Tín hiệu vui cho những hộ thanh niên nghèo

Cập nhật: 18-09-2010 | 00:00:00

Theo một cuộc khảo sát gần đây của các tổ chức Đoàn, hiện trên địa bàn tỉnh còn 175 hộ thanh niên (TN) nghèo do nhiều nguyên nhân khác nhau. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do các đối tượng này có trình độ học vấn thấp, không có cơ hội tiếp cận hiệu quả với các chương trình xóa đói giảm nghèo của tỉnh, các chương trình hỗ trợ của tổ chức TN để thoát nghèo. 

Còn nhiều hộ TN nghèo

Toàn tỉnh hiện có 11.441 hộ nghèo theo chuẩn mới của tỉnh (cao gấp 3 lần tiêu chí quốc gia), chiếm 5,53%, trong đó, số hộ TN thuộc diện nghèo do tổ chức Đoàn khảo sát hiện còn 175 hộ (hộ TN nghèo được xác định có chủ hộ là TN từ 30 tuổi trở xuống tính đến năm 2010, hộ khẩu tại Bình Dương). Cao nhất là huyện Dầu Tiếng với 64 hộ, Phú Giáo 43 hộ, Bến Cát 31 hộ, Thuận An 27 hộ, Dĩ An 5 hộ, Tân Uyên 4 hộ. 3 xã có hộ TN nghèo cao nhất là Long Hòa (Dầu Tiếng) 14 hộ, An Bình (Phú Giáo) 11 hộ, thị trấn Dầu Tiếng 10 hộ. Trong những năm qua, Đoàn TN đã tích cực tham gia phong trào XĐGN của tỉnh với các phong trào, chương trình phù hợp. Nhiều phong trào thiết thực như bạn đồng hành của TN, chương trình TN tình nguyện tham gia phát triển kinh tế - xã hội, phong trào giúp nhau làm kinh tế thông qua mô hình vần đổi công, giúp nhau cây con giống, các tổ tín chấp, xoay vòng vốn đào tạo nghề và giới thiệu việc làm cho TN, hỗ trợ TN vay vốn giải quyết việc làm, phát triển kinh tế trang trại, kinh tế tập thể, mở lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật và các điểm trình diễn mô hình sản xuất... đã giúp cho nhiều TN thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

 

Thanh niên được hỗ trợ vốn để sản xuất – kinh doanh nhằm ổn định cuộc sống

Tuy nhiên, đối với những hộ TN chưa thoát được nghèo nguyên nhân chủ yếu là do trình độ học vấn thấp hoặc không tiếp cận và thụ hưởng có hiệu quả các chương trình hiện có của các tổ chức, đoàn thể. 75 người có trình độ lớp 5 trở xuống, 4 người không biết chữ, chỉ có 8 người trình độ từ lớp 10 trở lên. Nhiều hộ TN nghèo trong trình trạng nhà cửa dột nát, tạm bợ, cần sự hỗ trợ chăm sóc về sức khỏe và nhiều vấn đề khác mới có thể vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Hy vọng giảm nghèo từ một đề án

Hiện nay, Tỉnh đoàn đang tiến hành xây dựng và thực hiện Đề án “Hỗ trợ TN giảm và thoát nghèo”, nhằm đưa ra các giải pháp đồng bộ, thiết thực và hiệu quả, phối hợp từ nhiều nguồn lực khác nhau để giúp các hộ TN thoát nghèo. Một trong những chỉ tiêu của đề án là từ nay đến năm 2014, hỗ trợ 100% hộ TN thoát nghèo, trong đó 50% thoát nghèo, xây dựng 42 nhà nhân ái (trị giá khoảng 25 triệu đồng/căn), cho vay sửa nhà 35 hộ, bảo đảm 100% hộ TN nghèo có nhà ổn định; giải quyết việc làm cho 100% hộ TN có nhu cầu tìm việc làm, đào tạo, dạy nghề cho 83 hộ, cho 84 hộ vay vốn sản xuất - kinh doanh... Trong đó, giải pháp bổ sung vốn vay cho hộ TN nghèo nhằm khắc phục những hạn chế về nguồn vốn hỗ trợ cho TN hiện nay được xem là giải pháp đột phá tạo nguồn lực chính để các hộ TN tham gia sản xuất kinh doanh, vươn lên thoát nghèo. Tuy nhiên, khó khăn chung hiện nay là TN thường có chung hộ khẩu với gia đình, nhưng một khi chủ hộ đã vay nguồn vốn nào đó thì hộ đó không thể vay tiếp từ một nguồn vốn khác, vì thế TN khó có cơ hội được vay vốn.

Bên cạnh việc hỗ trợ về vốn, các giải pháp về học tập, dạy nghề, tạo việc làm, xây dựng và phát triển mô hình sản xuất - kinh doanh... sẽ là những giải pháp hỗ trợ mang tính bền vững, căn cơ đến từng địa chỉ cụ thể. Đó là những tín hiệu vui để các hộ TN nghèo lập nghiệp, vươn lên thoát nghèo bằng chính khả năng lao động của mình.

NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên