Tìm sự đồng thuận

Cập nhật: 28-11-2012 | 00:00:00

Đối thoại thẳng thắn với Công đoàn nhằm hóa giải bức xúc của người lao động là cách doanh nghiệp ổn định quan hệ lao động

Hạnh phúc xen lẫn vinh dự là cảm xúc của 500 tài xế khi tham dự lễ hội truyền thống Taxi Vinasun do Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) tổ chức mới đây. Những cái bắt tay, thăm hỏi động viên hết sức chân tình của lãnh đạo công ty khiến họ thêm ấm lòng.

  Ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vinasun, khen thưởng tài xế tiêu biểu

Vì lợi ích chung

Nhiều lần tham dự ngày hội, bà Hồ Bích Ngọc, Chủ tịch LĐLĐ quận 1 - TPHCM, không giấu được niềm vui khi chứng kiến hình ảnh trên. “Tinh thần cầu thị, luôn đồng hành cùng tổ chức Công đoàn (CĐ) trong việc hóa giải bức xúc của người lao động (NLĐ) là yếu tố căn bản giúp ban giám đốc Vinasun củng cố quan hệ lao động, đưa doanh nghiệp (DN) phát triển” - bà Ngọc khẳng định.

Cách đây 10 năm, vừa chân ướt chân ráo gia nhập thị trường vận tải hành khách công cộng TPHCM, Vinasun đã bị một DN cùng ngành “gây khó” bằng những thông tin bất lợi về tỉ lệ ăn chia. Tinh thần số đông tài xế thời điểm ấy rất dao động, nhiều người thậm chí còn muốn bỏ việc. Hiểu được điều ấy, lãnh đạo Vinasun đã chủ động phối hợp với CĐ cơ sở kiện toàn bộ máy quản lý, từng bước hoàn thiện chính sách tiền lương, cải thiện chế độ phúc lợi để tài xế an tâm làm việc.

Phát triển ổn định được một thời gian dài, công ty lại xảy ra tranh chấp; nguyên nhân bắt nguồn từ sự bất cập trong cung cách điều hành quản lý, tỉ lệ ăn chia chưa hợp lý. Với tinh thần cầu thị, lãnh đạo Vinasun đã thẳng thắn nhìn nhận những yếu kém và từng bước khắc phục.

Phối hợp với CĐ cơ sở, ban giám đốc thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ. Lễ hội truyền thống được tổ chức hằng năm vừa để lãnh đạo DN thể hiện thiện chí vừa là cách tri ân những đóng góp của tài xế cho sự phát triển của DN. Từ 100 tài xế ban đầu, đến nay, Vinasun đã có hơn 10.000 tài xế, hoạt động rộng khắp ở các tỉnh, thành; thu nhập bình quân đạt 4,5 triệu đồng/người/tháng.

Hợp tác chặt chẽ với Công đoàn

Gần 10 năm sau vụ tranh chấp “nổi đình nổi đám”, Công ty Giày da Huê Phong (quận Gò Vấp - TPHCM) đã có nhiều biến chuyển đến bất ngờ. Ở các xưởng sản xuất, tinh thần làm việc của công nhân (CN) hết sức phấn chấn. Nhiều nữ CN cho biết việc ban giám đốc bảo đảm việc làm với thu nhập ổn định, không ngừng nâng cao phúc lợi khiến họ an tâm lao động, gắn bó lâu dài.

Bất cập trong chính sách đãi ngộ, điều hành quản lý là nguyên nhân khiến quan hệ lao động tại công ty luôn bất ổn. Hướng đến mục tiêu hỗ trợ DN cải thiện quan hệ lao động, LĐLĐ quận Gò Vấp đã cử cán bộ chuyên trách có kinh nghiệm xuống giúp CĐ cơ sở củng cố hoạt động. Việc lựa chọn tổ trưởng CĐ là những CN có uy tín, gần gũi đồng nghiệp đã giúp CĐ cơ sở từng bước hoàn thiện bộ máy tổ chức; nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ; kịp thời đề xuất DN giải quyết.

Những chuyến thăm hỏi, làm việc liên tục giữa CĐ cấp trên đến DN khiến lãnh đạo công ty có cái nhìn đúng đắn về vị trí, vai trò của tổ chức CĐ; từ đó hỗ trợ, tạo điều kiện để CĐ cơ sở hoạt động. Rõ nét nhất là những lần thương thảo, ký kết thỏa ước lao động tập thể mới, ban giám đốc đều chấp thuận mọi đề xuất của CĐ, xem đó là cơ sở để ổn định DN.

Không chỉ được bảo đảm việc làm và thu nhập, gần 2.000 CN còn được hưởng các phúc lợi khác cao hơn luật như trợ cấp tử tuất (4 tháng lương cơ bản);  chăm lo nhà ở, vui chơi, giải trí. Hằng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, CĐ còn phối hợp với ban giám đốc và LĐLĐ quận Gò Vấp, tổ chức giao thừa cho CN ở ký túc xá không có điều kiện về quê ăn Tết.

Nỗ lực ấy đã giúp Công ty Giày da Huê Phong trở thành DN có quan hệ lao động ổn định nhất tại quận Gò Vấp  5 năm trở lại đây. “Hợp tác với CĐ trong việc giải quyết bức xúc, đặc biệt  là chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NLĐ, điều ấy sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho DN” - ông Sy Sam Cau, phó chủ tịch HĐQT công ty, nhìn nhận.

Ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch HĐQT Vinasun, nhìn nhận: “DN không thể phát triển ổn định nếu không có sự đóng góp của NLĐ. Quản trị DN bằng tinh thần cầu thị, biết lắng nghe và chia sẻ; phối hợp với CĐ xây dựng và hoàn thiện chính sách đãi ngộ NLĐ là biện pháp căn cơ để ổn định quan hệ lao động.

Theo NLĐ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên