Tín hiệu vui cho văn hóa đọc

Cập nhật: 23-12-2014 | 10:21:10

Trước sự bùng nổ của truyền thông số hiện nay, đâu đó vẫn có những người âm thầm duy trì niềm đam mê đọc sách. Chính họ đã tạo ra niềm tin cho nền văn hóa đọc đang đứng trước nhiều thách thức

Thư viện xã Bạch Đằng, TX.Tân Uyên phục vụ sách cho bạn đọc. Ảnh: H.THỦY

Những người mê sách cũ

Ngày cuối tuần, có dịp tản bộ dọc con đường Yersin (TP. Thủ Dầu Một), chúng ta sẽ bắt gặp vài người đang chăm chú bên những cuốn sách đã đổi màu giấy trong một hiệu sách cũ. Nhiều người trong chúng ta có thể thắc mắc, bao nhiêu nhà sách lớn, điều hòa mát rượi không vào đấy mà đọc, tại sao lại chịu nóng nực ngồi lục tìm những cuốn sách đã hoen ố. Chỉ những ai có niềm đam mê với sách cũ mới hiểu được điều tưởng chừng vô lý đó. Họ có thể là những bạn trẻ đang nhặt nhạnh tri thức hay những người lớn tuổi hoài niệm quá khứ. Tất cả họ cùng chung “người bạn” đó chính là sách cũ. Tồn tại đã lâu, những hiệu sách cũ là minh chứng cho những giá trị vượt thời gian. Chủ cửa hàng sách Nga Nguyệt chia sẻ: “Người mua đa dạng lắm, phụ huynh tới mua sách cho con, sinh viên mua tài liệu, vài người thích sưu tầm sách “độc”, giá cả khá rẻ nên khách cũng lai rai”.

Tìm tới cửa hàng sách cũ khác ở đường Phạm Ngũ Lão, chúng tôi ấn tượng với một phụ nữ chừng 40 tuổi, cô chọn khá nhiều truyện của Nguyễn Nhật Ánh và sách của nhà văn Nam Cao. Cô là Đinh Thị Châu Minh, giáo viên dạy văn, trường THPT Phước Vĩnh (huyện Phú Giáo), khách hàng quen thuộc của hiệu sách từ lúc mới mở. Số sách cô mua là quà tặng cho các em học sinh sau các tiết kiểm tra hay thi học kỳ. Học trò nào có bài viết hay cô khuyến khích bằng việc tặng sách. Cô chia sẻ: “14 năm từ lúc đi dạy, tôi đã nghĩ ra cách này để khích lệ học trò của mình. Thấy các em rất hào hứng, tôi cũng thấy vui hơn với cái nghề mình đã chọn. Nhiều học trò đi nhà sách cứ gọi cho tôi hỏi sách nào hay cô ơi. Tuy so với trước đây, lớp trẻ đọc sách ít hơn nhưng vẫn còn rất nhiều em mê sách”.

Khơi dậy thói quen đọc sách

Thời gian gần đây xuất hiện khá nhiều cách làm hay khơi dậy thói quen đọc sách. Hệ thống Thư viện tỉnh đến cơ sở đã đổi mới trang thiết bị, nâng cấp phòng đọc theo hướng hiện đại nhưng vẫn bảo đảm không gian thân thiện. Các thư viện cũng đã tiến hành luân chuyển sách, báo phục vụ nhu cầu bạn đọc. Các buổi phục vụ sách cho công nhân ở các khu nhà trọ được nhiều thư viện tiến hành. Tiêu biểu, Thư viện Dầu Tiếng đã phục vụ sách cho công nhân khu nhà trọ của lò gạch Bảy Luật và công nhân khu nhà trọ Công ty TNHH Hưng Thịnh Gia với gần 12.000 lượt công nhân đến xem. Hình thức tạo nhóm Bạn đọc thân thiết ở Thư viện TX.Dĩ An là một cách làm hay hướng tới phát triển văn hóa đọc tập thể, giới thiệu nhiều sách hay, mới đến mọi người. Bên cạnh hoạt động triển lãm sách báo theo các chủ đề, chủ điểm đã thu hút đông đảo bạn đọc.

Một số cá nhân có những sáng kiến mới lạ vừa thỏa mãn niềm đam mê sách của mình, vừa khơi dậy tinh thần đọc sách cho những người xung quanh. Tiêu biểu như em Ngô Vũ Thảo Quỳnh, lớp 10 Anh, THPT chuyên Hùng Vương với nhà sách online và hiện tại em đang ấp ủ kế hoạch mở quán cà phê sách. Chừng nào vẫn còn những người xem sách là bạn, coi đọc sách là niềm vui thì chừng ấy chúng ta có quyền tin rằng một ngày nào đó văn hóa đọc sẽ lại khởi sắc.

HỒNG THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên