Tiếp tục điều hành thị trường tiền tệ linh hoạt và theo nguyên tắc thị trường

Cập nhật: 09-03-2010 | 00:00:00

(BDO) Từ tháng 7-2009, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) dự báo những tác động không thuận lợi của các giải pháp kích thích kinh tế đối với thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Qua đó, NHNN đã thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt và thận trọng, tăng trưởng tín dụng ở mức thấp và luôn nằm trong tầm kiểm soát. Năm 2010, NHNN tiếp tục điều hành có hiệu quả các chính sách tiền tệ phù hợp với tín hiệu thị trường, kinh doanh phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế và điều kiện thực tế của thị trường tài chính, tiền tệ trong nước

Tín dụng được kiểm soát tăng ở mức thấp

Nhận định của ngân hàng Nhà nước (NHNN) về thị trường tài chính, tiền tệ trong năm 2009 và 2 tháng của đầu năm 2010 cho biết, giá cả hàng hóa tiêu dùng tăng ở mức khá cao nhưng so với cùng kỳ các năm gần đây chưa phải là đột biến. Nguyên nhân trực tiếp và chủ yếu làm cho giá cả hàng hóa tiêu dùng tăng là do tác động của giá cả hàng hóa thế giới, nhu cầu tiêu dùng tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán và việc điều chỉnh tăng giá một số mặt hàng thiết yếu. Bên cạnh đó, nhân tố tiền tệ tác động tới giá cả hàng hóa là bội chi ngân sách nhà nước và tín dụng ngân hàng, nhưng tín dụng ngân hàng đã được kiểm soát tăng ở mức thấp từ những tháng cuối năm 2009, cho nên tác động đối với giá cả hàng hóa không lớn so với các nhân tố khác.

Giao dịch tại BIDV chi nhánh Bình Dương

Từ tháng 7- 2009, NHNN dự báo những tác động không thuận lợi của các giải pháp kích thích kinh tế đối với thị trường tiền tệ và hoạt động ngân hàng, đã thực hiện các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt và thận trọng, tăng trưởng tín dụng ở mức thấp và luôn nằm trong tầm kiểm soát (năm 2009, tháng 1: 0,65%, tháng 2: 1,16%, tháng 3: 4,11%, tháng 4: 4,33%, tháng 5: 4,01%, tháng 6: 4,44%, tháng 7: 2,75%, tháng 8: 2,47%, tháng 9: 3,46%, tháng 10: 2,33%, tháng 11: 2,01%, tháng 12: 0,72%; năm 2010, tháng 1: 0,26%, tháng 2: 1,14%).

Tháng 2- điều hành linh hoạt các nghiệp vụ thị trường

Bước vào những ngày đầu năm mới, tình hình hoạt động của các ngân hàng có nhiều khó khăn, nguyên nhân cơ bản là do tiền gửi của tổ chức kinh tế giảm do tăng đầu tư, đã dẫn đến tình trạng chạy đua lãi suất (nhưng không vượt trần 10,5%/năm), chạy đua khuyến mại. Trước tình hình này, NHNN đã nhanh chóng điều hành các chính sách tiền tệ đưa hoạt động của ngành vào thế ổn định qua các biện pháp.

Thứ nhất: Điều hành lượng tiền cung ứng thông qua điều chỉnh tỷ lệ dự trữ bắt buộc bằng ngoại tệ, điều hành linh hoạt nghiệp vụ thị trường mở và tái cấp vốn để bảo đảm an toàn thanh toán của hệ thống ngân hàng và hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế

Thứ hai: Điều hành linh hoạt công cụ lãi suất phù hợp với quy định của pháp luật, mục tiêu kinh tế vĩ mô và điều kiện của thị trường, kết hợp với các công cụ khác nhằm điều tiết lãi suất thị trường ở mức hợp lý, tạo điều kiện cho các ngân hàng thương mại (NHTM) mở rộng huy động vốn và cho vay đối với nền kinh tế:

Thứ ba: Điều chỉnh tỷ giá, thực hiện các biện pháp chống găm giữ và đầu cơ, can thiệp bán ngoại tệ cho các nhu cầu nhập khẩu mặt hàng thiết yếu nhằm từng bước tạo sự chuyển biến tích cực của thị trường ngoại tệ

Thứ tư: Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp bình ổn thị trường vàng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, nhờ đó, mức chênh lệch giá vàng thế giới và trong nước đã được thu hẹp, hạn chế tình trạng nhập lậu vàng và xác định được mức tỷ giá kỳ vọng trên thị trường tự do làm căn cứ điều chỉnh tỷ giá bình quân liên ngân hàng. Đồng thời, tình hình đóng cửa sàn vàng và kinh doanh vàng trên tài khoản ở nước ngoài cũng đã có những điều chỉnh.

Thứ năm: Thị trường tiền tệ về cơ bản ổn định, tiền gửi của tổ chức kinh tế giảm do tăng đầu tư, tiền gửi của dân cư tăng. Tín dụng biến động tăng phù hợp với tính quy luật những tháng đầu năm, đáp ứng đủ nhu cầu cầu tiền mặt trong lưu thông trong dịp Tết Nguyên đán

NHNN cũng đã chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng đi đôi với mở rộng tín dụng. Đồng thời hướng dẫn các TCTD thực hiện việc quyết toán hỗ trợ lãi suất đối với các khoản cho vay ngắn hạn bằng VND phát sinh trong năm 2009 theo Quyết định số 131/QĐ-TTg và triển khai cơ chế hỗ trợ lãi suất đối với những khoản vay trung và dài hạn bằng VND, khu vực nông thôn. Trong những ngày giáp Tết Nguyên đán, hệ thống TCTD hoạt động an toàn, hầu hết các TCTD thực hiện bảo đảm các tỷ lệ về chi trả, an toàn hoạt động...

Như vậy, trong hai tháng đầu năm nay, NHNN đã điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt và thận trọng nhằm kiểm soát gia tăng tiền tệ ở mức hợp lý, lãi suất và tỷ giá phù hợp với các cân đối kinh tế vĩ mô, bảo đảm khả năng an toàn thanh toán hệ thống và hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế phù hợp với các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ.

Tiếp tục chỉnh sửa và bổ sung các cơ chế theo chuẩn mực quốc tế

NHNN cho biết, trong những tháng tới đây, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ về các mục tiêu kinh tế vĩ mô trong năm 2010, NHNN sẽ tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ một cách linh hoạt, chủ động và thận trọng để kiểm soát mức tăng tổng phương tiện thanh toán và tín dụng đối với nền kinh tế tăng khoảng 25%, lãi suất và tỷ giá phù hợp với mục tiêu và điều kiện kinh tế vĩ mô, lượng tiền cung ứng bổ sung cho lưu thông ở mức hợp lý để bảo đảm khả năng an toàn thanh toán hệ thống ngân hàng, hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế. Tiếp tục điều hành thị trường ngoại hối và tỷ giá linh hoạt trong mối quan hệ với lãi suất, chỉ số giá tiêu dùng, cán cân thương mại và các kênh đầu tư khác nhằm khuyến khích xuất khẩu, giảm nhập siêu, cải thiện cán cân thanh toán quốc tế. Đặc biệt, tiếp tục chỉnh sửa và bổ sung các cơ chế, chính sách về huy động vốn, tín dụng, tỷ lệ bảo đảm an toàn hoạt động kinh doanh phù hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế và điều kiện thực tế của thị trường tài chính, tiền tệ trong nước..

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên