Tìm cách 'trói' ôtô ngoại

Cập nhật: 27-02-2010 | 00:00:00

Nhằm kiểm soát nhập siêu, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến các bộ ngành về việc tiếp tục đưa mặt hàng ôtô nguyên chiếc, loại dưới 16 chỗ ngồi vào diện hạn chế nhập về thị trường.

 

Theo đề xuất của Bộ Công Thương, ngoài việc xem xét các mức thuế, phí phù hợp, mặt hàng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu loại dưới 16 chỗ còn phải kiểm soát về thủ tục và quy định về đăng kiểm.

 

Trong văn bản gửi cho Bộ Tài chính, Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương cho rằng cần xây dựng và ban hành thông tư liên tịch hướng dẫn về việc nhập khẩu ôtô chở người loại mới, dưới 16 chỗ. Đây cũng là mặt hàng góp tỷ lệ lớn trong cán cân nhập siêu của VN trong thời gian qua.

 

Giá xe VN được xếp vào hàng đắt của thế giới.

 

Theo đó, các loại ôtô mới loại dưới 16 chỗ ngồi nhập khẩu về VN chỉ được làm thủ tục khai báo hải quan tại 5 cửa khẩu, cảng biển quốc tế, gồm Cái Lân, Hải Phòng, Đà Nẵng, TP.HCM và Bà Rịa -Vũng Tàu. Bên cạnh đó, xe nhập khẩu vào VN cũng phải đảm bảo nghiêm ngặt về chất lượng và phải có thông báo đạt yêu cầu của cơ quan đăng kiểm. Hiện, quy định này chỉ áp dụng đối với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng.

 

Trước đó, Tổng cục Hải quan cũng ban hành danh mục các mặt hàng cần phải quản lý rủi ro về giá nhằm ngăn chặn các hành vi gian lận thương mại - khai giá thấp để trốn thuế hoặc ghi hóa đơn thấp hơn giá bán thực tế. Những mặt hàng nằm trong danh mục kiểm soát bao gồm: ôtô các loại, xe máy, máy điều hòa nhiệt độ, máy giặt, sắt thép xây dựng, rượu bia, vải, phụ kiện may mặc… Hải quan sẽ xây dựng biểu giá để so sánh giá trị khai báo từ doanh nghiệp để tiến hành tham vấn khi phát hiện doanh nghiệp khai chưa đúng giá thực tế.

 

Cơ quan hải quan cho hay tình trạng gian lận qua giá một số mặt hàng nhập khẩu đang có xu hướng tăng lên. Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) cũng vừa có văn bản kiến nghị cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt việc khai báo giá đối với các loại ôtô nhập khẩu.

 

VAMA cho rằng các đây vài năm các thành viên trong hiệp hội đã bày tỏ quan ngại về tình trạng gian lận thuế qua giá. Thế nhưng, tình hình không những chưa được cải thiện mà còn có nguy cơ tăng cao hơn.

 

Trên thực tế, cùng với các chính sách hạn chế nhập siêu của Chính phủ, và đề xuất của Liên bộ Tài chính - Công Thương, lượng ôtô nhập khẩu về VN trong thời gian qua đã giảm đáng kể. Chỉ tính riêng trong tháng 1, lượng xe du lịch về thị trường chỉ còn 2.400 chiếc, giảm một nửa so với trước. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa làm các nhà hoạch định chính sách hài lòng.

 

Bộ Công Thương đề nghị các cơ quan chức năng sớm gửi ý kiến đóng góp để cơ quan này sớm xây dựng và ban hành thông tư hướng dẫn dự kiến trong tháng 2 này.

 

(Theo VnE)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên