Tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 12-09-2020 | 04:01:51

 Việc tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp (DN) khắc phục khó khăn, hồi phục sản xuất, kinh doanh là vấn đề đặc biệt quan trọng, tạo động lực để duy trì phát triển kinh tế, xã hội.

 Lãnh đạo ngành công thương thăm và làm việc với các DN

 Tích cực hỗ trợ

Báo cáo tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh trong tháng 8-2020, cho thấy tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường song với sự nỗ lực cả hệ thống chính trị, cộng đồng DN và nhân dân, tình hình kinh tế-xã hội của Bình Dương có những tín hiệu tích cực. Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh; tháo gỡ khó khăn cho DN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

Dưới góc độ trực tiếp quản lý các hoạt động sản xuất, kinh doanh, ngành công thương nhận định cụ thể, tháng 8-2020, tình hình kinh tế thế giới tiếp tục đà tăng trưởng chậm do đại dịch bệnh Covid-19 gây ra. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang tiếp tục diễn biến ngày càng gay gắt, phức tạp, khó lường, các biện pháp tăng thuế và trừng phạt của Mỹ đối với các tổ chức, cá nhân Trung Quốc đã ảnh hưởng trực tiếp đến các nền kinh tế có quan hệ giao thương với thị trường Trung Quốc, trong đó có Việt Nam. Đối với thị trường trong nước, dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phúc tạp tại các tỉnh miền Trung. Tuy nhiên, một tín hiệu đáng mừng là tình hình sản xuất công nghiệp của tỉnh đang từng bước khôi phục dần, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu đang dần tăng trở lại. Tình hình cung, cầu hàng hóa ổn định, không xảy ra tình trạng đầu cơ, thu gom hàng hóa hoặc tăng giá đột biến.

Thời gian qua, ngành công thương đã đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển thương mại nội địa, kích cầu tiêu dùng; đồng thời triển khai quyết liệt các đề án hỗ trợ DN từ nguồn kinh phí khuyến công địa phương năm 2020, tập trung vào các đề án hỗ trợ ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến trong sản xuất, hỗ trợ tư vấn cung cấp thông tin và phát triển sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển.

Để thúc đẩy tiêu thụ trong nước, ngành công thương cũng đã tổ chức nhiều hội chợ kích cầu tiêu dùng nhằm kích cầu thị trường tiêu dùng của người dân trên địa bàn, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa để từng bước khôi phục hoạt động sản xuất công nghiệp, dịch vụ, thương mại của tỉnh trước ảnh hưởng của đại dịch bệnh Covid-19. Kết quả, ước tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tháng 8 đạt 21.241 tỷ đồng, tăng 11,4% so với cùng kỳ; lũy kế 8 tháng, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ đạt 164.490 tỷ đồng, tăng 10,1% so với cùng kỳ (cùng kỳ tăng 16,8%).

Mới đây nhất, UBND tỉnh đã cho phép hoạt động trở lại với các loại hình nghệ thuật biểu diễn, các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke và các hoạt động lễ hội, giải thi đấu thể thao… với yêu cầu thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn theo khuyến cáo của ngành y tế. Các chuyên gia kinh tế đánh giá, việc Chính phủ tiếp tục chỉ đạo rà soát lại các gói hỗ trợ trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ hai để nghiên cứu, xem xét, tháo gỡ vướng mắc một cách nhanh chóng cho các DN là một việc làm hết sức cần thiết.

Tạo niềm tin

Theo phản ánh của cộng đồng DN, đến nay việc Chính phủ đã chấp thuận gia hạn nộp thuế VAT, thuế thu nhập và tiền thuê đất cho DN trong 5 tháng là chính sách hiệu quả trong nhiều chính sách hỗ trợ được triển khai. Xác nhận điều này, ông Trần Thành Trọng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sáng Ban Mai (TX.Bến Cát), cho biết khi có gói chính sách hỗ trợ DN, cơ quan thuế đã nhanh chóng gửi thông tin để DN thực hiện. Chính sự kịp thời này của ngành thuế đã tháo gỡ cho DN, tạo sự tin tưởng trong cộng đồng DN về sự hỗ trợ kịp thời của các cấp chính quyền.

Đối với nguồn vốn cho vay, theo đại diện lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Dương, ngành ngân hàng sẽ tiếp tục triển khai các phương án tín dụng phù hợp, tăng cường dòng vốn tín dụng vào các lĩnh vực ưu tiên như cho vay xuất nhập khẩu, DN nhỏ và vừa. Bên cạnh đó, ngành ngân hàng bám sát chỉ đạo từ Trung ương để triển khai các phương án, gói tín dụng hỗ trợ phù hợp đối với những khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Hiện nay, Cục Thuế Bình Dương đang xem xét thẩm định nhiều hồ sơ của hộ kinh doanh thuộc đối tượng hỗ trợ theo quy định của Chính phủ. Việc gia hạn thuế, tiền thuê đất được đánh giá là “liều thuốc” cấp kỳ để DN có thêm nguồn lực duy trì hoạt động. Về phía hải quan, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương Nguyễn Trường Giang khẳng định sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của DN phục hồi sau đại dịch bệnh Covid-19. Ngành cũng tiếp tục lắng nghe, giải đáp trực tiếp các vướng mắc, kiến nghị liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa nhằm tiếp tục thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ, đồng hành, chia sẻ khó khăn với cộng đồng DN.

Phía các DN cũng bày tỏ mong muốn Sở Công thương nên làm đầu mối, cung cấp thông tin cho DN để các DN nhận được chính sách hỗ trợ từ phía cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương, điện lực, ngân hàng… để có thể vượt qua được khó khăn của giai đoạn này.

 Theo lãnh đo S Công thương, trong nhng tháng cui năm 2020, s phi hp Phòng Kinh tế TX.Bến Cát t chc 2 phiên ch đưa hàng Vit v nông thôn và khu, cm công nghip; xây dng kế hoch t chc hi ngh kết ni cung cu tnh Bình Dương. S Công thương cũng tiếp tc phi hp S Nông nghip và Phát trin Nông thôn trin khai kế hoch tham gia hi ngh tng kết chương trình hp tác thương mi giai đon 2016-2020 và hi ngh kết ni cung - cu hàng hóa gia TP.H Chí Minh và các tnh, thành năm 2020; hoàn chnh n phm brochure, catalogue và 4 video clip tuyên truyn hot đng xúc tiến đu tư tnh Bình Dương năm 2020...

 TIỂU MY  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên