Tiếp tục đẩy mạnh công tác tìm kiếm hài cốt liệt sĩ

Cập nhật: 22-09-2016 | 08:51:32

Đó là yêu cầu của ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo 1237 tỉnh về việc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ (LS) (gọi tắt BCĐ 1237) tại Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt LS năm 2016 vừa diễn ra tại Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh.

Thực hiện Kế hoạch số 68/ KH-BCĐ của BCĐ 1237 tỉnh năm 2016, BCĐ 1237 các cấp đã nỗ lực triển khai nhiều kế hoạch tìm kiếm hài cốt LS nhưng kết quả chỉ tìm được 12 hài cốt. Trong đó TX.Thuận An 1 hài cốt, huyện Dầu Tiếng 10 hài cốt và TX.Bến Cát 1 hài cốt. Tháng 3-2016, Bộ CHQS tỉnh lập kế hoạch tổ chức lực lượng phối hợp khảo sát tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt LS tập thể của Trạm phẫu Quân y Sư đoàn 7 hy sinh năm 1969 tại ấp Hiệp Lộc, xã Định Hiệp, huyện Dầu Tiếng những vẫn chưa phát hiện vị trí chôn cất LS tập thể.


Lực lượng chức năng tìm kiếm hài cốt LS tại huyện Dầu Tiếng.
Ảnh: HỒ CẦU

Đại tá Trương Bình Long, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh nhìn nhận, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt LS vẫn còn gặp nhiều khó khăn, nhất là do điều kiện chiến tranh kéo dài nên công tác đăng ký, quản lý, lưu trữ hồ sơ chưa bảo đảm; quá trình phát triển kinh tế - xã hội đã làm thay đổi, biến dạng địa hình so với khi chôn cất; sơ đồ mộ chí không còn; người trực tiếp chôn cất hoặc biết thông tin về nơi an táng LS hiện đã hy sinh, từ trần. Bên cạnh đó, nguồn thông tin mộ LS cơ quan chức năng nắm được chủ yếu dựa vào các Ban liên lạc cựu chiến binh (CCB), cán bộ hưu trí và nhân dân cung cấp. Đặc biệt, đa số phần mộ LS chưa quy tập nằm rải rác ở vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến cũ; mộ chôn lẻ, không còn dấu vết nên khó xác định để tìm kiếm, quy tập.

“Chiến tranh đã lùi xa nhưng vẫn còn những LS nằm lại đâu đó nơi rừng sâu núi thẳm chưa tìm được hài cốt. Điều đó càng thôi thúc những người đang sống trong hòa bình tiếp tục hành trình tìm kiếm, đưa các anh về nghĩa trang LS để gần với gia đình, đồng đội. Đó chính là tình cảm, lòng biết ơn đối với những cống hiến, hy sinh to lớn của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước cho hòa bình tự do hôm nay”.

(Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 1237)

Quyết tâm tìm cho ra, cho hết hài cốt LS để thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, cũng như làm tròn tâm niệm của các gia đình có LS chưa tìm thấy, BCĐ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh cũng đã tích cực thực hiện bằng nhiều giải pháp. Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An, cho rằng TX.Thuận An đã chỉ đạo sâu sát việc tìm kiếm hài cốt LS xuống các phường. Thị xã đã tuyên truyền lên hệ thống truyền thanh, thông qua các buổi tiếp xúc người dân, họp khu phố, ấp để mỗi người dân đều là nguồn tin báo quan trọng phát hiện nơi có hài cốt để quy tập.

Tại huyện Dầu Tiếng, bà Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết trong tháng 10-2016, BCĐ 1237 huyện sẽ tổ chức hội thảo gặp gỡ những lão thành cách mạng, CCB, người cao tuổi sống lâu năm tại Dầu Tiếng để khai thác các nguồn tin quý về đồng đội, chiến sĩ hy sinh chưa tìm thấy hài cốt trong huyện. BCĐ 1237 huyện cũng phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Hội CCB huyện rà soát, xây dựng, củng cố hệ thống thông tin về LS, mộ LS thống nhất từ huyện đến cơ sở; phối hợp với Ban liên lạc CCB các đơn vị từng tham gia chiến đấu trên chiến trường huyện để thu thập thông tin vị trí đóng quân, các khu điều trị thương binh, nơi chôn cất LS, để tập trung khảo sát, quy tập có hiệu quả.

BCĐ tỉnh đã yêu cầu BCĐ 1237 các cấp đẩy mạnh hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt LS trong thời gian tới; tổ chức khảo sát, tìm kiếm, quy tập các hài cốt LS đã xác định đầy đủ thông tin, tổ chức bàn giao an táng chu đáo. Đồng thời, BCĐ 1237 các cấp cần tích cực khảo sát, xác minh, kết luận, tổ chức quy tập khi có thông tin về mộ LS. Bên cạnh đó, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến tận khu phố, ấp, tổ dân phố và nhân dân để có thêm thông tin về LS, mộ LS; làm tốt công tác biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân đã cung cấp thông tin chính xác hài cốt LS.

Trên địa bàn tỉnh hiện có 6 nghĩa trang LS đang được chính quyền các cấp quản lý, chăm sóc 13.006 hài cốt LS; trong đó 8.687 có thông tin về LS, còn lại chưa xác định được danh tính. Riêng về việc số hóa dữ liệu hồ sơ LS vào máy tính để phục vụ tra cứu, quản lý đến nay đã nhập được 4.300 dữ liệu LS.

 

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên