Tiểu thương chợ Thủ Dầu Một: Chung tay phòng, chống dịch bệnh

Cập nhật: 10-08-2020 | 08:06:10

Bình Dương nói chung đang dốc toàn lực phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Chung tay phòng, chống dịch bệnh, Ban Quản lý (BQL) chợ Thủ Dầu Một đã kêu gọi bà con tiểu thương và người đi chợ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh và ngành y tế.

 Người bán và người mua tại chợ Thủ Dầu Một trang bị khẩu trang phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Từ khi xuất hiện ca nhiễm Covid-19 vào cuối tháng 7 ở một số tỉnh, thành trong nước, hệ thống loa ở chợ Thủ Dầu Một liên tục phát thông báo thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới đến bà con tiểu thương và người đi chợ cập nhật kịp thời. Theo đó, BQL chợ nhắc nhở tất cả người bán, người mua, người đến làm việc tại chợ phải đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn.

Bà Huỳnh Kim Thảo, Phó BQL chợ chia sẻ: “chúng tôi còn nhắc nhở các hộ kinh doanh thường xuyên làm vệ sinh sạch sẽ khu vực quầy, ô, ki-ốt đang kinh doanh, quét dọn, thu gom rác, bỏ rác đúng nơi quy định. Riêng ngành hàng ăn uống phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh phòng, chống dịch bệnh. Người bán phải đeo khẩu trang, mang găng tay khi chế biến thức ăn cho khách hàng, lau rửa sạch sẽ bàn ghế, dụng cụ sử dụng trong việc mua bán”. BQL chợ còn lưu ý bà con phải tự giác khai báo y tế tại địa phương khi trở về từ những vùng có dịch bệnh, hoặc báo với chính quyền địa phương những người từ vùng dịch bệnh về nhưng có dấu hiệu lẩn trốn. Bà con tiểu thương và người đi chợ không ra chợ mua bán khi bản thân có các triệu chứng sốt, ho, đau họng, khó thở; đồng thời phải nhanh chóng đến khám tại cơ sở y tế gần nhất hoặc thông báo ngay đến số điện thoại đường dây nóng...

Ngoài tuyên truyền qua hệ thống loa, BQL chợ còn có thông báo ở đầu và cuối chợ nhắc nhở bà con tiểu thương và người đi chợ đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống lây lan dịch bệnh Covid-19. Thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong phòng, chống dịch bệnh, đội trật tự của BQL chợ tăng cường đến các hộ kinh doanh tuyên truyền, nhắc nhở tiểu thương, người dân đeo khẩu trang đúng cách nhằm phòng tránh lây nhiễm bệnh.

 Nhờ được tuyên truyền bằng nhiều hình thức, ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của người kinh doanh và người dân đã được nâng lên. Thấy được sự nguy hiểm của dịch bệnh, đến nay tiểu thương đã phát hiện 10 trường hợp người trở về từ vùng dịch bệnh và đã điện thoại báo cho BQL chợ. Với sự cảnh giác cao, tiểu thương còn phát hiện khách vãng lai vào chợ không đeo khẩu trang đã nhắc nhở kịp thời.

Rõ ràng, ý thức phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của các tiểu thương chợ Thủ Dầu Một đã được nâng cao rõ rệt. Người bán đã có thói quen đeo khẩu trang, người mua cũng tự bảo vệ bản thân qua chiếc khẩu trang luôn bịt kín và đứng xa với khoảng cách an toàn. Chị Linh, một hộ kinh doanh tạp hóa trên đường Nguyễn Thái Học cho biết, do đặc thù công việc luôn giao tiếp với nhiều người nên từ khi dịch bệnh xảy ra, chị luôn trang bị khẩu trang để phòng tránh lây nhiễm bệnh. Chị cũng ghi nhớ khuyến cáo của ngành y tế là tránh chạm tay trực tiếp vào mắt, mũi, miệng. Bà con đến mua hàng chị cũng nhắc nhở họ đeo khẩu trang để cùng bảo vệ sức khỏe cho nhau.

Chợ là nơi tập trung đông người, nếu không thực hiện triệt để các biện pháp phòng, chống dịch bệnh thì khó tránh khỏi những nguy hiểm khó lường. Đến các hàng ăn uống, chúng tôi thấy người bán có trang bị các giỏ đựng rác. Khăn giấy, khẩu trang, găng tay sau khi sử dụng xong được người bán bỏ vào thùng rác. Người kinh doanh cũng thường xuyên vệ sinh, lau chùi bàn ghế khi khách rời khỏi quầy. Chính sự kỹ lưỡng, sạch sẽ của người bán đã tạo sự an tâm cho người dân khi đến đây ăn uống.

Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới được BQL chợ Thủ Dầu Một triển khai thực hiện mạnh mẽ. Từ sự chủ động vào cuộc kịp thời của BQL chợ, cùng với ý thức của tiểu thương và người dân ngày càng được nâng cao, góp phần cùng với tỉnh kiểm soát tốt dịch bệnh, cũng như giúp duy trì hoạt động chợ Thủ Dầu Một, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân thành phố nói riêng, của tỉnh nói chung.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên