Tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 30-10-2020 | 15:56:37

(BDO) Sáng 30-10, Thường trực Tỉnh ủy đã tổ chức họp cho ý kiến về những giải pháp thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, phát triển hạ tầng giao thông và xử lý các điểm ngập úng trên địa bàn tỉnh. Ông Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp.


Toàn cảnh buổi họp

Trong năm 2020, tình hình kinh tế- xã hội của tỉnh đã đạt những kết quả tích cực, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững và ổn định. Dự kiến, cuối năm tỉnh sẽ hoàn thành đạt và vượt 21/31 chỉ tiêu chủ yếu của kế hoạch. Các chỉ tiêu dự kiến không đạt bao gồm: Tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh ước đạt 6,78% (kế hoạch 8,6-8,8%); GRDP bình quân đầu người ước đạt 151,5 triệu đồng/năm (kế hoạch 15,5%); thu ngân sách ước đạt 59.675 tỷ đồng, đạt 96% dự toán (kế hoạch 62.200 tỷ đồng); kim ngạch xuất khẩu ước tăng 5% (kế hoạch 15%);... Nhiệm vụ còn lại trong 2 tháng cuối năm là tập trung cải thiện môi trường đầu tư, theo dõi tình hình hoạt động, kịp thời giải quyết khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

Tại cuộc họp, đại biểu đã thảo luận, bàn bạc các giải pháp tháo gỡ, trong đó tập trung vào các nhóm giải pháp giải quyết tình trạng trước mắt và cả những kế hoạch mang tính dài hơi như nhóm giải pháp tập trung cho tuyên truyền, quản lý hành chính; quy hoạch đầu tư hệ thống trục giao thông. 

Đối với tình trạng ngập úng, theo báo cáo của UBND tỉnh đến nay các ngành chức năng đã giảm 55 điểm ngập úng so với đầu năm, hiện tại còn tồn tại 60 điểm. Nhiều giải pháp được đề xuất tập trung giải quyết dứt điểm các tồn tại về giải phóng mặt bằng; sớm thẩm định báo cáo phê duyệt chủ trương đầu tư 5 dự án được giao trong năm 2020...

Kết luận cuộc họp, ông Trần Văn Nam cho rằng: Kết quả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt được trong 10 tháng năm 2020 đã phản ánh được những nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị trong bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng nặng nề của dịch, bệnh Covid-19. Qua các ý kiến, thảo luận của các đại biểu, ông Trần Văn Nam thống nhất với giải pháp phấn đấu đến mức cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2020. Riêng đối với vấn đề cơ sở hạ tầng, là 1 trong 4 chương tình đột phá của tỉnh trong nhiệm kỳ 2020-2025, có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội nên đề nghị các sở, ngành phải tính toán kỹ lưỡng trong đầu tư, phối hợp nhất quán trong triển khai thực hiện. Trong 2 tháng còn lại của năm các sở ngành, địa phương tiếp tục tháo gỡ về vốn cho doanh nghiệp, tạo mọi thuận lợi cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh nhưng phải tuân thủ pháp luật…

Phương Lê

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên