Tiểu đường và những biến chứng nguy hiểm

Cập nhật: 24-07-2019 | 09:20:05

Với tiền sử đái tháo đường và rối loạn mỡ máu gần 20 năm, được điều trị thường xuyên với các thuốc tiểu đường Gliclazide, Metformin, ông T.V.H, 62 tuổi (TP.TDM)  lại vừa được kiểm tra tổng quát về sức khỏe tại một bệnh viện uy tín ở Hồ Chí Minh với kết quả đường huyết còn cao, các cơ quan khác hoàn toàn bình thường. Ông được tư vấn tiếp tục điều trị theo toa thuốc của bác sỹ chuyên khoa nội tiết, điều chỉnh chế độ ăn và tái khám theo hẹn

Chớ xem thường dấu hiệu “tức ngực”

Lúc 2 giờ sáng ngày 30 tháng 5, ông có cảm giác tức ngực, nặng ngực khiến giấc ngủ bị gián đoạn, cơn kéo dài âm ỉ dù rằng không khó thở, không nôn ói, không có dấu hiệu yếu liệt. Dấu hiệu đau ngực không quá khó chịu nên ông chần chừ chưa muốn đi kiểm tra, được gia đình động viên, ông đến bệnh viện Medic Bình Dương gần nhà để kiểm tra cho an tâm. 


TS. BS. Đỗ Thị Thu Hà, chuyên khoa tim mạch, Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương đang khám và tư vấn cho người bệnh tim

Chẩn đoán tại bệnh viện Medic Bình Dương ghi nhận nhồi máu cơ tim cấp không ST chênh lên giờ thứ 10 Killip I/ Đái tháo đường typ 2 và chuyển đến bệnh viện tuyến trên trong cùng ngày. Kết quả điều trị tắc 1 nhánh động mạch vành (LAD2) và được đặt stent phủ thuốc. Người bệnh ra viện với sức khỏe hoàn toàn bình phục, gia đình hết sức vui mừng với việc chẩn đoán chính xác, kịp thời nên đã chọn Medic Bình Dương để tiếp tục tái khám và theo dõi.

Nhồi máu cơ tim và dấu hiệu nhận biết

Trao đổi về trường hợp nhồi máu cơ tim như tình trạng ông H. gặp phải, TS. BS. Đỗ Thị Thu Hà, phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Medic Bình Dương, là bác sỹ trực tiếp điều trị cho ông H., cho biết: “Bệnh nhân H. có nhiều yếu tố nguy cơ bệnh mạch vành như: tuổi trên 50, nam giới, có bệnh đái tháo đường và rối loạn lipid máu nên sẽ tăng nguy cơ bệnh mạch vành (bệnh nhồi máu cơ tim). Trường hợp bệnh nhân H. có đau ngực và men tim tăng, đủ tiêu chuẩn chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp không ST chênh lên và được điều trị kịp thời nhanh chóng.

Những khuyến cáo liên quan đến bệnh tim mạch, đái tháo đường:

- Bệnh nhân có Đái tháo đường có nghĩa là tương đương như bệnh nhân có bệnh tim mạch. Do đó bệnh nhân cần được khám chuyên khoa Tim mạch để có lời khuyên và hướng điều trị tốt nhất.

- Khi được theo dõi và được phòng ngừa tốt sẽ ngăn ngừa được biến chứng Nhồi máu cơ tim.

- Khi có triệu chứng đau ngực, nhất là ở những bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ tim mạch, cần được khám sớm nhất có thể, để còn có cơ hội chẩn đoán sớm và kịp thời xử trí (thời gian vàng trong xử trí Nhồi máu cơ tim cấp)

Giáo dục sức khỏe cho bệnh nhân và thân nhân biết các triệu chứng của nhồi máu cơ tim, để nhận biết sớm bệnh, được tư vấn và điều trị bởi Bác sĩ chuyên khoa.

TÂM TRANG

Bệnh viện đa khoa Medic BD – Đơn vị đồng hành cùng “Chuyên mục tư vấn sức khỏe” trên Báo Bình Dương điện tử

Website: medicbinhduong.com

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên