Tiếp sức... cho phụ nữ nghèo

Cập nhật: 19-03-2010 | 00:00:00

Tuy còn khá mới nhưng Câu lạc bộ (CLB) Tiếp sức của Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) TX.TDM đã phát huy được hiệu quả. Nhiều chị em phụ nữ nghèo (PNN) đã có thêm đồng vốn để phát triển kinh tế, lo cho con cái ăn học.

Có vốn chị Nguyễn Thị Trúc Hà mua thêm gạo, củi để đổ bánh bèo

CLB Tiếp sức ra đời với mục đích chính là giúp cho chị em PNN vay vốn phát triển kinh tế, nuôi con cái ăn học. Hình thức 1 - 1 không tính lãi. Nghĩa là hội sẽ vận động một chị phụ nữ khá giúp cho một PNN vay vốn, với số tiền 1 triệu đồng/người, trả góp 100.000 đồng/tháng.

Chúng tôi tìm đến Hội LHPN phường Phú Mỹ, nơi có CLB hoạt động khá tốt. Chị Nguyễn Thị Thanh Thủy, Chủ tịch hội cho biết, ban đầu CLB của phường thành lập thí điểm được 7 thành viên. Đúng như tinh thần đề ra, chúng tôi vận động 7 chị khá giúp 7 chị khó khăn. Tuy số tiền không lớn nhưng các chị có vốn để buôn bán nhỏ như gánh xôi, nồi chè... Sau 8 tháng thành lập, thấy được hiệu quả thiết thực của nó nên chúng tôi đã vận động và tiếp tục chuẩn bị thành lập thêm 2 CLB ở chi hội phụ nữ khu phố 4, 5 với khoảng 30 thành viên tham gia.

Chị Thủy chia sẻ kinh nghiệm, sở dĩ mô hình CLB này dễ vận động mạnh thường quân hỗ trợ là vì giúp cho PNN vay vốn nhưng không tính lãi. Vì vậy cả người cho vay lẫn người vay đều vui. Và điều quan trọng nhất là, hội luôn lựa chọn cho vay đúng đối tượng. Chị Nguyễn Thị Hồng Yến, đang giúp một PNN cho biết: “Mình “chọn mặt gửi vàng”, vả lại các chị thấy được sự quan tâm của người khác dành cho mình nên trả tiền rất đàng hoàng, vì vậy mình cho vay cũng cảm thấy thoải mái. Ở CLB này hầu hết các chị đều có hoàn cảnh khó khăn nhưng ai cũng chí thú làm ăn”. Không chỉ tham gia CLB Tiếp sức, chị Yến còn cho vay Ngày tiết kiệm vì phụ nữ nghèo với số tiền 5 triệu đồng.

Từ đồng tiền ý nghĩa này, nhiều chị khó khăn đã có cuộc sống ổn định hơn. Chị Nguyễn Thị Trúc Hà tâm sự: “Với người khác có thể họ không biết làm gì với 1 triệu đồng bởi nó không nhiều nhưng với tôi nó đã nhiều rồi. Tôi có tiền mua gạo, củi dự trữ nên giá sẽ rẻ hơn”. Chị Hà làm nghề đổ bánh bèo. Đứa con gái lớn của chị nay đang học lớp 10. Chị mong muốn nghề làm bánh luôn ổn định để chị có tiền lo cho con ăn học đến nơi đến chốn. “Khi không có tiền, mình phải mua lẻ từng bao gạo, từng xe củi nhỏ nên giá thành cao hơn. Có tiền mình ra đại lý chở một lần 7 - 8 bao để dành giá sẽ rẻ hơn” - chị Hà khoe.

Tại phường Phú Hòa, mô hình CLB này cũng đang ngày một phát triển. Từ 1 CLB của phường với 12 thành viên, đến nay đã nhân rộng lên 3 chi hội với khoảng 40 thành viên. Chị Lê Thị Thanh Hồng, Chủ tịch hội cho biết, tiêu chí để được vay nguồn vốn này là các chị PNN lo cho con ăn học. Các chị chủ yếu bán cơm, tạp hóa nhỏ... Đây là mô hình mới nhưng được nhiều chị em có hoàn cảnh khá ủng hộ bởi hiệu quả thiết thực...

Chỉ tiệm tạp hóa “hoành tráng” của mình ở khu nhà trọ khu phố 9, chị Lê Thị Thanh Hồng, PNN khoe: “Nó hoành tráng vầy là nhờ tôi vay vốn từ CLB. Ở đây công nhân đông nên buôn bán cũng được. Hồi trước không có vốn mình mua lẻ về bán lại giá cao nên công nhân ngại mua, giờ được hỗ trợ vốn mình mua thẳng đại lý giá rẻ nên bán cho công nhân cũng “mềm” hơn”. Hoàn cảnh chị Hồng giờ thuộc diện khó khăn. Chồng chết vì tai nạn giao thông để lại cho chị 3 người con đang tuổi ăn học, trong đó 1 đứa bị câm điếc. Để con cái không bị thất học, chị cố gắng buôn bán, chắt góp hy vọng nuôi con học hành đến nơi đến chốn.

Đánh giá hiệu quả của CLB Tiếp sức, chị Hà, Phó Chủ tịch Hội LHPN TX.TDM cho biết, tuy mới triển khai từ cuối năm 2009 nhưng bước đầu đem lại kết quả như mong muốn. Từ 55 triệu đồng cho 55 chị PNN vay vốn ở cấp xã, phường, đến nay đã phát triển mạnh xuống tận các chi hội. Chúng tôi chưa thể nắm con số chính xác bởi số lượng đang tăng từng ngày. Với mô hình này, chúng tôi hy vọng sẽ ngày có nhiều chị em PNN ổn định cuộc sống.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên