Tiết lộ hồ sơ của MI-5 về giáo sĩ Abu Qatada

Cập nhật: 05-12-2012 | 00:00:00

Ngày 13-11 vừa qua, giáo sĩ Hồi giáo Abu Qatada được trả tự do sau khi một tòa án bác bỏ yêu cầu từ Bộ Nội vụ Anh đòi trục xuất ông về Jordan để xét xử về tội danh khủng bố.

  Abu Qatada tại Anh.Abu Qatata, 51 tuổi, được coi là cánh tay mặt của trùm khủng bố Osama bin Laden, đến Anh năm 1993 với giấy tờ giả và bị bắt tại nước này vào năm 2002 nhưng cho đến nay vẫn chưa bị kết án. Mới đây, hồ sơ về giáo sĩ này của Cơ quan Phản gián Anh MI-5 được báo chí tiết lộ.

Theo hồ sơ mật của MI-5, Abu Qatada là tác giả của một fatwa (sắc dụ Hồi giáo) cách đây 10 năm kêu gọi người Hồi giáo tham gia vào cuộc thánh chiến mở rộng chống phương Tây và tàn sát các công dân Anh và Mỹ sau vụ khủng bố ngày 11-9-2001 ở Mỹ. Fatwa của Abu Qatada cũng đưa ra lời bào chữa về cuộc tấn công ngày 11-9 đã giết chết 2.977 người ở Mỹ.

Hồ sơ vụ án về Qatada của MI-5 được phóng viên tờ The Mail phát hiện bị bỏ rơi trong tòa nhà Đại sứ quán Anh ở thủ đô Tripoli của Libya sau khi Tổng thống Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011.

Theo hồ sơ trên, Abu Qatada kêu gọi người Hồi giáo tàn sát "không chỉ bao gồm kẻ xâm lược (chính quyền Mỹ) mà cả với bất cứ ai cộng tác với kẻ xâm lược (công dân Mỹ)". Hiện nay, Abu Qatada được bảo lãnh khỏi nhà tù sau khi Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May thất bại trong cuộc chiến đòi trục xuất giáo sĩ nguy hiểm này về Jordan, nơi ông này bị truy nã vì dính líu đến 2 vụ đánh bom giết người nước ngoài vào hai năm 1999 và 2000.

Theo quy định của tòa án, giáo sĩ cực đoan Abu Qatada được tự do đi bộ trên các đường phố London trong 6 giờ một ngày, cấm sử dụng Internet và chỉ được phép giao tiếp với một số người hạn chế. Sau khi Qatafa bị bắt giam tại Anh vào năm 2002 theo Luật về An ninh, tội phạm và chống khủng bố, chính quyền Anh đã cố gắng tìm cách dẫn độ giáo sĩ về Jordan thụ án nhưng không được Tòa án Nhân quyền châu Âu (ECHR) chấp thuận vì lo ngại sẽ bị tra tấn.

Đến tháng 4-2012, Bộ trưởng Nội vụ Anh Theresa May tiếp tục ra lệnh trục xuất Qatada song vào ngày 12/11 Ủy ban đặc biệt về di trú (SIAC) của Anh đã bác bỏ yêu cầu này.

Nếu hồ sơ mật của MI-5 được công bố tại Anh thì Abu Qatada có thể bị truy tố về tội xúi giục giết người qua fatwa của ông. Ngoài ra, MI-5 còn tiết lộ Abu Qatada cũng từng phát đi một fatwa nổi tiếng vào năm 1995 kêu gọi người Hồi giáo tàn sát phụ nữ và trẻ em trong cuộc nội chiến ở Algeria. Nhóm khủng bố Algeria - GIA - đã lợi dụng fatwa của Abu Qatada mà ra tay giết chết hàng ngàn người dân vô tội ở Algeria.

Cũng theo hồ sơ mật của MI-5, Abu Qatada liên quan đến nhóm khủng bố cực hữu ở thành phố Hamburg (Đức). Cảnh sát Đức phát hiện 18 video ghi lại những bài thuyết giáo của Qatada trong một căn hộ ở Hambrug được sử dụng bởi bọn khủng bố, bao gồm Mohammed Atta.

Mới đây, Nayef al-Fayef - Quyền Bộ trưởng Thông tin của Jordan - tuyên bố chính quyền Jordan chia sẻ với Anh về quyết định khó chấp nhận được của SIAC đồng thời cam kết Hiến pháp Jordan và tòa án sẽ mở phiên tòa xét xử công minh đối với Abu Qatada. Có lẽ, Theresa May sẽ phải đối mặt với cuộc chiến pháp lý kéo dài trong nỗ lực hủy bỏ quyết định của SIAC.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên