Tiến độ các dự án xây dựng bệnh viện cấp tỉnh chậm: Nguyên nhân do đâu?

Cập nhật: 05-07-2011 | 00:00:00

Tâm lý bệnh nhân (BN) ai cũng muốn đến tuyến trên khám chữa bệnh (KCB) vì có máy móc hiện đại và bác sĩ giỏi; vì vậy Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh ngày càng quá tải. Để đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân, Bình Dương tiếp tục đẩy mạnh phát triển văn hóa, an sinh xã hội. Từ năm 2010 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 7 bệnh viện, 2 khu tái định cư (TĐC) và khu nhà ở cho cán bộ y tế; trong đó có 1 BVĐK quy mô 1.500 giường, còn lại là các bệnh viện chuyên khoa quy mô từ 150 - 400 giường. Song đến nay các dự án này đa phần vẫn nằm trên giấy. Nguyên nhân do đâu?

Quá tải!

Đến BVĐK tỉnh vào sáng thứ hai, chúng tôi nhận thấy ở tất cả các khoa phòng đều đang tấp nập người đến KCB, từ bác sĩ đến điều dưỡng, nữ hộ sinh đều chạy tới lui, tất bật; đặc biệt ở các khoa nội, nhi, sản, chấn thương chỉnh hình, cấp cứu... Một số khoa đã bố trí 2 người nằm 1 giường và kê cả giường ra hành lang của khoa. Nơi nhỏ nhất, chật hẹp nhất có lẽ là phòng dưỡng nhi. Ở đây, thậm chí không có chỗ đứng, ngồi, phải chen chúc các BN nhỏ bé tội nghiệp.

 

Quá tải bệnh nhân ở Trung tâm BVCSSKSS Bình Dương

Được biết, năm 2010 số giường kế hoạch của BVĐK là 900 giường. Nhưng số giường thực kê lên đến 990 giường. Năm 2011, số giường kế hoạch là 1.000, nhưng thực kê là 1.014 giường. Số lần khám bệnh luôn vượt gần 50%, số người điều trị nội trú, BHYT, xét nghiệm cận lâm sàng luôn vượt từ 60 - 70% so kế hoạch.

Theo bác sĩ Ngô Dũng Nghĩa, Giám đốc BVĐK: “Nhu cầu KCB của nhân dân ngày càng cao, người bệnh đổ dồn về BVĐK, gây tình trạng quá tải về cơ sở vật chất và nhân lực. Quá tải do cơ sở KCB, vật tư trang thiết bị và phương tiện phục vụ người bệnh được đầu tư, xây dựng đã lâu, vừa xuống cấp, vừa thiếu, nguồn nhân lực còn thiếu, nhất là bác sĩ...”.

Hàng loạt dự án triển khai

Để đáp ứng nhu cầu KCB của nhân dân trong thời kỳ mới, chống quá tải ở tuyến trên, từ ngày 6-1-2010, UBND tỉnh có công văn về việc lập dự án đầu tư các bệnh viện chuyên khoa (BVCK): lao và bệnh phổi, tâm thần, nhi, ung bướu và BVĐK 1.500 giường. Ngày 21-2-2010 UBND tỉnh có công văn về việc thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ và TĐC. Ngày 2-4-2010 UBND tỉnh có công văn về việc lập quy hoạch chi tiết khu đất xây dựng BVCK nhi, ung bướu và BVĐK 1.500 giường. Ngày 11-10-2010 UBND tỉnh có công văn về việc đầu tư dự án Bệnh viện Điều dưỡng và Phục hồi chức năng (BVĐD&PHCN).

Ngày 2-4-2010 UBND tỉnh phê duyệt chủ trương lập quy hoạch đất xây dựng 3 BV gồm: BV Nhi quy mô 400 giường (dự toán kinh phí xây dựng 400 tỷ đồng), diện tích khoảng 4,6 ha,  BVĐK 1.500 giường và Trung tâm Ung bướu quy mô 300 giường (kinh phí 1.500 tỷ đồng, diện tích khoảng 17,6 ha), Ngày 16-8-2010, UBND tỉnh có chủ trương quy hoạch thêm BVĐD&PHCN 200 giường (200 tỷ đồng) và Ban Bảo vệ sức khỏe cán bộ trung cao (BBVSKTC, 60 tỷ đồng) vào khu đất xây dựng BV. Vị trí xây dựng tại khu 3, phường Phú Mỹ, TX.TDM, dự toán xây dựng hạ tầng kỹ thuật 99,6 tỷ đồng, đền bù và tài sản trên đất 830,2 tỷ đồng.

Ngày 3-3-2011, UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 BVCK lao và bệnh phổi (quy mô 150 - 300 giường, 150 tỷ đồng), Tâm thần (150 giường, 150 tỷ đồng), khu đất TĐC cho các hộ thuộc diện TĐC và nhà ở cho cán bộ y tế (gồm 360 người), tổng diện tích 8,05 ha, dự toán xây dựng hạ tầng kỹ thuật 24,1 tỷ đồng, giải tỏa đền bù 24,4 tỷ đồng. Vị trí xây dựng: ấp Phú Thọ, xã Phú Chánh, huyện Tân Uyên.

Phần lớn dự án vẫn còn trên giấy

Công tác lập dự án đầu tư các dự án BV Tâm thần, Lao - Bệnh phổi đã thực hiện xong phương án thiết kế. Hiện Sở Y tế đang gửi hồ sơ thiết kế cho các đơn vị trực thuộc góp ý về quy mô và dây chuyền, công nghệ sử dụng cho các BVCK này. Dự kiến đến cuối quý III năm nay, công tác lập dự án đầu tư các BV này sẽ hoàn thành. Về công tác đền bù giải tỏa (ĐBGT) khu đất xây dựng các dự án này, Ban Quản lý dự án ngành y tế phối hợp với UBND huyện Tân Uyên thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và TĐC. Đến nay, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Tân Uyên đã thực hiện xong công tác kiểm kê, áp giá và hoàn tất phương án bồi thường, hỗ trợ và TĐC khu đất xây dựng các BV. Nhưng đến nay công tác ĐBGT chưa thể thực hiện “vì chưa bố trí vốn”.

Theo lãnh đạo các ngành tài nguyên - môi trường và xây dựng, các dự án quy hoạch xây dựng các BV tại TX.TDM có tiến độ thực hiện chậm do các nguyên nhân: theo trình tự phải lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết xong, mới lập đồ án quy hoạch để thẩm định và phê duyệt; do đó kéo dài thời gian. Hơn nữa do được xây dựng trong một khu, các dự án cần phải đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật với khu dân cư (KDC), tạo cảnh quan kiến trúc đô thị phải phối hợp với dự án khu TĐC và KDC nên cần nhiều thời gian để xem xét, thẩm định và phê duyệt. Bên cạnh đó dự án quy hoạch xây dựng các BV chưa bố trí vốn nên gặp nhiều khó khăn trong công tác triển khai và thực hiện dự án.

Việc UBND tỉnh Bình Dương quy hoạch xây dựng hàng loạt BV có quy mô hiện đại, nhân dân trong tỉnh đều nức lòng và ao ước các dự án sớm được triển khai để mặt bằng văn hóa, an sinh xã hội phát triển ngang tầm với phát triển kinh tế của tỉnh; nhân dân sớm được thụ hưởng những thành tựu y học hiện đại, được chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh HUỲNH VĂN NHỊ:

Dự án xây dựng các BV là dự án trọng điểm của tỉnh. Thời gian qua tiến độ thực hiện các dự án còn chậm, chưa có sự thống nhất cao. UBND tỉnh giao cho Sở Y tế làm chủ đầu tư dự án có tính chất chuyên môn: xây dựng các BV; còn dự án có tính chất phức tạp như ĐBGT khu đất xây dựng BV tại phường Phú Mỹ, TX.TDM thì giao UBND TX.TDM làm chủ đầu tư. Dự án ĐBGT khu đất xây dựng BV tại xã Phú Chánh, Tân Uyên thì giao UBND Tân Uyên làm chủ đầu tư. Đặc biệt đối với các hộ cao su tiểu điền, đang có nguồn lợi lớn, cán bộ ĐBGT cần vận động, thuyết phục người dân đây là công trình phúc lợi, an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe để nhân dân hiểu, đồng thuận với chủ trương của tỉnh. Giao Sở Tài chính bố trí vốn cho các dự án BV, cũng như dự án ĐBGT các khu đất quy hoạch xây dựng các BV. Các địa phương có đất quy hoạch xây dựng các BV: TX.TDM, huyện Tân Uyên, các ngành liên quan cần phối hợp tốt với ngành y tế để đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Phó Giám đốc Sở Y tế, Dược sĩ NGÔ TÙNG CHÂU:

Để triển khai thực hiện dự án các BV, Sở Y tế kiến nghị UBND tỉnh bố trí kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2011 (với tổng số vốn hơn 2 tỷ đồng), cho 4 dự án: QHCT xây dựng 1/500 khu các BVCK

Nhi, BVĐK, Trung tâm Ung bướu, BVĐD&PHCN, BBVSKCBTC, BVCK Lao, Tâm thần, Khu đất TĐC cho các hộ thuộc diện TĐC và khu nhà ở cho cán bộ y tế. Đồng thời ĐBGT 2 khu đất xây dựng các BV ở phường Phú Mỹ, TX.TDM và xã Phú Chánh, Tân Uyên. Muốn thực hiện Dự án GTĐB khu đất xây dựng các BV tại thị xã phải có phương án TĐC cho các hộ dân thuộc diện TĐC; trong khi khu TĐC là do UBND thị xã làm chủ đầu tư. Do đó, Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh phê duyệt chủ trương giao UBND TX.TDM làm chủ đầu tư dự án ĐBGT khu đất xây dựng BV. Để TX.TDM thành lập Hội đồng Đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB), chủ trì tổ chức GPMB khu đất này, Sở Y tế cũng đề nghị UBND TX.TDM, UBND huyện Tân Uyên và các sở, ngành liên quan giúp đỡ và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho Sở Y tế thực hiện các dự án BV đúng tiến độ.

BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên