Tiếp bước truyền thống hào hùng cùng các anh - Bài 1

Cập nhật: 22-07-2016 | 09:38:33

Bài 1: Trọn vẹn nghĩa tình

Trong 2 cuộc kháng chiến khốc liệt của dân tộc, có những người lính may mắn được trở về nhưng có những người đã mãi mãi nằm lại trong lòng đất mẹ. Với ý nghĩa xác định danh tính hài ct lit sĩ còn thiếu thông tin, cán b, nhân viên ngành lao đng - thương binh và xãhi (LĐ-TB&XH) vẫn luôn mit mài, tận tụy với công tác điu tra nhm trả li tên cho các anh.

Chị Nguyễn Thị Thu Trang (phải), cán bộ LĐ-TB&XH xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên điều tra thông tin từ gia đình liệt sĩ Ngô Văn Tiên, Ngô Văn Hổ ở ấp Mỹ Đức Ảnh: K.HÀ

Miệt mài tìm danh tính liệt sĩ

Theo chân chị Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ LĐ-TB&XH xã Bình Mỹ, huyện Bắc Tân Uyên, chúng tôi đến gia đình liệt sĩ Ngô Văn Tiên, Ngô Văn Hổ tại ấp Mỹ Đức để điều tra thông tin về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ. Con đường làng đưa chúng tôi vào sâu trong ấp để gặp được thân nhân liệt sĩ, chị Trang phải lặn lội xuống đây từ rất sớm để hẹn gặp gia đình. Là một cán bộ trẻ nhưng chị luôn thể hiện tinh thần biết ơn, sự tri ân đối với những người đã ngã xuống vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Được đánh giá là cán bộ chuyên trách có trách nhiệm cao, chị Trang đã đóng góp rất nhiều công sức cho công tác điều tra thông tin liệt sĩ không để sai lệch thông tin ảnh hưởng đến việc xác định danh tính hài cốt liệt sĩ. Có những hôm trời mưa lớn nhưng chị vẫn một mình chạy xe máy cà tàng xuống ấp, gặp gỡ thân nhân liệt sĩ với mong muốn góp công sức nhỏ hoàn thành việc xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu. Tâm sự cùng chúng tôi, Chị Trang cho biết, khi nhận được 200 phiếu điều tra do Sở LĐ-TB&XH gửi về chị rất băn khoăn lo lắng, thậm chí mất ăn mất ngủ để phân về các ấp. Nhiều lúc mệt mỏi muốn bỏ ngang nhưng nghĩ đến sự hy sinh máu xương của các anh hùng liệt sĩ vẫn còn vô danh nên chị quyết tâm làm tốt công việc của mình.

Cùng nhiệt huyết với chị Thu Trang, anh Nguyễn Trọng Vương, cán bộ LĐ-TB&XH xã Lai Hưng, huyện Bàu Bàng tuy còn rất trẻ nhưng vẫn đầy nhiệt huyết. Anh Vương xem công việc điều tra này như để tri ân các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh thân mình bảo vệ nền độc lập tự do của dân tộc, vì vậy anh làm bằng cả cái tâm của mình. Hồ sơ liệt sĩ được anh phân ra các ấp: Cầu Đôi, Cầu Sắt, Bến Tượng, Lai Khê. Để thu thập thông tin một cách chính xác, anh Vương đã trực tiếp đến từng hộ gia đình thuộc đối tượng điều tra để phỏng vấn thân nhân, người thờ cúng liệt sĩ.

Anh Vương cho chúng tôi hay, cuộc điều tra vừa qua lại rơi vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nên đã phần nào ảnh hưởng tới tiến độ công việc. Công tác điều tra có nhiều thuận lợi do việc quản lý hồ sơ đối tượng gia đình chính sách của địa phương được thực hiện khá chặt chẽ. Hơn nữa, địa phương thường xuyên rà roát những ấp có gia đình thờ cúng liệt sĩ, qua từng năm được lưu trữ bằng hệ thống máy tính nên cơ sở dữ liệu khá đầy đủ phục vụ tối ưu cho công tác điều tra.

LTS: Chiến tranh đã qua, bao hy sinh của các anh để đất nước được độc lập, tự do và giờ đây quá khứ ấy trở thành động lực mạnh mẽ để tuổi trẻ cống hiến sức mình cho quê hương. Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27.7.1947 - 27.7.2016), Báo Bình Dương thực hiện chuyên đề “Tiếp bước truyền thống hào hùng cùng các anh” với mong muốn cùng thế hệ trẻ viết tiếp ước mơ của các anh, cũng như được sẻ chia những hoạt động, việc làm của các cấp, các ngành nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã không tiếc máu xương, hy sinh thân mình vì nền độc lập tự do của dân tộc.

Quyết trả lại tên cho các anh

Hiện nay, cơ sở dữ liệu về thông tin liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ của tỉnh còn hạn chế. Cuộc điều tra về thông tin liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ để lấy mẫu sinh phẩm làm giám định ADN; mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ phục vụ cho công tác quản lý liệt sĩ và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Để thực hiện công việc khá phức tạp, khó khăn này, ngay khi có công văn chỉ đạo, Sở LĐ- TB&XH tỉnh đã tiến hành tập huấn cho các cán bộ làm công tác chính sách người có công ở các huyện, thị, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh. Trong đó, nội dung chủ yếu là hướng dẫn các điều tra viên về phương pháp điều tra, cách thức ghi phiếu điều tra, phương pháp tổng hợp thông tin… Tuy nhiên, công tác điều tra thông tin liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ cũng gặp không ít khó khăn do thân nhân chủ yếu của liệt sĩ (bố, mẹ, chồng, vợ, con) không còn sống nên việc nắm bắt thông tin theo yêu cầu của tiêu chí điều tra rất khó.

Đi cùng với chị Nguyễn Thị Thu Trang, cán bộ LĐ-TB&XH xã Bình Mỹ, mới biết được những khó khăn trong công việc mà những người làm công tác LĐ-TB&XH ngày đêm âm thầm phải cố gắng vượt qua để trả lại tên cho các anh. Điển hình như gia đình bà Bồ Thị Tiến ở ấp Mỹ Đức, xã Bình Mỹ đang thờ cúng liệt sĩ Cao Văn Vạn, hy sinh trong cuộc kháng chiến chống Pháp. Bà Tiến là em dâu của liệt sĩ nên bà không biết rõ liệt sĩ Cao Văn Vạn hy sinh ở chiến trường nào nên rất khó cho công tác điều tra.

Nói về khó khăn này, anh Nguyễn Trọng Vương, cán bộ LĐ-TB&XH xã Lai Hưng cho biết thêm: “Khó khăn trong quá trình điều tra là hầu hết trong giấy báo tử của các liệt sĩ đều ghi hy sinh ở mặt trận miền Đông Nam bộ, nhưng không ghi cụ thể ở địa phương nào. Với những trường hợp này, ngoài gặp trực tiếp thân nhân liệt sĩ để hỏi, cán bộ phải căn cứ vào thông tin lưu trữ trên hồ sơ đang quản lý tại Sở LĐ-TB&XH”.

Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, cho biết thực hiện Kế hoạch số 301 ngày 27-2-2015 của Cục Người có công, Bộ LĐ-TB&XH về việc điều tra thông tin về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ, Sở LĐ-TB&XH đã tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức LĐ-TB&XH huyện, thị xã, thành phố những nội dung cơ bản của cuộc điều tra. Hiện sở đã tiến hành kiểm tra, giám sát và nghiệm thu phiếu điều tra, đến nay đã nghiệm thu phiếu ti 5 huyện, thị xã thu nhận 4.129 phiếu điều tra đủ thông tin về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, mộ liệt sĩ theo yêu cầu của Cục Người có công. Dự kiến công tc ny sẽ hoàn thành trước ngy 31-7-2016 nhằm xây dựng cơ sở dữ liệu về liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ, lấy mẫu sinh phẩm giám định ADN để xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin, làm cơ sở phục vụ công tác quản lý và thực hiện các chính sách đối với liệt sĩ theo quy định.

 

Trò chuyện cùng chúng tôi, ông Phùng Chí Lập, Trưởng phòng Người có công, Sở LĐ- TB&XH, cho biết: “Yêu cầu của cuộc điều tra là phải gặp trực tiếp thân nhân liệt sĩ để nắm bắt chính xác các thông tin, nhất là phải xác định đâu là thân nhân chủ yếu, thân nhân thờ cúng, xác định liệt sĩ đã biết mộ hay chưa, thông tin về mộ liệt sĩ có trùng khớp với hồ sơ đang quản lý, tìm được người lấy mẫu sinh phẩm để xác định tên tuổi chính xác của các liệt sĩ, cũng như điều chỉnh thông tin bia mộ…”.

Khó khăn là thế nhưng có đồng hành cùng mọi người chúng tôi mới hiểu hết sự quyết tâm của thế hệ tiếp nối luôn sẵn lòng để viết tiếp ước mơ của các anh cho độc lập của quê hương. Qua đây, họ cũng muốn nhắn gửi với thế hệ trẻ hôm nay phải sống xứng đáng hơn và cùng ra sức xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh.

Bài 2: Những người con ưu tú

 

 KIM HÀ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên