Tín hiệu lạc quan từ sản xuất công nghiệp

Cập nhật: 08-03-2021 | 07:59:40

2 tháng đầu năm 2021, Bình Dương phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do có một số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng. Nhưng cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, nhân dân và nỗ lực từ các đơn vị doanh nghiệp (DN), tình hình sản xuất công nghiệp của tỉnh vẫn được duy trì, phát triển trong tình hình mới.

 Các doanh nghiệp trong tỉnh đã chủ động các phương án dự phòng nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại, tận dụng các thời cơ để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới

 Nhiều chỉ tiêu kinh tế tăng

Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, các DN trên địa bàn tỉnh đã trở lại sản xuất ổn định. Năm nay, có 44 DN trên địa bàn tỉnh (8 DN ngoài KCN, 36 DN trong KCN) với gần 6.800 người lao động đã hoạt động sản xuất, kinh doanh xuyên tết để bảo đảm cung ứng hàng hóa cho các đơn hàng đặt sẵn, đồng thời cùng chung tay thực hiện phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tin từ Tập đoàn Hoa Sen cho biết trong Tết Tân Sửu (giữa tháng 2-2021), các hoạt động xuất khẩu của công ty vẫn diễn ra bình thường tại các nhà máy trên cả nước. Nhiều lô hàng được bán ra thị trường nước ngoài. Tại Bình Dương, tập đoàn này đã xuất khẩu lô hàng tôn mạ có giá trị lớn sang thị trường Mỹ, Mexico, châu Âu, Đông Nam Á… Đây là tín hiệu vui trong những ngày đầu năm 2021, hứa hẹn một năm mới đầy khởi sắc cho Tập đoàn Hoa Sen và cả ngành tôn thép của tỉnh.

Mặc dù dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng với những kinh nghiệm có được từ công tác phòng, chống dịch bệnh trong năm 2020, các DN trong tỉnh đã chủ động lên các phương án dự phòng nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại, tận dụng các thời cơ để đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới. Nhìn chung, trong tháng 2 các DN trên địa bàn vừa duy trì sản xuất, kinh doanh ổn định, vừa bảo đảm sức khỏe cho công nhân lao động.

Nhờ vậy, 2 tháng đầu năm 2021, tình hình kinh tế của tỉnh cũng có dấu hiệu khởi sắc. Theo Sở Công thương, lũy kế 2 tháng năm 2021, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 6,02% so cùng kỳ. Trong đó, chỉ số sản xuất ngành công nghiệp khai khoáng tăng 14,98%; công nghiệp chế biến tăng 5,66%; sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí tăng 19,99%; cung cấp nước, quản lý và xử lý rác thải, nước tăng 18,12%... Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm 2021 ước đạt 4.823,2 triệu USD, tăng 29,6% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước 859,7 triệu USD, tăng 16,7%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài 3.963,5 triệu USD, tăng 32,8%.

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực, như: Sản phẩm gỗ, hàng dệt may, hàng giày da, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện… đang tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết để mở rộng giao thương quốc tế và mở rộng thị trường xuất khẩu mới, tránh quá lệ thuộc vào bất cứ thị trường nào trên thế giới. Nhiều DN đã đẩy mạnh bán hàng online thông qua các kênh bán hàng trực tuyến trên toàn cầu, kỳ vọng tiếp tục có nhiều đơn hàng lớn, đưa kim ngạch xuất khẩu tiếp tục đạt tăng trưởng dương trong những tháng đầu năm 2021.

Tiếp tục duy trì đà tăng trưởng

Năm 2021, tỉnh đề ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt từ 8,5% trở lên, tiếp tục đóng góp quan trọng vào tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả nước. Theo ông Mai Bá Trước, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, để hoàn thành tốt nhất những mục tiêu đề ra trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, tỉnh cũng đã và đang triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, tiếp tục chủ động nắm bắt tình hình, tích cực đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của DN; nỗ lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, coi đây là mục tiêu không có điểm dừng để hấp dẫn nhà đầu tư. ..

Năm 2021, cùng với tích cực lấy lại đà tăng trưởng của các ngành, lĩnh vực bị ảnh hưởng sâu do dịch bệnh, Bình Dương xác định thúc đẩy ngành công nghiệp tiếp tục trở thành động lực tăng trưởng. Để hoàn thành 33 chỉ tiêu của năm 2021, UBND tỉnh đề ra 10 nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó, tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ; đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế dựa trên nền tảng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính về đầu tư nhằm rút ngắn thời gian gia nhập thị trường và nâng cao hiệu quả quản lý kế hoạch đầu tư công, thu hút các nguồn lực đầu tư xã hội, kích cầu tiêu dùng nội địa. ..

Ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng để giữ vững địa bàn an toàn, ổn định trong trạng thái “bình thường mới”, tỉnh đang quyết tâm đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh. Các cấp, ngành và địa phương tiếp tục bám sát vào kịch bản tăng trưởng kinh tế của tỉnh để có so sánh, đánh giá, xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp nhằm hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Những khó khăn, thách thức phía trước đòi hỏi các cấp, ngành của tỉnh phát huy hơn nữa truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đi đầu trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên