Tiếp nhận, cách ly bà con kiều bào về nước: Thành công từ sự đồng thuận

Cập nhật: 12-08-2020 | 08:06:49

 Với lợi thế cơ sở vật chất khang trang, khu cách ly tập trung Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng là một trong những địa chỉ được UBND tỉnh giao tiếp nhận, cách ly bà con kiều bào về nước theo điều tiết của Quân khu. Thực hiện nhiệm vụ, huyện Bàu Bàng đã triển khai thực hiện trong toàn hệ thống chính trị, bảo đảm đúng quy trình phòng chống dịch bệnh Covid-19, để lại ấn tượng đẹp cho bà con kiều bào.

 Cán bộ trong khu cách ly tập trung Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng chúc mừng sinh nhật bà con kiều bào từ Sydney về nước đang thực hiện cách ly tại khu cách ly y tế tập trung

 Tổ chức chu đáo, an toàn

Sau khi nhận nhiệm vụ tiếp nhận, cách ly 341 bà con kiều bào, lao động, du học sinh từ Sydney về nước, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Bàu Bàng đã khẩn trương triển khai các phương án tác chiến. Các đơn vị, như: Trung tâm Y tế huyện, Ban Chỉ huy Quân sự và Công an huyện là những lực lượng nòng cốt, trực chiến ở khu cách ly trong suốt 14 ngày. Trước đó, ban điều hành khu cách ly phân công nhiệm vụ cho các thành viên, phân chia kíp trực thực hiện nhiệm vụ 24/7, bảo đảm đủ nhân sự trong công tác y tế, sức khỏe và bảo đảm an ninh trật tự.

Ghi nhận của chúng tôi trong ngày tiếp nhận đầu tiên, các lực lượng đã tập trung tiếp đón, lập danh sách người được đưa đến cách ly, ghi nhận thông tin về địa chỉ gia đình, nơi lưu trú, số điện thoại và phân loại trường hợp nghi ngờ. Sau khi được phổ biến nội quy khu cách ly, bà con kiều bào còn viết bản cam kết thực hiện, không tiếp nhận tiếp tế từ bên ngoài vào khu cách ly. Một nội dung không thể thiếu là ban điều hành khu cách ly hướng dẫn người được cách ly thu gom riêng khẩu trang, khăn, giấy lau mũi, miệng đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy, có lót túi, có màu sắc và biểu tượng cảnh báo chất thải có chứa chất gây bệnh. Trong số 341 công dân về nước, có 332 người có sức khỏe bình thường, 9 người có bệnh lý kèm theo, như: Tăng huyết áp, đau khớp, tai biến mạch máu não, 2 trường hợp có thai, 1 trường hợp 4 tháng và 1 trường hợp 7 tháng.

Ông Huỳnh Minh Chín, Trưởng ban điều hành khu cách ly tập trung Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng, cho biết: “Với hệ thống phòng ốc khép kín, mới xây dựng, chúng tôi đã bố trí đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên thường trực theo dõi, giám sát, hỗ trợ những người cách ly. Trong quá trình theo dõi, nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm Covid-19, Trung tâm Y tế huyện sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thu dung, chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để điều trị theo quy định. Đặc biệt, ban điều hành khu cách ly cho vận hành hệ thống đường dây nóng giải quyết tất cả thắc mắc, yêu cầu hỗ trợ của bà con kiều bào. Cũng qua thông tin, trung tâm đã chuyển một trường hợp bệnh nền tai biến mạch máu não, không người thân chăm sóc, liệt 2 chi dưới, không nói được về điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Sau thời gian điều trị ổn định, bệnh nhân được chuyển về khu cách ly tập trung huyện tiếp tục hoàn thành 14 ngày cách ly”.

Chăm sóc tận tình

Đó là cảm nhận chân thành của 341 bà con kiều bào, lao động, du học sinh từ Sydney về nước sau khi hoàn thành cách ly tập trung tại Trung tâm Y tế huyện Bàu Bàng. Trong khu cách ly, bà con được cung cấp đầy đủ thông tin về dịch bệnh Covid-19 và nhận được sự chăm sóc sức khỏe tận tình, chu đáo của các y, bác sĩ...

Tại khu vực cách ly, bà con kiều bào, lao động Việt Nam, du học sinh được bố trí trong những phòng nghỉ khang trang, nhà vệ sinh khép kín với đầy đủ trang thiết bị sinh hoạt, như: Giường, tủ, bàn, ghế, chăn màn, nước rửa tay khử khuẩn, khẩu trang. Để bảo đảm sức khỏe cho các công dân trong thời gian cách ly, mỗi ngày các y, bác sĩ đo thân nhiệt, huyết áp và thăm khám y tế 2 lần vào mỗi buổi sáng và chiều. Đặc biệt, Ban điều hành khu cách ly còn tổ chức lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho tất cả các trường hợp. Lần 1 lấy mẫu máu và phết họng, lần 2 phết họng. Viện Pasteur TP.Hồ Chí Minh công bố kết quả cả 341 trường hợp đều âm tính với Covid-19.

Với tâm lý thỏa mái trong khu cách ly, chị Nguyễn Phương Linh, quê Hà Nội rất yên tâm khi mỗi ngày được các y, bác sĩ thăm khám sức khỏe, tuyên truyền cách phòng dịch. “Từ Sydney trở về tôi rất lo lắng vì không biết điều kiện ăn ở khu cách ly như thế nào. Nhưng ngay khi xuống xe, tôi vô cùng bất ngờ khi được ở tại một nơi thoải mái như nhà mình vậy. Việc kiểm tra thân nhiệt, theo dõi sức khỏe được thực hiện hàng ngày. Chúng tôi rất cảm ơn mọi người đã chăm lo chu đáo những lúc chúng tôi khốn khó nhất”, chị Linh cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Chín cho biết thêm: “Đến thời điểm này, huyện Bàu Bàng đã hoàn thành cách ly tập trung cho 341 công dân từ Sydney trở về nước. Tuy nhiên, hiện còn rất nhiều công dân và người lao động từ nước ngoài chưa trở về và tình hình dịch bệnh có nhiều chuyển biến xấu. Ngoài sự chủ động và trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương thì rất cần sự đồng thuận, hợp tác của nhân dân, để góp phần ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên