Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm số vụ cháy, nổ

Cập nhật: 07-07-2020 | 09:16:46

Theo báo cáo của Công an tỉnh, trong 6 tháng đầu năm 2020, tình hình cháy, nổ tại các doanh nghiệp (DN) giảm so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù trải qua mùa dịch bệnh Covid-19 nhưng công tác bảo đảm an toàn PCCC vẫn luôn được các ngành, các cấp, đặc biệt là lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH toàn tỉnh quan tâm, từ đó đem lại những kết quả đáng ghi nhận, góp phần bảo đảm tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh…


Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh tổ chức diễn tập, sẵn sàng chiến đấu

Số vụ cháy, nổ giảm

Trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 14 vụ cháy, trong đó DN có vốn đầu tư trong nước có 9 vụ, DN có vốn đầu tư nước ngoài 5 vụ với ước tính thiệt hại về tài sản hơn 21,7 tỷ đồng. Cụ thể, tại địa bàn TX.Tân Uyên xảy ra 7 vụ; TP.Thủ Dầu Một xảy ra 2 vụ; TP.Thuận An xảy ra 2 vụ; TP.Dĩ An xảy ra 1 vụ và TX.Bến Cát xảy ra 2 vụ.

Các vụ cháy, nổ phần lớn xảy ra ở các cơ sở sản xuất gia công chế biến gỗ, cơ sở sản xuất mút xốp, cơ sở sản xuất mùn cưa, cơ sở sản xuất may mặc, bao bì,… Nguyên nhân cháy chủ yếu là do sự cố hệ thống điện và trên hết là sự thờ ơ, thiếu ý thức về bảo đảm công tác PCCC của một số chủ cơ sở, DN trên địa bàn tỉnh.

Theo ghi nhận, so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2019, tình hình cháy trên địa bàn tỉnh những tháng đầu năm 2020 đã giảm 5 vụ; thiệt hại về người giảm 1 người chết, bị thương giảm 2 người; thiệt hại về tài sản giảm 21,9 tỷ đồng. Tuy tình hình cháy nổ giảm nhưng trong 6 tháng đầu năm 2020 sự cố, tai nạn lại tăng. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 15 sự cố, tai nạn gồm 1 vụ tai nạn xe ôtô rơi xuống sông và 14 vụ tai nạn dưới nước. Sau khi nhận được tin báo, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an tỉnh đã kịp thời triển khai lực lượng, phương tiện cứu vớt 1 xe ôtô 7 chỗ bị rơi xuống sông; tìm vớt 16 thi thể nạn nhân bị đuối nước.

Chú trọng công tác tuyên truyền

Bên cạnh công tác tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, công tác tuyên truyền, xây dựng phong trào toàn dân PCCC&CNCH cũng được chú trọng. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH (PC07) Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tập huấn, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp an toàn PCCC và thoát nạn khi có cháy, nổ, tai nạn; biểu dương người tốt, việc tốt trong công tác PCCC&CNCH. Phòng PC 07 đã triển khai hướng dẫn cho 1.020 cơ sở treo băng rôn hưởng ứng Tháng hành động về “An toàn vệ sinh lao động” năm 2020. Tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật và huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH 232 cơ sở, có 6.807 người tham gia.

Tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng công tác huấn luyện nghiệp vụ về PCCC&CNCH; xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC gắn với phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc. Cụ thể, vào giữa tháng 6 vừa qua, Phòng PC07 đã phối hợp với Phòng PV05 hướng dẫn cho Công an các địa phương xây dựng mô hình khu dân cư an toàn về an ninh, trật tự và PCCC, đã thí điểm xây dựng mô hình khu dân cư an toàn về an ninh trật tự và an toàn PCCC tại khu dân cư Himlam - Phú Đông phường An Bình, TP.Dĩ An.

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2020, Phòng PC07 Công an tỉnh đã tiến hành kiểm tra các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ. Thực hiện chuyên đề kiểm tra việc vận chuyển, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ trên địa bàn tỉnh. Lực lượng chức năng đã kiểm tra, đã hướng dẫn các biện pháp an toàn PCCC đối với 3.265 cơ sở, lập 3.265 biên bản, hướng dẫn cơ sở khắc phục 12.349 thiếu sót về an toàn PCCC và hướng dẫn 1.510 cơ sở tự tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn PCCC. Qua công tác kiểm tra đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 271 cơ sở với tổng số tiền nộp Kho bạc Nhà nước hơn 2,8 tỷ đồng.

Trung tá Bùi Trung Hiếu, Phó Trưởng phòng PC07 Công an tỉnh, cho biết: “Trong 6 tháng đầu năm 2020, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH trên địa bàn tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ban hành các chỉ thị, kế hoạch nhằm thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về PCCC. Từ nay đến cuối năm, Phòng PC07 tiếp tục tham mưu Giám đốc Công an tỉnh tổ chức huấn luyện nghiệp vụ CNCH mùa mưa bão năm 2020; tổ chức diễn tập 3 phương án chữa cháy và CNCH phối hợp nhiều lực lượng tại các chung cư, nhà cao tầng. Tiếp tục tổ chức lớp huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho các đồng chí chiến sĩ nghĩa vụ nhập ngũ năm 2020. PC07 phối hợp với Đoàn thanh niên các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một tổ chức tuyên truyền phòng chống đuối nước cho các em thiếu nhi tại nhà trường, khu dân cư, nhà trọ. Thực hiện công tác huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho các cơ sở, DN trên địa bàn tỉnh”.

 TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên