Tiến tới xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân

Cập nhật: 12-02-2015 | 07:57:56

UBND tỉnh vừa tổ chức lễ ra mắt Trung tâm Hành chính công (TTHCC) và triển khai phầm mềm một cửa, trang thông tin hành chính công tại Trung tâm Hành chính tập trung của tỉnh. Phát biểu tại buổi lễ, ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết đây là mô hình sáng tạo của Bình Dương, nhất là những điểm mới trong cải cách hành chính (CCHC), giúp người dân, doanh nghiệp (DN) dễ dàng làm thủ tục hành chính (TTHC) nhanh hơn, hiệu quả hơn, tạo sự hài lòng trong cách thức phục vụ, tạo tiền đề để Bình Dương tiến tới xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân.

 Lãnh đạo UBND tỉnh kiểm tra thực tế quy trình tra cứu thông tin tại Trung tâm Hành chính công  Ảnh: H.VĂN

 Đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp

Theo ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, khi Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh khánh thành và đi vào hoạt động đã tạo tiền đề quan trọng trong việc đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC, nhất là việc thực hiện các TTHC có tính chất liên thông và những lĩnh vực thiết yếu phục vụ người dân, DN. Việc kết hợp ứng dụng hệ thống công nghệ thông tin và lắng nghe các ý kiến phản hồi, đóng góp trực tiếp từ phía người dân, DN để Bình Dương ngày càng hoàn thiện hơn trong công tác CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan cấp tỉnh, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, thuận lợi cho DN và tạo sự hài lòng của nhân dân.

Tiếp nối thành công này, UBND tỉnh đưa vào sử dụng mô hình TTHCC như là bước đốt phá mới mẻ, chưa có tiền lệ, nhưng xuất phát từ nhu cầu phục vụ người dân, DN một cách tốt nhất khi tiếp cận các TTHC đồng thời cũng nhằm nâng cao hiệu lực của quản lý nhà nước trong CCHC, xây dựng nền hành chính phục vụ. Đây được coi là một bước quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước của Bình Dương. Để tiến tới xây dựng chính quyền điện tử phục vụ nhân dân, việc ra đời TTHCC trong CCHC là quyết tâm của cả hệ thống chính trị, hướng đến xây dựng một nền hành chính minh bạch, hiệu quả, được tỉnh xác định là một trong 3 khâu đột phá chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội và là một nội dung quan trọng trong thực hiện các nhiệm vụ của Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2020.

Ông Võ Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng để TTHCC đi vào hoạt động hiệu quả, đáp ứng được nguyện vọng của người dân, DN cũng như công tác quản lý nhà nước được hiệu quả hơn, Sở Nội vụ phải phối hợp cùng các ngành chức năng tiếp tục hoàn thiện mô hình hoạt động của TTHCC. Trong quá trình vận hành cần quan tâm, hướng dẫn người dân tiếp cận dễ dàng, nhanh chóng các TTHC; bố trí cán bộ giỏi làm việc tại TTHCC để không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân. Sở Nội vụ cũng cần phối hợp với các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế quản lý điều hành hoạt động của TTHCC, trong đó quy định rõ việc vận hành phần mềm một cửa điện tử gắn với hoạt động nghiệp vụ; đồng thời phối hợp Sở Tư pháp tổ chức kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện cập nhật TTHC của các sở, ngành; xác định việc thực hiện nhiệm vụ này là bức thiết của từng đơn vị.

“TTHCC là mô hình mới, do vậy CBCC của trung tâm cũng như các đơn vị có liên quan cần nâng cao ý thức, trách nhiệm, năng lực, chất lượng chuyên môn trong thực thi công vụ; sử dụng có hiệu quả việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Từng CBCC phải không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, đáp ứng tốt yêu cầu công việc trong tình hình mới, từng bước khẳng định vai trò của trung tâm trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phục vụ tốt nhất nhu cầu giải quyết các TTHC cho người dân và DN. Với phương châm “Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hoạt động”, trung tâm phải chú trọng tới sự hài lòng của công dân về các TTHC”, ông Minh yêu cầu.

Cần sự phối hợp chặt chẽ

Bên cạnh việc tổ chức tốt công tác tuyên truyền để người dân được thụ hưởng biết rõ và hiểu rõ thái độ phục vụ, văn hóa phục vụ, văn hóa công sở của đội ngũ CBCC chuyên nghiệp, ông Võ Văn Minh cũng lưu ý trung tâm phải tham gia phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành nhằm giải quyết vướng mắc, nâng cao tính chủ động trong rà soát, niêm yết các TTHC. Sau khi đi vào hoạt động, trung tâm tiếp nhận và đưa vào vận hành các trang thiết bị, phần mềm của tỉnh; đồng thời theo dõi, đôn đốc đối với CBCC phục vụ tại bộ phận một cửa theo chức năng nhiệm vụ được giao, kịp thời báo cáo Sở Nội vụ, UBND tỉnh những khó khăn, vướng mắc và đề xuất hướng giải quyết.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, thủ tục hành chính xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835029; địa chỉ email:kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

Ông Võ Văn Minh cũng chỉ đạo Sở Tư pháp cần chủ trì, phối hợp trong hoạt động kiểm soát số lượng, nội dung và tình trạng thay đổi của các TTHC được đăng tải trên trang thông tin hành chính công của tỉnh; tổ chức bộ phận thực hiện dịch vụ tư vấn pháp lý, tư vấn TTHC cho người dân, DN. Riêng Sở Thông tin và Truyền thông cần tổ chức vận hành hệ thống máy chủ, quy hoạch cấu hình hạ tầng kỹ thuật tòa nhà, bảo đảm phần mềm một cửa điện tử cấp tỉnh vận hành ổn định, thông suốt, công khai trên trang thông tin điện tử của tỉnh thông tin về kết quả giải quyết TTHC của tất cả các sở, ngành, UBND cấp huyện. Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp sở, ngành và đơn vị tư vấn tiếp tục triển khai giai đoạn 2 của dự án trong năm 2015 và các dịch vụ tra cứu, chuyển trả kết quả tại nhà cho người dân.

“Các huyện, thị, thành phố cần xem mô hình TTHCC là hình mẫu để từng bước tiến tới nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ công cho người dân, DN. Lãnh đạo các huyện, thị, thành phố cần chỉ đạo thực hiện cập nhật kịp thời những nội dung, thông tin có sự thay đổi liên quan đến Bộ TTHC tại địa phương đưa lên trang thông tin hành chính công của tỉnh và chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tính chính xác của nội dung được nhập; đồng thời rà soát, chuẩn hóa quá trình sử dụng phần mềm một cửa điện tử cấp huyện, đưa vào sử dụng đầy đủ các chức năng và cập nhật các số liệu đầy đủ, chính xác tại địa phương, bảo đảm nguồn dữ liệu trung thực cho việc kết xuất thông tin trên trang thông tin hành chính của tỉnh và phục vụ tra cứu tình trạng hồ sơ của người dân”, ông Võ Văn Minh nói.

 HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên