Tiếp tục các giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông

Cập nhật: 05-04-2021 | 10:29:29

Để tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong thời gian tới, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã đề ra hàng loạt giải pháp, trong đó phát huy vai trò của các địa phương trong việc huy động nguồn lực trong công tác tuyên truyền, tuần tra kiểm soát nhằm xử nghiêm các vi phạm.


Lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử phạt để góp phần kéo giảm TNGT. Ảnh: THANH QUANG

Hàng loạt giải pháp

Chỉ trong ngày 25-3, Ban ATGT tỉnh đã ban hành 3 công văn về việc tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm ATGT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, để bảo đảm ATGT cho đối tượng thanh thiếu niên, Ban ATGT tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và Công an các huyện, thị tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật về ATGT, đặc biệt là đối tượng học sinh, thanh thiếu niên với các hành vi, như: Điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi, không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe phù hợp. Đồng thời, có biện pháp xử lý trách nhiệm của người giao xe gắn máy cho trẻ em điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe.

Bên cạnh đó, Ban ATGT tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan, ban ngành như Sở Giáo dục - Đào tạo, Tỉnh đoàn, các huyện, thị cần tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho đối tượng thanh thiếu niên các quy định của pháp luật về xe máy, xe đạp điện để không vi phạm, góp phần kéo giảm TNGT. Trung tá Trần Phương Toàn, Phó Trưởng Công an TX.Tân Uyên cho biết để bảo đảm ATGT trước cổng trường, vào đầu năm học, lực lượng CSGT địa phương đến các trường tổ chức tuyên truyền pháp luật về giao thông cho các em học sinh. Song song đó, nhà trường cũng tổ chức cho phụ huynh viết cam kết không giao xe máy phân khối lớn cho con em mình điều khiển. Theo Trung tá Toàn, những cách làm này có hiệu quả nhưng cần thực hiện thường xuyên trong năm học.

Cũng nằm trong các giải pháp nhằm ổn định tình hình giao thông trong tỉnh, Ban ATGT đã ban hành công văn chỉ đạo về việc tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT trong hoạt động vận tải hành khách bằng ô tô. Để ngăn chặn TNGT đặc biệt nghiêm trọng đối với xe khách theo chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia, Ban ATGT tỉnh yêu cầu các cơ quan, ban ngành liên quan tăng cường công tác tuần tra, xử lý, đặc biệt là đối với các vi phạm pháp luật về nồng độ cồn, ma túy, chở quá tải trọng, chở quá số người quy định...

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, cần thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân viên lái xe tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông; có biện pháp quản lý, theo dõi sức khỏe của nhân viên lái xe, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng trong công tác khám sức khỏe cho lái xe kinh doanh vận tải theo định kỳ...

Tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong tháng 3 TNGT trong toàn tỉnh tăng ở hai tiêu chí về số vụ và số người chết. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 71 vụ, tăng 9 vụ, hơn 14%; làm chết 28 người, tăng 12 người (75%). Hai địa phương đứng đầu về số vụ TNGT lần lượt là TP.Thuận An và TP.Dĩ An. Qua phân tích của cơ quan chức năng, các địa phương có số vụ TNGT nghiêm trọng vẫn còn ở mức cao là huyện Dầu Tiếng, TP.Thủ Dầu Một và huyện Phú Giáo. Nguyên nhân dẫn đến TNGT nghiêm trọng là do người điều khiển xe lưu thông không đúng phần đường, làn đường, không chú ý quan sát..., trong đó va chạm giữa xe máy và ô tô tải chiếm tỷ lệ cao.

Nhằm bảo đảm trật tự ATGT, từng bước kéo giảm TNGT, các ban, ngành liên quan đã tăng cường tuần tra, kiểm soát. Qua đó, trong tháng 3, lực lượng chức năng đã phát hiện 5.732 trường hợp vi phạm về ATGT và trật tự đô thị. Trong đó, riêng lực lượng CSGT phát hiện 5.527 trường hợp, xử phạt 4.511 trường hợp với hơn 6,3 tỷ đồng. Đáng chú ý là Ban ATGT đang phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải tham mưu UBND tỉnh về phương án phân luồng giao thông theo giờ, theo tuyến đối với một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh như: Quốc lộ 13, ĐT743A; ĐT747, đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường Huỳnh Văn Cù; tiếp tục phối hợp Công an tỉnh tham mưu UBND tỉnh xây dựng Đề án Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông...

Một trong những mặt công tác mà công an các địa phương chú trọng trong thời gian qua là liên tục ra quân xử lý nhiều trường hợp thanh thiếu niên tụ tập chạy xe thành đoàn, nẹt pô, gây ồn ào trên đường phố. Tuy nhiên, người dân cho rằng để triệt xóa hẳn nạn “quái xế” rất cần sự đồng bộ, quyết liệt hơn nữa giữa các địa phương, tránh tình trạng “đánh chỗ này chạy sang chỗ khác” xảy ra ở một số địa bàn giáp ranh trong thời gian qua.

Theo báo cáo của Ban ATGT tỉnh, trong tháng 3 TNGT trong toàn tỉnh tăng ở hai tiêu chí về số vụ và số người chết. Cụ thể, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 71 vụ, tăng 9 vụ, hơn 14%; làm chết 28 người, tăng 12 người (75%). Hai địa phương đứng đầu về số vụ TNGT lần lượt là TP.Thuận An và TP.Dĩ An.

 L.T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên