Tín hiệu tích cực từ sản xuất công nghiệp

Cập nhật: 08-07-2020 | 07:56:56

 Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn trước tình hình dịch bệnh Covid-19, song với sự quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh, nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp (DN) và người dân, Bình Dương đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và triển khai song hành các giải pháp tăng trưởng kinh tế.

 Sản xuất tôn lạnh tại Công ty Cổ phần Tôn Đông Á, KCN Sóng Thần 1, phường Dĩ An, TP.Dĩ An

 Công nghiệp khởi sắc trở lại

Trước khó khăn do dịch bệnh, các DN đã thay đổi chiến lược kinh doanh bằng cách đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử, thay đổi mặt hàng sản xuất chủ lực, tích cực tìm kiếm thị trường mới cho nguyên liệu đầu vào, mở rộng thị trường tiêu thụ. Bên cạnh đó, các cấp, các ngành chủ động theo dõi, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho DN, tổ chức nhiều đoàn khảo sát nắm tình hình sản xuất kinh doanh (SX-KD). Triển khai, hướng dẫn các thủ tục để tiếp cận các chính sách ưu đãi thuế, ngân hàng, hỗ trợ giảm giá điện cho các đối tượng theo quy định; tăng cường hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và khuyến công; chính sách hỗ trợ cho người lao động. Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp 6 tháng đầu năm 2020 của tỉnh ước tăng 6,4% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng thấp nhất so với 6 tháng cùng kỳ trong 4 năm gần đây nhưng so với các tỉnh, thành trong khu vực và cả nước là mức tăng trưởng khá và có nhiều tín hiệu tích cực.

Đến nay, các DN đang từng bước khôi phục lại hoạt động sản xuất công nghiệp sau thời gian cách ly xã hội, các hợp đồng bị hủy trước đây cũng được ký kết lại. Tuy nhiên, do tình hình xuất khẩu bị gián đoạn tại các thị trường xuất khẩu chủ lực, đặc biệt là việc thiếu hụt nguồn nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất đã làm cho một số ngành may mặc, da giày, chế biến gỗ… bị ảnh hưởng nặng, các DN đã rất nỗ lực để duy trì hoạt động sản xuất.

Sau 2 tháng thiết lập trạng thái bình thường trở lại, tình hình KT-XH trên địa bàn tỉnh đã từng bước được phục hồi và có nhiều chuyển biến tích cực. Hoạt động SX-KD của ngành công nghiệp tiếp tục duy trì mức tăng trưởng trong 6 tháng đầu năm 2020, đóng góp tích cực vào tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh, nhất là tạo việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.

Nỗ lực hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Theo ông Nguyễn Thanh Toàn, Giám đốc Sở Công thương, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thử thách nhưng hoạt động sản xuất công nghiệp có những điểm sáng, duy trì mức tăng trưởng khá; cộng đồng DN, cơ sở sản xuất công nghiệp đã chủ động, nêu cao tinh thần vượt khó, nỗ lực thích ứng với tình hình, duy trì sản xuất và cố gắng ổn định việc làm cho người lao động.

Để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng bền vững ngành công nghiệp, Sở Công thương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các DN cập nhật các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; các thủ tục xác minh xuất xứ hàng hóa xuất khẩu để hưởng ưu đãi thuế quan. Đặc biệt, sở đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho các DN; chỉ đạo các phòng chuyên môn thông tin số điện thoại, hòm thư điện tử tới các DN để thường xuyên nhận các ý kiến phản hồi về vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật có liên quan; đồng thời giải đáp, hướng dẫn kịp thời...

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng Ban quản lý các KCN tỉnh cũng cho biết, bên cạnh việc hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, các KCN trong tỉnh đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thu hút thêm nhiều dự án sản xuất; tăng cường công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ các DN phát triển SX-KD. Các KCN ưu tiên thu hút các dự án đầu tư sử dụng công nghệ cao, sản phẩm cạnh tranh, thân thiện với môi trường, như: Cơ khí chế tạo ô tô; công nghiệp điện, điện tử...

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với các giải pháp quyết liệt, đồng bộ, Bình Dương đã thực hiện hiệu quả mục tiêu kép về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và các nhiệm vụ phát triển KT-XH 6 tháng đầu năm. Qua đó, đã đạt được những kết quả quan trọng. Mặc dù vậy, dưới tác động tiêu cực của dịch bệnh sẽ còn ảnh hưởng rất lớn tới tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh trong năm 2020. Do vậy, để hoàn thành các mục tiêu phát triển trong năm nay, đòi hỏi tiếp tục phải có những giải pháp mới, hiệu quả, đồng thời phải có sự quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị, các sở, ngành, địa phương.

 Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Thách thức trong 6 tháng cuối năm còn rất lớn, cần phải có những biện pháp mạnh mẽ, chính xác, kịp thời cùng sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của cả hệ thống chính trị nhằm phục hồi và phát triển kinh tế nhanh hơn, giải quyết việc làm và an sinh xã hội cho nhân dân hiệu quả hơn.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên