Tiến sĩ Nguyễn Việt Long, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương: Bình Dương khẳng định vị thế mới trên trường quốc tế

Cập nhật: 23-09-2019 | 08:32:02

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có công văn truyền đạt ý kiến của Thủ tướng đồng ý chủ trương để tỉnh Bình Dương đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis châu Á 2019). Để kịp thời thông tin đến bạn đọc, phóng viên Báo Bình Dương đã phỏng vấn Tiến sĩ Nguyễn Việt Long, Giám đốc Văn phòng Thành phố thông minh Bình Dương, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC xung quanh vấn đề này.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Tập đoàn Nitol- Niloy (Bangladesh) tại Horasis 2018. Ảnh: XUÂN THI  

- Thưa ông! Bình Dương đã đăng cai tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á Horasis 2018, một hội nghị có quy mô tầm cỡ thế giới. Vậy, xin ông chia sẻ về kết quả của những hoạt động đối ngoại quan trọng nhất của tỉnh trong năm vừa qua?

- Horasis là một diễn đàn uy tín trên thế giới, được tờ New York Times đánh giá là “Diễn đàn Kinh tế thế giới (World Economic Forum) mở cho các nước đang phát triển”. Họ đã tổ chức trên 30 diễn đàn khắp toàn cầu từ năm 2005 đến nay. Trong các sự kiện lớn của Horasis, sự kiện Horasis châu Á chú trọng thảo luận về các vấn đề quan trọng trên thế giới, những cơ hội, thách thức, tầm nhìn hiện nay và tương lai cho chính quyền, doanh nghiệp và các tổ chức, đặc biệt ở khu vực châu Á. Sự kiện tập hợp hàng trăm các lãnh đạo từ Trung ương, địa phương, chuyên gia, viện, trường và đặc biệt là lãnh đạo các doanh nghiệp đến trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và mở ra các hợp tác đầu tư.

Mỗi năm, Horasis sẽ lựa chọn tổ chức các sự kiện ở các địa phương khác nhau trên toàn cầu. Năm 2018, Bình Dương đăng cai Horasis châu Á thu hút 750 lãnh đạo trên 60 quốc gia, đặc biệt là rất nhiều chủ tịch, tổng giám đốc các doanh nghiệp đa quốc gia. Phó Thủ Tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã phát biểu khai mạc, khẳng định tầm quan trọng của hội nghị và chào mừng đại biểu quốc tế. Phía Việt Nam cũng có lãnh đạo hàng chục tập đoàn lớn tham luận tại các hội thảo như ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT; ông Don Lâm, Giám đốc điều hành VinaCapital…

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã tổng kết, đánh giá rất cao tính hiệu quả của Horasis châu Á 2018. Diễn đàn đã được tổ chức thành công, là nơi những lãnh đạo, chuyên gia hàng đầu toàn cầu chia sẻ tầm nhìn, trao đổi kinh nghiệm quý báu. Đăc biệt, sự kiện là một phương thức mới rất chủ động, thu hút đầu tư rất hiệu quả, tạo thành một diễn đàn để kết nối chính quyền, các doanh nghiệp, viện, trường và các tổ chức. Diễn đàn được đánh giá đã đóng góp vào việc nâng tầm thương hiệu tỉnh Bình Dương trên trường quốc tế, theo định hướng phát triển thành phố thông minh của tỉnh.

Trong khuôn khổ Horasis châu Á 2018, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã công bố hợp tác, ký kết ngay tại diễn đàn. Rất nhiều những gặp gỡ thời điểm đó, ngày hôm nay đã trở thành những dự án hiệu quả, như hợp tác giữa Tổng Công ty Becamex IDC và Trung tâm Thương mại thế giới.

- Vậy đó là lý do để Bình Dương tiếp tục đăng cai tổ chức Horasis 2019, thưa ông?

- Sau sự kiện Horasis châu Á 2018, Bình Dương đã nhận được sự ủng hộ khích lệ từ người dân, các tổ chức, doanh nghiệp cả trong lẫn ngoài nước. Nhiều thành viên trong mạng lưới Horasis đã quan tâm, mong muốn tìm hiểu thêm về Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng. Vì vậy, Horasis đã đề xuất tiếp tục phối hợp với Bình Dương thực hiện Horasis châu Á 2019, với một quy mô mới, tốt hơn, hiệu quả hơn nữa.

Về phía Bình Dương, đây là một trong những hoạt động quan trọng trong đề án Thành phố thông minh. Tỉnh Bình Dương khát vọng đột phá sang một thời kỳ mới, xây dựng hệ sinh thái năng động sáng tạo, thu hút nguồn lực trong và ngoài nước để vươn đến nền sản xuất công nghệ cao, dịch vụ hàm lượng chất xám cao, hướng tới đô thị thông minh, đón làn sóng cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Vì vậy, tỉnh quyết tâm tiếp tục triển khai mạnh mẽ hoạt động mang tầm cỡ thế giới như Horasis. Tuy là một công việc nhiều thách thức nhưng đầy ý nghĩa, rất hiệu quả, tạo ra những cơ hội lớn để hợp tác, bứt phá cho chính quyền, các doanh nghiệp, tổ chức và đã được kiểm chứng qua thành công của năm 2018.

- Ông có thể cho biết đôi nét về Diễn đàn Horasis châu Á 2019 sắp được diễn ra, sự kiện lần này sẽ có những điểm gì mới so với năm ngoái?

- Horasis châu Á 2019 sẽ là sự tiếp nối từ thành công của năm ngoái, nhưng sẽ có thêm nhiều điểm mới mẻ và tổ chức hiệu quả hơn do Bình Dương đã có thêm nhiều kinh nghiệm và sự chuẩn bị. Sự kiện năm nay do UBND tỉnh Bình Dương và Horasis chủ trì, Tổng Công ty Becamex IDC và VSIP là đơn vị tổ chức, sẽ diễn ra chính thức từ ngày 24 đến ngày 26-11, tại thành phố mới Bình Dương và có nhiều điểm mới hơn so với năm 2018, bao gồm 4 phiên họp toàn thể Horasis, gần 40 phiên đối thoại và nhiều phiên giao lưu khác.

Trước hết, cần nhấn mạnh rằng năm nay Horasis châu Á 2019 là một diễn đàn nằm trong “Chuỗi sự kiện Thành phố thông minh của tỉnh Bình Dương 2019”, sẽ diễn ra cùng một lúc nhiều chương trình, hội thảo lớn vào cuối tháng 11. Ngoài Horasis châu Á, chuỗi sự kiện còn có:

Trước hết là “Đêm hội Horasis” tối ngày 23-11, với chủ đề “Horasis cho mọi người”, bao gồm chương trình biểu diễn văn nghệ, vui chơi giải trí mở rộng cho tất cả mọi người dân, chào mừng đoàn Horasis cũng như công bố khởi động một số công trình trọng điểm về thành phố thông minh của tỉnh.

Sau sự kiện Horasis 1 ngày, từ 27 đến 29-11, Bình Dương sẽ đăng cai Hội thảo Khoa học quốc tế về phát triển đô thị châu Á của Hiệp hội Nghiên cứu đô thị châu Á, với sự tham gia của 200 nhà khoa học trên toàn thế giới.

Trong khoảng thời gian đó, tại Bình Dương sẽ diễn ra hàng loạt các sự kiện khai trương, khởi công, các chương trình về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, giáo dục đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển dịch vụ thương mại, hỗ trợ người dân... trong định hướng phát triển thành phố thông minh của tỉnh.

Như vậy, Horasis châu Á 2019 sẽ là một sự kiện trọng tâm trong chuỗi rất nhiều sự kiện lớn của tỉnh liên quan đến thành phố thông minh. Năm nay, công tác tổ chức sẽ ứng dụng các công nghệ số mới, hiện đại, để tăng tính hiệu quả trong quản lý. Tỉnh cũng đã nhanh chóng triển khai ban tổ chức quy mô, kế hoạch tổng thể nhất quán, với sự góp sức, chung tay của nhiều đơn vị, từ chính quyền, doanh nghiệp, viện, trường và nhiều tổ chức khác.

Về nội dung chương trình, so với Horasis châu Á năm ngoái, năm nay diễn đàn tập trung nhiều hơn đến các vấn đề đang nóng trên toàn cầu trong cuộc cách mạng khoa học công nghiệp lần thứ 4, như: Phát triển thành phố thông minh, số hóa, Blockchain, Big Data, trí tuệ nhân tạo, kinh tế chia sẻ, thương mại toàn cầu trong thời đại mới và sự ảnh hưởng của những đột phá, thay đổi trên đến nền kinh tế - xã hội, hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức trên thế giới và châu Á, trong đó có Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng.

Horasis châu Á năm nay dự kiến sẽ có sự tham gia của hơn 800 khách mời cao cấp quốc tế đến từ khắp các châu lục, bao gồm lãnh đạo của một số quốc gia, địa phương nước ngoài, các doanh nghiệp - tập đoàn đa quốc gia, các viện nghiên cứu và các trường đại học. Đặc biệt, so với năm ngoái, diễn đàn năm nay đã xác nhận sẽ có nhiều hơn những diễn giả, khách mời có tầm ảnh hưởng lớn trên thế giới và sẽ được chuẩn bị chu đáo hơn, hiệu quả hơn. Bởi, Horasis châu Á năm nay đóng một vai trò quan trọng hơn nữa trong quá trình bứt phá kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương sang một tầm cao mới.

- Xin cảm ơn ông! 

PHƯƠNG LÊ  (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên