Tiếp sức học sinh nghèo đến trường

Cập nhật: 18-06-2015 | 08:55:47

Mô hình “Tiếp sức học sinh (HS) nghèo đến trường”, được các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) TX.Dĩ An thực hiện có hiệu quả. Những HS nghèo có nguy cơ bỏ học giữa chừng được lên danh sách, đưa vào diện cần được tặng học bổng, đỡ đầu. Từ khi có mô hình, nhiều em HS nghèo đã được tiếp sức để đến trường.

 CCB phường Bình An (TX.Dĩ An) tặng học bổng cho HS trường Tiểu học Bình An Ảnh: T.LÝ

Đi cùng Hội CCB phường Bình An (TX.Dĩ An) tặng học bổng cho HS tại các trường học trên địa bàn phường, chúng tôi không giấu được xúc động trước tấm lòng và sự nhiệt huyết của các cô, chú CCB khi đến giao lưu, trao học bổng tận tay cho những HS nghèo. Nhận học bổng do Hội CCB phường tặng, em Lê Phương Uyên, HS lớp 7, trường THCS Bình An chia sẻ: “Em rất vui khi được nhận học bổng. Tấm lòng của các cô, chú đã động viên, tiếp thêm động lực để em tiếp bước đến trường”.

Qua 3 năm hoạt động, mô hình đã trở thành “điểm tựa” cho hàng trăm HS khó khăn trên địa bàn TX.Dĩ An. Cô Nguyễn Thu Hải, Phó Chủ tịch Hội CCB TX.Dĩ An giải thích, ban đầu mô hình này có tên “Tiết kiệm vì trẻ em nghèo hiếu học”. Đối tượng được hỗ trợ chủ yếu là HS nghèo, học giỏi. Tuy nhiên, số HS khó khăn, học khá, giỏi rất ít. Bởi gia cảnh khó khăn nên các em không có điều kiện đi học thêm nên thành tích học chỉ ở mức trung bình. Do đó, hội quyết định đổi tên để mở rộng đối tượng, khuyến khích HS nghèo nỗ lực học tập; giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh HS, địa phương trong việc chăm lo cho trẻ em (TE) đến trường.

Mô hình hoạt động dựa trên tinh thần tự nguyện của hội viên (HV). Hội CCB thị xã triển khai xuống Hội CCB các phường, phường vận động HV đóng góp. Hội CCB mỗi phường sẽ tổng kết, trao học bổng cho HS trên địa bàn phường đó. Để tạo niềm tin cho HV khi tham đóng góp, các phường đều ghi cụ thể thu chi, họp báo cáo tình hình mỗi quý một lần. Qua 3 năm hoạt động, mô hình nhận được sự đóng góp nhiệt tình của HV. Cụ thể, năm học 2013-2014 tiếp nhận được 67 triệu đồng, tặng học bổng cho 147 em; năm học 2014-2015 thu về 84 triệu đồng, tặng học bổng cho 219 em. Hiện nay, Hội CCB các phường đang tiếp tục vận động HV đóng góp chuẩn bị cho năm học 2015-2016, ước tính năm nay sẽ thu về hơn 100 triệu đồng.

Để những phần học bổng đến đúng đối tượng, Hội CCB TX.Dĩ An phối hợp với các trường học trên địa bàn, nhà trường sẽ lựa chọn những HS có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để trao học bổng. Ngoài ra, những cô chú CCB còn tham gia các buổi diễn đàn, họp phụ huynh ở địa phương, các trường để hướng dẫn cha mẹ HS quan tâm đến việc học tập của con em; đóng góp nhiều giải pháp để nhà trường xây dựng mô hình “Trường học thân thiện - HS tích cực”.

Với những nỗ lực của các cô chú CCB, mô hình đã được Hội CCB tỉnh tuyên dương, UBND TX.Dĩ An khen thưởng. Mô hình của hội còn được Hội CCB tỉnh chọn làm điển hình để nhân rộng ra các địa phương khác trong toàn tỉnh.

 

 THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X