Tiếp tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trong các dự án do Becamex IDC làm chủ đầu tư

Cập nhật: 26-09-2013 | 00:00:00

Theo báo cáo từ Sở Tài nguyên và Môi trường, từ năm 1996 đến 2008, Becamex IDC đã được UBND tỉnh Bình Dương phê duyệt 35 dự án khu dân cư và khu tái định cư trên địa bàn TP. Thủ Dầu Một, thị xã Dĩ An, thị xã Thuận An và huyện Bến Cát. Theo đó, tất cả các khu dân cư và khu tái định cư này đều đã được lập và phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000. Tuy nhiên, hiện nay có một số khu dân cư và tái định cư chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Mới đây, Becamex IDC có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét được tiếp tục thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho các nhà đầu tư thứ cấp và khách hàng. Vì vậy Sở Tài nguyên và Môi trường xin ý kiến của tỉnh để giải quyết vấn đề này.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cho rằng, những dự án khu dân cư, đô thị cấp cho Becamex IDC đã được thành lập và có Quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 trước khi Nghị định 88/2009 có hiệu lực nên được xem là đầy đủ thủ tục để chuyển quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận. Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại và tiến hành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các dự án này. Ông cũng đề nghị Becamex IDC cần tập trung đảm bảo đầu tư hạ tầng hoàn thiện các khu dân cư, tái định cư để bàn giao về cho các địa phương quản lý.

* Chiều cùng ngày, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cũng đã chủ trì cuộc họp nghe lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, thị xã Dĩ An báo cáo công tác bồi thường giải phóng mặt bằng công trình mở rộng xa lộ Hà Nội và bến xe miền Đông. Nhìn chung công tác đền bù và giải phóng mặt bằng của 2 dự án này còn chậm, nguyên nhân là còn nhiều hộ dân và đơn vị khiếu nại về giá đền bù đất thấp, việc xác định vị trí đền bù, khấu hao tài sản và chi phí di dời chưa phù hợp; diện tích kê khai đền bù thấp hơn thực tế…

Trước tình hình này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam cho rằng, đây là 2 dự án trọng điểm, góp hoàn thiện hạ tầng giao thông trên địa bàn Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Ông chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với thị xã Dĩ An và các phường, tiến hành rà soát lại từng trường hợp cụ thể, tổ chức tuyên truyền vận động người dân chấp thuận chủ trương của Nhà nước; bên cạnh đó, cần xác định đúng đối tượng đền bù là cá nhân hoặc tổ chức để tiến hành thực hiện đền bù đúng luật, tránh tình trạng khiếu nại và khiếu kiện phát sinh….

VỆ GIANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên