Tiếp nối truyền thống cha, anh

Cập nhật: 30-01-2010 | 00:00:00

Những ngày này đất trời đang vào Xuân, cả nước đang ra sức thi đua lập thành tích dâng mừng Đảng ta tròn 80 tuổi. Tiếp nối truyền thống anh hùng của các thế hệ cha, anh ở nơi đầu sóng, ngọn gió, những người lính trẻ Trường Sa hôm nay đang ngày đêm chắc tay súng canh giữ biển, đảo thân yêu của Tổ quốc…

 

Tối 23-1, Chi bộ Cụm chiến đấu số 2 thuộc Đảng bộ đảo Nam Yết (Quần đảo Trường Sa) tổ chức lễ kết nạp đoàn viên Mai Quang Vinh vào Đảng. Đây là một trong những đảng viên mới của Đảng bộ Đoàn Trường Sa anh hùng được kết nạp trong dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng. Đối với Thiếu úy, Phân đội trưởng Mai Quang Vinh, đây là niềm vinh dự, tự hào to lớn, là một dấu ấn không thể nào quên trong cuộc đời quân ngũ của mình. Anh cũng xác định sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu để luôn xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, của Quân đội, của đơn vị, đồng đội.

 

Nhập ngũ tháng 2-2004 và sau khi được đào tạo ở Học viện Hải quân, tháng 7-2007, chàng sĩ quan trẻ quê Nam Định Mai Quang Vinh được phân công ra đảo Nam Yết. Đến nay, Vinh đã có hai đợt công tác cùng tại đảo này và anh luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Hằng ngày, anh luôn tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm của các đàn anh đi trước để bổ sung thêm sự hiểu biết thực tế, làm giàu thêm vốn kiến thức được đào tạo từ trường lớp. Trong công tác huấn luyện, phân đội của Vinh và bản thân anh luôn đạt thành tích tốt, được cấp trên nhiều lần khen thưởng.

 

Không chỉ vậy, Vinh còn tận tình giúp đỡ, dìu dắt các đồng đội trẻ, giúp họ nhanh chóng thích nghi với môi trường mới và từng bước trưởng thành. Vinh cho biết, ở phân đội có binh nhất Nguyễn Văn Khoản, sinh năm 1991, mấy ngày đầu ra đảo rất lúng túng, bỡ ngỡ khi được phân công lo việc cơm, nước cho anh em. Vinh đã chỉ dẫn cặn kẽ cho Khoản từ cách nấu cơm, đến việc cắt rau, nhặt rau, rửa rau một cách “khoa học” nhất và tiết kiệm nhất. Chỉ sau hai tuần, Khoản đã trở thành một “đầu bếp” cừ khôi, biết chế biến nhiều món ăn mới từ rau và thịt hộp, giúp anh em trong phân đội ngon miệng sau những giờ huấn luyện vất vả trên thao trường.

 

Đối với binh nhất Ngụy Thục Luận, nhờ phân đội trưởng Mai Quang Vinh và anh em trong phân đội tận tình chỉ dẫn với phương châm “ Sai đâu, sửa đó” và huấn luyện thêm ngoài giờ, sau ba tuần, đã cơ bản khắc phục những khiếm khuyết trong huấn luyện sẵn sàng chiến đấu. Không chỉ thế, trong đợt hội thao quyết thắng toàn đảo Nam Yết năm 2009, binh nhất Ngụy Thục Luận đã đạt kết quả cao nhất về bắn súng tiểu liên AK.

 

Trên chuyến tàu ra Trường Sa lần này, chúng tôi để ý một chàng trai dáng thư sinh, luôn chăm chú đọc sách báo, tài liệu. Hỏi chuyện, được biết đó là Trung úy Vũ Đức Thái, quê Hải Phòng, lần đầu tiên đi Trường Sa, nhận nhiệm vụ tại đảo Sơn Ca. Thái cho biết, sau khi tốt nghiệp Học viện kỹ thuật Quân sự, anh đã tham gia công tác tại một số đơn vị ở đất liền để rèn luyện tay nghề thật “cứng cáp” rồi mới tình nguyện ra Trường Sa.

 

Lập gia đình từ năm 2006 và hiện nay vợ chồng Thái đã có cháu gái gần ba tuổi, nhưng anh vẫn vui vẻ lên đường nhận nhiệm vụ nơi đảo xa. Trung úy Vũ Đức Thái tâm sự: “ Được đi Trường Sa là niềm hạnh phúc của người lính Hải quân, do vậy, dù vẫn rất nhớ vợ, thương con, nhưng tôi luôn đặt nhiệm vụ lên hàng đầu. Đến đảo, tôi sẽ không ngừng rèn luyện, phấn đấu để luôn xứng đáng là một đảng viên, góp một phần sức nhỏ của mình cùng đồng đội canh giữ biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc”.

 

Trong chuyến đi, chúng tôi cũng có dịp làm quen với nhiều người lính trẻ, tuổi đời vừa tròn 19, đôi mươi. Binh nhì Nguyễn Quốc Cường, sinh năm 1991, quê ở Lái Thiêu (Bình Dương), là người chúng tôi có “ấn tượng” nhất từ những buổi đầu của cuộc hải trình. Nhập ngũ tháng 9-2009, Cường tình nguyện ra đảo công tác và được cấp trên chấp thuận phân công đến đảo Nam Yết. Hơn ba tháng huấn luyện trong môi trường quân đội, nhưng chàng trai ở miệt vườn cây trái Đông Nam Bộ này vẫn giữ những nét học trò tinh nghịch, đáng yêu.

 

Chúng tôi cũng xúc động khi nghe Cường tâm sự: “Được sinh ra và lớn lên trong một gia đình và địa phương giàu truyền thống cách mạng, do vậy, từ lúc còn học phổ thông, tôi đã xác định phải sống cho xứng đáng với truyền thống ấy. Hình ảnh người cha là thương binh hạng ¼ trong cuộc chiến đấu ở biên giới Tây Nam luôn là tấm gương để tôi noi theo”. Hôm chia tay chúng tôi, Cường rắn rỏi cho biết sẽ luôn noi gương các chú, các anh lớp trước, không ngừng phấn đấu, rèn luyện để cha luôn vui lòng và tự hào về mình…

 

Còn nhiều và nhiều những cán bộ, chiến sĩ khác nơi Quần đảo Trường Sa mà chúng tôi chưa kịp gặp gỡ, tiếp xúc. Nhưng, chắc chắn họ cũng như Mai Quang Vinh, Vũ Đức Thái, Nguyễn Quốc Cường…ngày càng rắn rỏi, vững vàng ở một vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chúng tôi đã “đọc” được điều ấy qua lời tâm sự của Trung tá Đàm Quốc Đạt, Chính trị viên đảo Nam Yết: “ Trước thềm Xuân mới và mừng Đảng ta tròn 80 tuổi, chúng tôi quyết tâm luôn đứng vững nơi đầu sóng, ngọn gió, đoàn kết, chủ động khắc phục khó khăn, kiên trì cảnh giác, giữ vững chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc”.

 

Theo Nhân Dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên