Tiêu hủy cá voi bằng nửa tấn thuốc nổ và cái kết

Cập nhật: 09-04-2020 | 10:36:10

Vào ngày 12 tháng 11/1970, một đám đông đến xem cảnh nổ tung xác cá. Gần như ngay lập tức sau đó, người dân Florence (Mỹ) nhận ra họ đã phạm một sai lầm khủng khiếp.


Những gì xảy ra sau đó đã trở thành bài học cho việc ngăn ngừa corona vi rút của gần 50 năm sau

Vào năm 1970, một con cá nhà táng dài 13,7m đã dạt vào bờ biển Florence (bang Oregon, Mỹ). Sự thối rữa của nó khiến cơ quan chức năng buộc phải nghĩ cách xử lý nhanh nhất có thể.

Mọi người đều biết rằng phải mất rất nhiều năm xác cá voi mới phân hủy hoàn toàn trong khi Giáng sinh đã rất gần. Vì vậy chính quyền hạt Doncaster cần hành động nhanh để chấm dứt mùi thối rữa của con cá nhà táng khổng lồ đang xộc vào từng căn nhà và từng bữa ăn của người dân.

Cơ quan chức năng lúc đó tin rằng cách tốt nhất để xử lý con cá khổng lồ này là nổ tung nó thành hàng triệu mảnh nhỏ. Người ta đã bỏ qua giải pháp cắt nhỏ con cá rồi đem chôn bởi vì đó là công việc không hề dễ chịu ngay cả với những người có dạ dày khỏe nhất.

Theo đó, việc cho nổ tung xác con cá nhà táng sẽ giống như cho nó vào một lò nung khổng lồ và lũ hải âu sẽ dọn dẹp phần còn lại.

Được giao nhiệm vụ nổ tung xác cá, kỹ sư George Thornton cho biết trên truyền thông rằng ông không thực sự chắc về số lượng thuốc nổ cần tới. Trên thực tế, ông này đã bỏ qua lời khuyên của một cựu sĩ quan quân đội rằng chỉ cần một vài quả nổ và đã sử dụng tới nửa tấn thuốc nổ.

Vào ngày 12 tháng 11/1970, một đám đông đến xem cảnh nổ tung xác cá. Gần như ngay lập tức sau đó, người dân Florence nhận ra họ đã phạm một sai lầm khủng khiếp.

Hội đồng hạt Doncaster xác nhận rằng lượng lớn thuốc nổ đã thổi tung xác cá thành cơn mưa kinh hoàng, trút xuống đầu những người chứng kiến.

Thay vì biến mất như dự tính, xác cá voi vẫn ở nguyên vị trí nhưng dưới dạng hàng triệu mảnh nhỏ và bay xa tới nhiều km xung quanh. Một xe cách đó 0,5 km đã bị bẹp dúm vì bị một tảng thịt cá voi lớn rơi trúng và may mắn là không có ai bị thương tích gì. Mùi thối rữa không mất đi mà còn khủng khiếp hơn, khiến mọi người đóng chặt cửa nhà.

Bài học được rút ra từ sự cố nghiêm trọng này là:

1.Tốt hơn hết là hãy ở yên trong nhà thay vì ra ngoài và làm gì đó ngu ngốc.

2. Hãy để tự nhiên diễn ra theo cách của nó.

3. Khi bạn phớt lờ lời khuyên của chuyên gia, hành động như kẻ ngốc, không chỉ là ngửi mùi mà còn cùng nhiều người khác “tắm mình” trong cơn mưa xác cá voi chết.

Đội ngũ truyền thông Hạt Doncaster đã quyết định công bố những bài học xương máu này vào thời điểm đại dịch corona đang hoành hành toàn cầu trên mạng xã hội.

Cư dân mạng đánh giá rất cao câu chuyện với những bài học nghiêm túc được rút ra này.

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên