Tiếp tục nhân rộng mô hình mới, nhân tố mới

Cập nhật: 15-06-2011 | 00:00:00

Cuộc vận động (CVĐ) “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đã trở thành đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong tuổi trẻ Bình Dương. 5 năm thực hiện, CVĐ đã tiếp thêm niềm tin, nghị lực vươn lên cho các bạn phấn đấu và từng bước trưởng thành. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Trưởng ban Chỉ đạo CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” Nguyễn Khoa Hải đã cho biết như thế.

 - Kết quả cụ thể ra sao, thưa anh?

- Sau khi triển khai các nội dung CVĐ, Tỉnh đoàn đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đội ngũ cán bộ Đoàn - Hội - Đội, kể cả trong đoàn viên và thanh thiếu niên (ĐV, TTN). Điều quan trọng là CVĐ đã góp phần hình thành phong trào rèn luyện, tu dưỡng và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, các tệ nạn xã hội và hình thành những phẩm chất tốt đẹp trong tập thể, cá nhân. Ở nhiều nơi, CVĐ đã gắn với việc giải quyết những vấn đề bức xúc trong đời sống nhân dân, phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, ĐV, TTN và được gắn kết chặt chẽ trong nhiệm vụ chính trị của từng cơ quan, đơn vị.

 

Đoàn TNCS HCM tỉnh Bình Dương đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất

 

- Được biết thực hiện CVĐ, tuổi trẻ Bình Dương đã đạt được nhiều thành tích được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Anh có thể kể những thành tích đó được không?

- Rất nhiều mô hình hoạt động thực hiện CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” đạt hiệu quả cao như hướng dẫn ĐVTN tổ chức viết “Nhật ký làm theo lời Bác”, “Sổ vàng làm theo lời Bác”... Đặc biệt, trong Tháng Thanh niên hàng năm, các cấp bộ Đoàn đăng ký và thực hiện được gần 5.000 công trình thanh niên, trị giá hơn 10 tỷ đồng; tọa đàm, chiếu phim, nói chuyện chuyên đề về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Ngoài ra còn tổ chức liên hoan, hội nghị báo cáo viên - tuyên truyền viên, diễn đàn, các chương trình tuyên dương, giao lưu với các gương điển hình, những chuyến hành trình đến các bảo tàng, về nguồn, cuộc thi viết “Gương sáng quanh tôi”... Qua đó xuất hiện nhiều mô hình mới và nhân tố mới từ CVĐ.

- Xin cho biết thêm về sức lan tỏa của mô hình mới, nhân tố mới từ CVĐ đối với đời sống xã hội?

- Điều đó là có thực. Cụ thể như mô hình chi đoàn làm theo lời Bác, chi đoàn Hành trình theo chân Bác của Đoàn Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa đã góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh; các mô hình “Gia đình tôi làm theo lời Bác”, “Giờ tự bạch” kịp thời nắm bắt tâm lý ĐVTN, học sinh của Thị đoàn Dĩ An, hay mô hình “Ống tre tiết kiệm” gây quỹ từ thiện giúp trẻ em có nhiều khó khăn, công trình “Thực hành tiết kiệm 30% văn phòng phẩm và nhiên - vật liệu” của Đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng hay phong trào “Thanh niên công an xung kích trong cải cách hành chính” của Công an tỉnh, phong trào “Sáng tạo trẻ” của Đoàn khối Doanh nghiệp... đã tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, ảnh hưởng sâu rộng trong đời sống thanh niên... Cũng từ đó, CVĐ đã tạo nên hình ảnh người thanh niên Bình Dương năng động, xung kích trên các lĩnh vực trong học tập, lao động sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng, sống có ích  đối với bản thân, cho gia đình, xã hội; xứng đáng là tấm gương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.

- Anh có thể cho biết một vài kinh nghiệm nhằm tiếp tục đưa CVĐ đi vào cuộc sống để góp phần vào tiến trình phát triển của địa phương?

- Qua 5 năm triển khai CVĐ, chúng ta có thể rút ra một số kinh nghiệm, đó là sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên, liên tục của cấp ủy Đảng, tiếp tục đưa CVĐ đi vào chiều sâu; tăng cường và thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng góp phần nâng cao đạo đức cách mạng, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; thực hiện một cách đồng bộ trong đội ngũ cán bộ Đoàn, ĐVTN của từng lĩnh vực có liên quan phải đăng ký và làm tốt hơn theo tấm gương đạo đức của Bác với những chuyên đề cụ thể, phù hợp. Theo đó, mỗi cán bộ, ĐVTN phải tự nghiên cứu để có thể hiểu sâu sắc ý nghĩa hơn về đạo đức Hồ Chí Minh và cần nhận thức rõ ràng một số hạn chế để tìm ra những giải pháp, suy nghĩ mới... nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi CVĐ “Tuổi trẻ Việt Nam học tập và làm theo lời Bác” trong thời gian tới.

- Xin cảm ơn!

DIỄM TRINH (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên