Tiếng sáo đêm trăng và nỗi nhớ

Cập nhật: 08-01-2015 | 11:20:28

Là tên một ca khúc của nhạc sĩ Võ Đông Điền đoạt được giải A, tại Liên hoan Âm nhạc khu vực Tây nguyên và các tỉnh phía Nam năm 2014 do Hội Âm nhạc Việt Nam tổ chức tại Gia Lai. Đây cũng là món quà của nhạc sĩ muốn gửi tới khán giả yêu thích dòng nhạc nhẹ.

Tiết mục tam ca “Tiếng sáo đêm trăng và nỗi nhớ” do các nghệ sĩ Đoàn ca múa nhạc Dân tộc tỉnh biểu diễn tại Liên hoan Âm nhạc khu vực Tây nguyên và các tỉnh phía Nam năm 2014

Khán giả cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng không còn xa lạ gì với “người thầy giáo viết nhạc” qua các ca khúc nổi tiếng như: “Tiếng hát chim đa đa”, “Người đẹp Bình Dương”, “Anh sẽ về thăm lại quê em”… “Tiếng sáo đêm trăng và nỗi nhớ” là câu chuyện tình yêu của một thời chiến tranh. Ở đó, nơi miền quê có một mối tình đẹp giữa chàng trai và cô gái.

Theo tiếng gọi của Tổ quốc, chàng lên đường nhập ngũ để cô gái ở nhà. Trước lúc chia tay, hai người đã trao nhau câu hẹn ước. Hòa bình trở về, chàng trai hay tin cô gái đã theo chồng. Bài hát như nỗi niềm của người lính ấy nuối tiếc những kỷ niệm, là sự nhớ thương người con gái năm xưa. Đây không phải là đề tài mới, nếu không nói là quen thuộc thường gặp trong các sáng tác của các nhạc sĩ cùng thời.

Tuy nhiên, Võ Đông Điền đã “thổi” một chút hồn riêng, tạo được dấu ấn mới lạ. Nếu tiếng đàn từng gây “khắc khoải” trong “Tiếng hát chim đa đa”, thì nay tiếng sáo trở thành thứ thanh âm chan chứa nỗi lòng của người nhạc sĩ muốn nói hộ lòng chàng trai. Tiếng sáo xuất hiện lặp đi lặp lại, có sức ám ảnh lòng người. “Tiếng sáo ấy vẫn vi vu, vẫn êm ru giữa trời đêm trăng thu. Là tiếng sáo năm xưa đêm trăng thanh bên cầu ta hẹn nhau…”. Ca khúc đã vẽ nên một bức tranh quê với những chi tiết điển hình, có sức gợi, đó là “đêm trăng thu”, “cây cầu hẹn hò”, “con sông âm thầm mang phù sa”, “cánh đồng thơm mùa lúa”…

Với người nhạc sĩ đậm chất “quê” như Võ Đông Điền, quê hương với những hình ảnh mộc mạc vẫn luôn tạo cho ông niềm xúc cảm, sáng tạo.

Bài hát viết theo phong cách dòng nhạc nhẹ, thuộc điệu nhạc Bossa Nova. Giai điệu mượt mà, sâu lắng nhưng người nghe không hề có cảm giác bi lụy mà ngược lại rất hào sảng, có “chất lính”. Âm điệu lúc trầm lúc bổng, ngân nga, da diết như tiếng sáo đêm. “Qua ca khúc, tôi muốn gửi gắm tới khán giả một khát vọng tình yêu. Dù chiến tranh hay hòa bình, tình yêu vẫn là tình cảm đẹp nhất trong cuộc đời mỗi con người. Đồng thời, “Tiếng sáo đêm trăng và nỗi nhớ” thể hiện sợi dây kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai.

Quá khứ đã đi qua, chúng ta hãy nâng niu, trân trọng nó nhưng cũng phải biết hướng tới một cuộc sống mới tươi sáng hơn, tốt đẹp hơn”, nhạc sĩ Võ Đông Điền chia sẻ

HỒNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên