Tiếp tục các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 04-06-2020 | 11:15:10

Đó là phương hướng và nhiệm vụ của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đề ra nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) cả 3 tiêu chí một cách bền vững trong tháng 6 và những tháng còn lại của năm 2020.


Xe ben gây tai nạn chết người trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: HƯNG PHƯỚC

TNGT giảm sâu

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, trong tháng 5 (từ ngày 15-4 đến 14-5) số vụ TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí so với tháng trước liền kề. Cụ thể toàn tỉnh đã xảy ra 71 vụ TNGT, giảm 24 vụ, hơn 25%; chết 19 người, giảm 4 người; bị thương 85 người, giảm 16 người; hư hỏng 136 phương tiện. Trong số các địa phương có số vụ TNGT ở mức cao thì TP.Thuận An đứng đầu với 16 vụ; TP.Dĩ An 15 vụ, TP.Thủ Dầu Một 12 vụ.

Số liệu của tháng liền kề trước đó thể hiện TP.Dĩ An đứng đầu với 27 vụ TNGT. Kế đến là TP.Thuận An 17 vụ; TP.Thủ Dầu Một 16 vụ; TX.Tân Uyên 12 vụ. Trong đó các địa phương có số vụ TNGT ở mức nghiêm trọng đứng đầu là TX.Tân Uyên và TP.Thủ Dầu Một, mỗi địa phương 4 vụ. Tuy nhiên, trong tháng 5 này địa bàn TX.Tân Uyên đã có sự chuyển biến tích cực khi số vụ TNGT giảm sâu, chỉ còn 4 vụ. Theo trung tá Trần Phương Toàn, Phó trưởng Công an TX.Tân Uyên nhằm kéo giảm TNGT, cuối tháng 4, Công an TX.Tân Uyên đã tiếp tục triển khai kế hoạch tăng cường lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) về các xã, phường để phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, ATGT trong những ngày nghỉ lễ. Trong kế hoạch này, lực lượng CSGT Công an TX.Tân Uyên tăng cường phối hợp tuần tra và kiên quyết xử lý người điều khiển phương tiện tham gia giao thông vi phạm; chú trọng công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên. Nhờ áp dụng quyết liệt, đồng bộ các giải pháp mà TNGT trên địa bàn được kéo giảm.

Cần xử lý mạnh tay tình trạng xe ben chạy ẩu

Mặc dù TNGT trong tháng 5 giảm cả 3 tiêu chí nhưng tai nạn do va chạm với xe container, xe ben, xe tải vẫn còn cao. Trong số 16 vụ TNGT từ nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng thì có 3 vụ giữa mô tô và xe đầu kéo, 6 vụ giữa mô tô và xe tải. Đặc biệt trong những ngày cuối tháng 4, hàng loạt vụ tai nạn giữa xe máy và xe tải dẫn đến chết người.

Một số vụ việc điển hình như khoảng 16 giờ ngày 16-4, xe container biển số 50LD-103.19 lưu thông trên đường ĐT747 theo hướng từ TX.Tân Uyên về TP.Dĩ An. Khi xe đến phường Bình Chuẩn thì xảy ra va chạm với xe máy biển số 69H1-224.34 qua đường. Tai nạn xảy ra làm một người phụ nữ bị cuốn vào gầm xe container, chết tại chỗ. Người điều khiển xe máy văng ra đường nên may mắn thoát chết.

Khoảng 10 giờ trưa 19-4 đã xảy ra tai nạn giữa xe ben và xe máy làm một người phụ nữ chết trên đường ĐT748, đoạn qua xã An Điền, TX.Bến Cát. Vào thời điểm trên, một người phụ nữ điều khiển xe máy lưu thông trên đường ĐT748, theo hướng từ vòng xoay An Điền đi ngã tư Phú Thứ (TX.Bến Cát). Khi đến đoạn thuộc ấp An Sơn, xã An Điền thì xảy ra va chạm với xe ben lưu thông theo hướng cùng chiều phía sau. Sau va chạm, nạn nhân ngã xuống đường bị bánh xe cán qua người gây tử vong tại chỗ.

Trước đó, vào chiều 16-4 trên đường Phú Lợi, phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một cũng xảy ra một vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe ben ôm cua cán chết người phụ nữ.

Theo người dân, vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 16-4 trên đường Phú Lợi, thuộc phường Phú Hòa, TP.Thủ Dầu Một, xe ben biển số 61C-201.44 lưu thông trên đường Phú Lợi, theo hướng từ TP.Thủ Dầu Một đi TP.Thuận An. Khi đến đoạn ngã ba giao với đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Phú Hòa, tài xế cho xe ôm cua thì xảy ra va chạm với xe đạp điện do một cụ bà khoảng 65 tuổi điều khiển. Sau cú va chạm, nạn nhân ngã xuống đường bị bánh xe cán qua người chết tại chỗ.

Báo cáo của Ban ATGT tỉnh cho biết trong tháng 5-2020, TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 3 vụ, tăng 2 vụ; hậu quả chết 6 người, tăng 3 người. Trong số các vụ TNGT rất nghiêm trọng có vụ nạn nhân tự tông vào dải phân cách trên đường ĐT743, thuộc phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An làm 2 người chết.

Theo người dân, do trời tối, anh H.H.K. (22 tuổi, quê Hậu Giang) điều khiển xe máy chở bạn gái lưu thông trên đường ĐT743, theo hướng từ TP.Thủ Dầu Một đi TX.Tân Uyên. Khi đến đoạn KP.Bình Phước B, phường Bình Chuẩn thì bất ngờ tông vào dải phân cách. Cú tông mạnh khiến xe máy lao về phía trước hàng chục mét, nằm gọn trên vỉa hè trước cửa nhà dân. Hai nạn nhân ngã xuống đường tử vong tại chỗ.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên