Tiếp nhận thông tin vi phạm giao thông do người dân cung cấp: Kịp thời xử lý nhiều trường hợp vi phạm

Cập nhật: 07-09-2020 | 10:41:45

Sau 1 tháng thực hiện Thông tư số 65/2020/ TT-BCA của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tiếp nhận các hình ảnh, clip ghi lại hình ảnh vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT) của người dân cung cấp để xác minh, xử lý kịp thời.


Sau khi tiếp nhận thông tin và hình ảnh từ báo Bình Dương, CSGT Công an huyện Dầu Tiếng đã xác minh, xử phạt tài xế 2 xe ben chở đá vượt thùng gây bụi trên đường ĐT744, đoạn qua huyện Dầu Tiếng

Chạy ngược chiều, chở hàng hóa vi phạm bị xử lý

Vào ngày 26-8, mạng xã hội Facebook có tài khoản với nick name B.H.Đ.X. đăng tải một đoạn clip dài khoảng 1 phút phản ánh về tình trạng ô tô xếp hàng dài chờ đèn đỏ dẫn đến kẹt xe trên đường Tố Hữu, thuộc phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên. Trong tình cảnh đó nhưng xe ben biển số 61C-174.28 không chịu xếp hàng chấp hành tín hiệu đèn. Lái xe ngang nhiên chạy lấn sang làn đường ngược chiều, vượt qua các phương tiện khác, gây nguy hiểm cho người đi đường, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Chỉ ít phút sau, cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội CSGT- trật tự Công an TX.Tân Uyên nắm bắt thông tin để xác minh.

Chiều 27-8, lực lượng CSGT Công an TX.Tân Uyên đã mời anh Đ.T.M. (33 tuổi, quê Bình Thuận), người điều khiển xe ben biển số 61C- 174.28 vi phạm lỗi “Vượt xe tại đoạn đường có gắn biển báo cấm vượt” đến cơ quan công an để làm việc. Tài xế M. đã thừa nhận hành vi vi phạm của mình và cho biết thời điểm đó gia đình đang có việc gấp, vì sợ trễ giờ nên điều khiển xe để về cho kịp. Tài xế bị xử phạt 4 triệu đồng, tạm giữ giấy phép lái xe theo thời gian quy định.

Trước đó, ngày 5-8, báo Bình Dương đăng tải thông tin người dân ở huyện Dầu Tiếng phản ánh, một đoàn xe ben có 4 chiếc, chở đá vượt 1/2 thành thùng quy định, nhưng không che đậy, phủ bạt lưu thông trên đường ĐT744, theo hướng từ TX.Bến Cát về huyện Dầu Tiếng. Khi đến đoạn khu phố 6, thị trấn Dầu Tiếng, nhóm tài xế dừng xe, đóng cửa để vào một quán ăn uống. Một lát sau, các tài xế lên xe ben tiếp tục lưu thông gây bụi, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Sau đó, lực lượng CSGT Công an huyện Dầu Tiếng đã lập biên bản xử phạt hành chính đối với các chủ xe với lỗi “Giao phương tiện cho người làm công điều khiển thực hiện hành vi vi phạm”; đối với tài xế bị xử phạt các lỗi, gồm: Chở hàng vượt quá chiều cao, không che đậy bạt để rơi vãi; tổng cộng số tiền phạt là 26 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng đối với các tài xế vi phạm.

Theo đại diện Đội CSGT-trật tự Công an huyện Dầu Tiếng, bước đầu lực lượng CSGT đã xác minh và xử lý được 2 xe ben vi phạm, còn lại 2 xe ben vi phạm từ hình ảnh của người dân cung cấp đang tiếp tục xác minh, xử lý sau.

Góp phần bảo đảm trật tự ATGT

Trung tá Thượng Thành Công, Đội trưởng Đội CSGT-trật tự Công an huyện Dầu Tiếng, cho biết: “Việc người dân cung cấp video phản ánh vi phạm giao thông được lực lượng CSGT tiến hành xác minh để làm rõ người vi phạm, thời điểm vi phạm, để xử lý đúng người, đúng hành vi vi phạm. Thực tế trước đây cách phạt “nguội” này đã được CSGT Công an huyện Dầu Tiếng thực hiện trong những tháng đầu năm 2020, có trường hợp người vi phạm bị xử phạt hơn 3 triệu đồng”.

Trong khi đó Trung tá Thượng Văn Lành, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự Công an TX.Tân Uyên, cho biết người dân trên địa bàn thị xã ủng hộ cách làm mới, hiệu quả trong công tác xử lý vi phạm trật tự ATGT của lực lượng CSGT. “Cách làm này sẽ nâng cao khả năng phát hiện để xử lý triệt để những vi phạm; tăng cường hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước về an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội. Việc người dân cung cấp hình ảnh, clip liên quan đến giao thông sẽ được xử lý nghiêm, không bỏ sót các trường hợp vi phạm nhằm tạo hiệu ứng xã hội, nâng cao ý thức chấp hành cho người điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Nhờ vậy mà phần nào hạn chế các vụ tai nạn, trật tự ATGT từng bước bảo đảm tốt hơn”, Trung tá Lành cho biết thêm.

 HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên