Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Cập nhật: 13-07-2019 | 06:54:53

 Trong những năm qua, Đảng ủy phường Lái Thiêu đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm và 5 năm về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT). Qua đó, phường Lái Thiêu đã đạt được một số kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển kinh tế chung của TX.Thuận An.

 Các quỹ tín dụng trên địa bàn TX.Thuận An hoạt động hiệu quả trong thời gian qua. Ảnh: T.HỒNG

 Tập trung triển khai chương trình hành động

Thực hiện các nghị quyết của Trung ương, chương trình hành động, chỉ thị của Tỉnh ủy và Thị ủy Thuận An về đổi mới phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, Đảng ủy phường Lái Thiêu đã chủ động xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động hàng năm, 5 năm về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT; đồng thời triển khai cho từng thành viên của ban chỉ đạo phường đến các tổ chức, cơ sở KTTT trên địa bàn thực hiện tốt công tác tuyên truyền. Qua đó, định hướng cho hội viên, tổ viên tham gia vào tổ hợp tác (THT) hoặc hợp tác xã (HTX), tổ chức rà soát những địa điểm thuận lợi để tổ chức thành lập mô hình THT.

Hiện nay, trên địa bàn phường Lái Thiêu chỉ còn quỹ tín dụng và 2 THT được duy trì hoạt động có hiệu quả là Quỹ tín dụng Lái Thiêu và THT về sản xuất nông nghiệp. Quỹ tín dụng Lái Thiêu với 59 thành viên, vốn cổ phần xác lập 5,1 tỷ đồng. Trong năm 2018 tiền vốn huy động 109 tỷ đồng, cho vay 99 tỷ đồng, lợi nhận trước thuế 993 triệu đồng, hiện nay quỹ đang hoạt động có chiều hướng phát triển tốt. Bên cạnh đó, THT về sản xuất nông nghiệp phường Lái thiêu còn 2 tổvới 23 hội viên gồm: 1 tổ kinh tế hợp tác trồng trọt chăm sóc cây kiểng với 17 hội viên; 1 tổ kinh tế hợp tác nuôi cá kiểng với 6 hội viên.

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết trong những năm qua, Đảng ủy phường Lái Thiêu đã triển khai thực hiện một số nhiệm vụ như: Phát triển HTX gắn với nhiệm vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lồng ghép với các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo ngành và lĩnh vực, tranh thủ mọi điều kiện thuận lợi trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế. Địa phương cũng quan tâm, tạo điều kiện để các HTX hoạt động ngày càng có hiệu quả; khuyến khích và tạo điều kiện cho các HTX mở rộng quy mô, thông qua các mô hình, chương trình bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý HTX.

Tạo thuận lợi cho HTX hoạt động hiệu quả

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đã đạt được như trên, KTTT phường Lái Thiêu còn những khó khăn tồn tại nhất định.

Ông Phạm Phú Nam, Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu, cho biết với cơ chế thị trường mở rộng hiện nay, cán bộ quản lý THT, HTX thiếu trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không bắt kịp được nhịp độ hoạt động sôi nổi của nền kinh tế thị trường nói chung, từ đó chưa tạo ra hướng đi phù hợp nhất cho THT của mình quản lý. Do đó hiệu quả sản xuất, kinh doanh không cao hoặc không có lãi, hoặc chỉ giảm được giá thành chi phí cho hội viên, chủ yếu mang lại lợi ích cho xã viên, lợi ích cho tập thể không được bao nhiêu. Đối với THT, đa số các tổ hoạt động có quy mô nhỏ, thiếu vốn đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, chưa tiếp cận được các nguồn vốn vay ưu đãi và các nguồn vốn vay khác từ ngân hàng vì không có tài sản thế chấp, chưa có phương án sản xuất, kinh doanh khả thi. Nguyên nhân khác là do người dân chưa mạnh dạn đầu tư hợp tác một cách nhiệt tình vào mô hình...

Để KTTT phát triển, trong thời gian tới phường Lái Thiêu tiếp tục tổ chức tuyên truyền các chủ trương, chính sách về phát triển KTTT, các chính sách ưu đãi, Luật HTX năm 2012 và các văn bản mới để Ban chỉ đạo phường nắm bắt, triển khai sâu rộng đến từng hội viên, xã viên. Khuyến khích hội viên, xã viên liên kết các ngành nghề làm ăn có hiệu quả thành lập các THT, HTX để thuận lợi trao đổi trong quá trình kinh doanh, giải quyết đầu ra cho sản phẩm. Đồng thời, thông tin cho nhau về tình hình giá cả thị trường, giúp đỡ nhau trong vay vốn sản xuất, kinh doanh… Trong quá trình đô thị hóa của địa phương, diện tích đất cho thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ ngày càng thu hẹp. Từ đó, cần phải phát triển các mô hình kinh tế hợp tác phù hợp với đặc điểm địa phương.

 PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên