Tiếp tục thay đổi lãnh đạo của Vinashin

Cập nhật: 01-10-2010 | 00:00:00

Chính phủ đã thảo luận và quyết định về nhân sự lãnh đạo của Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) vào cuối phiên họp chiều 30-9. Dự kiến nhân sự mới của tập đoàn này sẽ được công bố vào sáng nay (1-10). Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc đã cho biết như vậy tại buổi họp báo của Văn phòng Chính phủ, chiều 30-9

 

Trước mắt không cắt điện

 

Truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ trong phiên họp thường kỳ, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, kinh tế tháng 9 không những ổn định mà có những chuyển biến tích cực. Mức tăng trưởng kinh tế từ 6,5 - 6,7% cho cả năm là có thể đạt được (đạt hoặc vượt mục tiêu Quốc hội đặt ra).

 

Riêng về vấn đề lạm phát, theo ông Phúc, chỉ số giá tiêu dùng tháng 9 tăng cao (1,31%), nhưng cũng không đột xuất. Mức tăng này do đồ dùng học sinh tăng 12% và lương thực tăng 2,32%. “Mức tăng như vậy là bình thường vì chúng ta có 22 triệu học sinh, trong khi lương thực tăng không cao quá và có lợi cho nông dân”, ông Phúc nhấn mạnh.

 

  Vinashin sẽ có lãnh đạo mới (Ảnh: Internet)

Cũng theo ông Phúc, với các biện pháp đồng bộ, quyết liệt đang và sẽ thực hiện, nhất định sẽ giữ được lạm phát cả năm ở mức 8% như Chính phủ đã đặt ra.

 

Tuy nhiên, theo ông Phúc, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quán triệt, không được chủ quan về tình hình giá cả. Các cơ quan chức năng của các bộ ngành, địa phương phải xem xét tình hình giá cả, xử lý kịp thời các vấn đề đặt ra, đảm bảo cung cầu, chống lạm phát tâm lý… Thủ tướng cũng yêu cầu Ngân hàng nhà nước điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt, chống lạm phát và đảm bảo tăng trưởng.

 

Bổ sung thêm về vấn đề lãi suất, Phó Thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho rằng, nếu hạ lãi suất quá thấp một cách chủ quan, dòng tiền vào ngân hàng sẽ không đủ. “Kinh tế đang tăng trưởng tốt, nhưng lạm phát cũng ở mức cao nên việc giảm lãi suất là cần thiết, tuy nhiên cần có khoảng thời gian và phải cân nhắc”, ông Tiến phân tích.

 

Liên quan đến vấn đề năng lượng, hiện ngành điện đang thiếu 22 triệu m3 nước, trong đó nặng nhất là Tây Nguyên và phía Nam. Tuy nhiên, Thủ tướng chỉ đạo, trước mắt hạn chế cắt điện thông qua việc bổ sung nguồn mới, có thể là nhập khẩu, đồng thời thực hiện tiết các giải pháp kiệm điện.

 

Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công thương, EVN điều tiết khoa học, hợp lý sản xuất và tiêu dùng, giảm thiểu tình hình thiếu điện. Cùng đó, có phương án về giá điện thị trường trong năm tới nhằm thu hút đầu tư và tiết kiệm điện.

 

Sẽ thay đổi nhân sự tại Vinashin

 

Trả lời câu hỏi của báo chí, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Nguyễn Xuân Phúc cho biết, 70.000 công nhân của tập đoàn Vinashin đã có việc làm ổn định, có lương, bảo hiểm xã hội. Thời gian qua tập đoàn đã đóng bán được 5 tàu, thu về 75 triệu USD và từ nay đến cuối năm sẽ tiếp tục đóng 35 tàu với trị giá 165 triệu USD.

 

Về câu hỏi, có phải Vinashin sắp có TGĐ và Chủ tịch HĐQT mới, ông Nguyễn Xuân Phúc cho biết, vấn đề nhân sự của Vinashin được Chính phủ thảo luận trong cuối phiên họp. Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tiếp tục củng cố cán bộ, bổ sung cán bộ giỏi cho tập đoàn để sát với chức năng của một tập đoàn lớn (về nhân sự cụ thể, ông Phúc cho biết sẽ sớm công bố vào sáng 1-10). 

 

Liên quan đến việc cho Vinashin được sử dụng Trái phiếu Chính phủ để trả nợ Ngân hàng Natixis (Pháp), Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải Nguyễn Hồng Trường thông tin, Vinashin được vay 300 triệu USD từ nguồn trái phiếu Chính phủ để phát triển sản xuất từ những năm trước. Nguồn trái phiếu Chính phủ này hiện vẫn còn 15 triệu và nay cho tập đoàn Vinashin vay tiếp 3 triệu USD. Ông Trường “nhắc” lại con số 3 triệu USD, không phải 300 triệu USD.

 

Trả lời câu hỏi của báo chí, ông Trường cho biết, trong quá trình sắp xếp lại các nhà máy đóng tàu nhằm đủ sức cạnh tranh, một số nhà đầu tư nước ngoài đã xin liên danh hoặc mua lại một số nhà máy. Tuy nhiên, các nhà đầu tư này đang đi khảo sát, chưa có nhà đầu tư nào chính thức đệ đơn lên Vinashin.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên