Tìm giải pháp phòng, chống trộm cắp mủ cao su

Cập nhật: 18-09-2019 | 09:18:37

Gần đây, tình trạng trộm cắp mủ cao su trong các nông trường trên địa bàn huyện Phú Giáo có xu hướng gia tăng. Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo vừa chủ trì cuộc họp với các ngành chức năng để bàn giải pháp phòng, chống trộm cắp mủ cao su.


Tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự trong vườn cao su xã An Bình tuần tra phòng ngừa tội phạm

Sau một thời gian tạm lắng, tình hình trộm cắp mủ cao su trên địa bàn huyện Phú Giáo có xu hướng gia tăng trong những tháng gần đây. Kẻ gian thường lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của lực lượng bảo vệ nông trường cao su để trút mủ trộm. Bên cạnh đó, một số điểm thu mua mủ cao su vì lợi nhuận trước mắt nên thu mua mủ do trộm cắp mà có.

Nói thêm về tình hình trộm cắp mủ cao su trong nông trường, ông Vũ Xuân Chiều, Phó Giám đốc Công ty Nông lâm nghiệp Bình Dương, cho biết: “Hiện công ty có hơn 800 ha cao su đang trong độ tuổi thu hoạch mủ. Gần đây, tình trạng trộm cắp mủ cao su trong nông trường diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty. Đáng nói, các đối tượng trộm cắp lại chính là công nhân cấu kết với một số bảo vệ trút mủ trộm bán cho các điểm thu mua hoạt động không phép ngoài nông trường”.

Ông Chiều cho biết thêm, mặc dù công ty có nhiều chính sách nhằm tạo điều kiện cho công nhân lao động phục vụ lâu dài trong công ty nhưng nhiều người vẫn không “tha thiết” với công việc cạo mủ cao su vì nặng nhọc. Vì vậy, công ty phải sử dụng lao động tự do nên gặp khó khăn trong công tác quản lý dẫn đến một số kẻ gian có cơ hội hoạt động trộm cắp mủ. Từ đó, công ty mong muốn các ngành chức năng huyện Phú Giáo có biện pháp hỗ trợ công ty ngăn chặn tình trạng trộm cắp mủ cao su có hiệu quả.

Từ thực tế trên, các ngành chức năng huyện Phú Giáo đã đề xuất một số giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trộm cắp mủ cao su trên địa bàn. Thượng tá Nguyễn Minh Thân, Phó trưởng Công an huyện Phú Giáo, cho rằng để công tác phòng, chống trộm cắp mủ cao su đạt hiệu quả cần sự phối hợp nhịp nhàng giữa công ty với các cơ quan chức năng. Trước hết, công ty phải “sàng lọc” công nhân lao động trong nông trường, loại bỏ những đối tượng có lai lịch “bất hảo”. Đối với lực lượng bảo vệ, công ty nên quy định rõ trách nhiệm, đồng thời khoán định mức khai thác mủ cao su cho công nhân để thuận lợi cho việc quản lý số lượng mủ cao su sau khai thác, cũng như khích lệ tinh thần lao động cho công nhân. Bên cạnh đó, Công an huyện sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng khác tổ chức tuần tra, chốt chặn trên các tuyến đường trọng điểm để phát hiện, xử lý những đối tượng trộm cắp mủ cao su.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho rằng hành vi trộm cắp mủ cao su có giá trị không lớn nhưng nếu không xử lý dứt điểm sẽ dẫn đến nguy cơ mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp. Ông Đồng đề nghị Công an huyện phối hợp với các lực lượng chức năng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp trộm cắp mủ cao su để răn đe. Lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm tra các cơ sở thu mua mủ cao su cũng như phương tiện đo lường trong cơ sở này để kịp thời phát hiện những trường hợp gian lận.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo yêu cầu Công ty Nông lâm nghiệp Bình Dương cần sớm có kế hoạch phối hợp với các ngành chức năng phòng, chống trộm cắp mủ cao su; quán triệt đến cán bộ, công nhân lao động chấp hành tốt các quy định pháp luật. Công ty cần rà soát, tuyển chọn lao động chất lượng, có lý lịch rõ ràng; đồng thời quan tâm chăm lo đời sống cho công nhân lao động. Công ty phối hợp với cơ quan chức năng lập danh sách các điểm thu mua mủ cao su có biểu hiện hoạt động vi phạm pháp luật để kiểm tra. Trong công tác bảo vệ, công ty cần rà soát lại lực lượng bảo vệ, trong đó chú trọng xây dựng lực lượng bảo vệ nòng cốt và có cơ chế khen thưởng đột xuất đối với những bảo vệ phát hiện trộm cắp mủ cao su.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên