 World Cup 2017.

Dù vậy, màn thể hiện ấn tượng của Tiến Linh cũng không thể giúp anh có được suất đá chính ở hàng công U20 Việt Nam tại U20 World Cup vào năm 2017, khi đó Tiến Linh chỉ là sự lựa chọn dự phòng của HLV Hoàng Anh Tuấn sau Đức Chinh hay Thanh Bình. Vận xui tiếp tục đeo bám Tiến Linh vào năm 2019 khi anh không được dự giải U23 châu Á 2018 do chấn thương, qua đó bỏ lỡ cơ hội làm nên kỳ tích tại Thường Châu cùng lứa U23 Việt Nam. Thế nhưng, Tiến Linh không hề nản chí mà đã có sự trở lại đầy mạnh mẽ. Trong năm 2019, anh là sự lựa chọn ưa thích của tướng Park cho vị trí đá cắm trên hàng công của U22 cho đến đội tuyển Việt Nam. Phong độ ấn tượng của Tiến Linh góp phần không nhỏ vào thành tích của bóng đá Việt, như Huy chương vàng SEA Games 30, lọt vào vòng loại thứ hai World Cup 2022. Chính phong độ ấn tượng của Tiến Linh đã giúp anh được AFC bầu chọn là 1 trong 4 tiền đạo đáng chú ý nhất bảng D.

Trong bối cảnh tiền đạo lão tướng Anh Đức đã chia tay đội nhà, Tiến Linh nổi lên là gương mặt có khả năng thay thế xứng đáng cho người “đàn anh” này. Tiến Linh hội tụ đủ những tố chất để trở thành một trung phong giỏi. Thể hình cao to, khả năng chạy chỗ và chớp thời cơ của Tiến Linh rất nhạy bén. Vóc dáng khá cồng kềnh nhưng Tiến Linh sẵn sàng cầm bóng xử lý khéo léo. Trong các pha xử lý đối mặt hay xoay xở ở phạm vi hẹp, đôi chân của Tiến Linh vẫn thực sự mềm mại chứ không hề chậm chạp như những tiền đạo cao to khác. HLV Trần Minh Chiến từng nhận xét: “Lấy bóng được trong chân Tiến Linh là không dễ, cho dù nhìn dáng vóc cao lớn của em, các hậu vệ thường suy nghĩ là vụng về. Gần 3 năm theo dõi Linh thi đấu, tôi đánh giá đây là trung phong số 1 bóng đá Việt Nam trong tương lai”.

Ở cấp độ CLB, sau khi lão tướng Anh Đức chia tay đội bóng đất Thủ khi mùa giải 2019 khép lại, Tiến Linh đã được HLV Nguyễn Thanh Sơn sử dụng nhiều hơn ở vị trí tiền đạo cắm của đội bóng đất Thủ trong giai đoạn trẻ hóa lực lượng. Tại V-League 2019, Nguyễn Tiến Linh đã có riêng cho mình 2 bàn thắng. Dù đó là con số chưa đền đáp được niềm tin từ lãnh đạo, nhưng những gì tiền đạo gốc Hải Dương đóng góp vào lối chơi chung của Bình Dương là rất nhiều. Nếu cứ tiếp tục được trao cơ hội ra sân nhiều như hiện nay, tương lai Tiến Linh sẽ không chỉ trở thành tiền đạo số một của B.BD, mà còn ở cả đội tuyển Việt Nam.

HÙNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên