Tiếp tục đổi mới công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi

Cập nhật: 15-09-2017 | 22:37:09

Với chủ đề “Tuổi trẻ Bình Dương đoàn kết, xung kích, sáng tạo, hội nhập, phát triển”, bước sang nhiệm kỳ 2017- 2022, Đoàn Thanh niên các cấp tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, nhằm xây dựng lớp thanh niên Bình Dương có lý tưởng cách mạng, có lối sống văn hóa, sẵn sàng xung kích tình nguyện, hội nhập, phát triển.

 Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân tiêu biểu trong nhiệm kỳ 2012-2017. Ảnh: XUÂN THI

Để thực hiện mục tiêu tổng quát trên, Đại hội đại biểu Đoàn TNCS HCM tỉnh lần X, nhiệm kỳ 2017-2022 đã xác định 3 nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn Thanh niên các cấp trong thời gian tới. Trước hết là tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp, có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất, năng lực và tâm huyết, tập hợp được đông đảo đoàn viên thanh niên trong sự nghiệp xây dựng Bình Dương trở thành thành phố thông minh. Thực hiện nhiệm vụ này, Đoàn Thanh niên sẽ tiếp tục tham mưu và thực hiện tốt quy chế cán bộ Đoàn, các khâu của công tác cán bộ, nhất là công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng nhân tố mới trở thành cán bộ Đoàn tương lai. Tổ chức Đoàn cũng bảo đảm dự nguồn cán bộ Đoàn kế cận, luân chuyển cán bộ Đoàn trong diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo chủ chốt đi cơ sở để đào tạo; tham mưu bố trí đầu ra cho cán bộ Đoàn sau khi trưởng thành; phát huy vai trò người đứng đầu tổ chức Đoàn các cấp trong lãnh đạo, điều hành các hoạt động. Ngoài ra, Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với trường Chính trị tỉnh cùng với các đơn vị liên quan trong công tác đào tạo, bồi dưỡng và duy trì, tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho cán bộ Đoàn - Hội - Đội cơ sở.

Bên cạnh công tác xây dựng cán bộ là đa dạng hóa các phương thức đoàn kết, tập hợp, chăm lo cho thanh niên, nhất là thanh niên công nhân (TNCN); chủ động phối hợp và tổ chức các chương trình đồng hành, chăm lo cho TNCN, tạo sự chuyển biến rõ nét về cách thức, mô hình tập hợp TNCN, nâng cao tỷ lệ đoàn kết tập hợp TNCN Bình Dương. Nhiệm vụ đoàn kết TNCN luôn được xác định là phải phát huy vai trò nòng cốt chính trị của Đoàn Thanh niên trong Hội LHTN để phát triển mạnh tổ chức Hội LHTN ở các doanh nghiệp ngoài Nhà nước, khu nhà ở xã hội, khu nhà trọ tập trung đông TNCN. Giải pháp quan trọng là tập trung thực hiện tốt Đề án “Đoàn kết, tập hợp TNCN tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2016-2020” với nhiều hình thức tập hợp, đẩy mạnh hoạt động của Câu lạc bộ Kết nối TNCN, thành lập chi hội, tham mưu phát triển đảng viên, tổ chức nhiều chương trình sân chơi, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho TNCN.

Một nhiệm vụ trọng tâm nữa mà đại hội đã xác định là tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị, kết nối nguồn lực; phát huy hiệu quả tinh thần tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tất cả các lĩnh vực, trọng tâm là tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị và nâng cao chất lượng nông thôn mới; tổ chức các phong trào hành động cách mạng để phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo đó, Đoàn Thanh niên các cấp triển khai sâu rộng 3 phong trào hành động cách mạng “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”; đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện theo hướng chú trọng các hoạt động vì lợi ích cộng đồng, giải quyết các vấn đề bức xúc của địa phương.

Cụ thể, hoạt động tình nguyện tham gia xây dựng văn minh đô thị sẽ thông qua việc tăng cường tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia trồng hoa, trồng cây xanh ở những nơi công cộng; tiếp tục thực hiện “Xây dựng khu phố, ấp an toàn, sạch đẹp, văn minh”, “Nhà trọ kiểu mẫu thanh niên”, các tuyến hẻm, nhà trọ, ký túc xá “Văn minh, sạch đẹp, an toàn”; kiên trì xây dựng “Công viên không rác”, “Vỉa hè xanh, góc phố đẹp”… Ngoài ra, Tỉnh đoàn sẽ tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp trong xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị và chủ động triển khai các hoạt động tuyên truyền. Đối với địa bàn nông thôn, các cấp bộ Đoàn chú trọng công tác xây dựng, giữ gìn và phát huy cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa ở nông thôn, chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp, đẩy mạnh thực hiện công trình “Nâng bước nông thôn, thắp sáng đường quê” và các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn vay cho thanh niên…

Các chương trình, phong trào thiết thực trong nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục giúp cho tổ chức Đoàn Thanh niên các cấp phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trên tất cả các lĩnh vực, góp phần xây dựng Bình Dương giàu đẹp, văn minh và hiện đại.

 Nguyễn Quang Vũ (Phường đoàn Bình Hòa, TX.Thuận An):

Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017- 2022 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc và công tâm, đại hội đã bầu ra được Ban Chấp hành khóa mới. Hy vọng, trong nhiệm kỳ này, Tỉnh đoàn sẽ có những chương trình và hoạt động mới cho các bạn đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Đặc biệt, tôi mong muốn trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ có nhiều hoạt động về nguồn tại các “địa chỉ đỏ” để cho ĐVTN hiểu sâu sắc về truyền thống đấu tranh cách mạng của cha ông, từ đó càng biết ơn sự hy sinh và công lao của các anh hùng liệt sĩ, của các thế hệ đi trước trong sự nghiệp đấu tranh bảo vệ Tổ quốc. Qua đó, giáo dục những bài học quý, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của đất và người Bình Dương.

 Trần Thị Thanh Hương (Phường đoàn Thái Hòa, TX.Tân Uyên):

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2017-2022 đã bầu ra những đồng chí có năng lực, chuyên môn vào Ban Chấp hành để đưa phong trào Đoàn của tỉnh nhà ngày càng đi lên. Theo tôi, việc đoàn kết, tập hợp thanh niên là một trong số những công tác khó khăn của mỗi cơ sở Đoàn hiện nay. Việc đề ra những giải pháp hiệu quả để thu hút đông đảo ĐVTN tham gia là điều cần được quan tâm. Tổ chức Đoàn phải tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho ĐVTN, không chỉ trau dồi kỹ năng mà còn dần hình thành lối sống đẹp, sống có ích cho thanh niên. Tôi mong rằng, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ có nhiều giải pháp hợp lý và hiệu quả trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên vào tổ chức Đoàn.

 ĐV Nguyễn Thị Thanh Uyên (Đoàn cơ sở Trung tâm Y tế, TX.Thuận An):

Trong nhiệm kỳ mới, tôi hy vọng Ban Chấp hành Tỉnh đoàn sẽ tạo một làn gió mới trong công tác Đoàn, cụ thể là đề ra những chương trình, giải pháp thiết thực để đồng hành cùng thanh niên trong các hoạt động lập thân lập nghiệp. Tổ chức Đoàn cần tạo mọi điều kiện để các ĐVTN, đặc biệt là những bạn có hoàn cảnh khó khăn để họ được tiếp cận với các mô hình kinh tế mới, các nguồn vay vốn… Từ đó khuyến khích những ý tưởng sáng tạo trong khởi nghiệp, vươn lên làm giàu chính đáng. Khi ổn định được cuộc sống, ĐVTN cũng sẽ có điều kiện rèn luyện cống hiến, đóng góp sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 ĐV Nguyễn Bình Phương (Đoàn cơ sở Sở Y tế):

Sau thành công của Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ X, tôi cũng như tất cả các ĐVTN trên địa bàn tỉnh đều có nhiều kỳ vọng về sự đổi mới trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong nhiệm kỳ mới. Chúng tôi mong muốn trong nhiệm kỳ 2017-2022, Tỉnh đoàn sẽ quan tâm phát triển nguồn nhân lực trẻ, đặc biệt là có giải pháp đột phá trong công tác đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ Đoàn; quan tâm hơn nữa đến công tác phát triển đảng viên trong ĐVTN, đặc biệt là sinh hoạt Đoàn của ĐVTN nơi cư trú, đây là một trong những nội dung còn gặp nhiều khó khăn trong thời gian qua.

HỒNG PHƯƠNG (ghi)

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên