Tín hiệu vui từ “xe ô tô” gắn động cơ... xe máy

Cập nhật: 27-09-2010 | 00:00:00

 Thực tế

Nghị quyết 32/2007/NQ-CP của Chính phủ về “Một số giải pháp cấp bách để kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông” như một liều thuốc đặc hiệu đã chặn đứng tình trạng TNGT liên tục gia tăng tại các địa phương trên cả nước. Nhưng “tác dụng phụ” của nó cũng không phải là ít, cụ thể là chưa có phương tiện thay thế phù hợp. Người hành nghề xe 3 bánh, xe thô sơ sau khi nhận tiền hỗ trợ không biết chuyển đổi nghề ra sao vì mua lại xe mới đúng tiêu chuẩn lưu hành thì không đủ tiền, không đủ điều kiện sử dụng theo quy định pháp luật như giấy phép lái xe, mà chuyển sang nghề khác thì cũng khó vì không có chuyên môn nghiệp vụ. Nhiều địa phương còn lúng túng trong việc xác định đối tượng, phương tiện được hỗ trợ đã dẫn đến chậm trễ, chồng chéo nhau trong xét duyệt, lập hồ sơ ...

 Xe 4 bánh thí điểm thay thế xe 3-4 bánh tự chế là niềm vui cho những người nghèo thành thị

Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 32/CP của Bình Dương đã mạnh dạn triển khai rộng rãi nhằm thay thế hoàn toàn các loại phương tiện không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. “Không phân biệt thành phần, đối tượng vì đã xác định phương tiện giao thông không bảo đảm yêu cầu kỹ thuật thì thành phần, đối tượng nào sử dụng cũng có thể gây tai nạn làm ảnh hưởng xã hội. Bình Dương đã thực hiện hỗ trợ rộng rãi theo chủ trương chung của Chính phủ. Từ đó dẫn đến thực tế có hộ gia đình không thuộc diện nghèo khó mà ngược lại là hộ kinh doanh vật liệu xây dựng, có thu nhập vẫn được hỗ trợ 4 đến 5 phương tiện. Tiền hỗ trợ đủ để mua lại một phương tiện khác cao cấp hơn, an toàn hơn. Có thể vấn đề này còn gây tranh cãi, phản ứng vì xung đột quyền lợi từ một bộ phận nhỏ, lẻ trong xã hội, nhưng khi đã xác định chủ trương đúng, hợp lòng dân thì tỉnh mạnh dạn thực hiện. Riêng với người nghèo sinh sống bằng nghề lái xe 3 bánh, xe thô sơ thì cũng đã có văn bản hướng dẫn hỗ trợ tiếp và tỉnh cũng đã thực hiện rất khẩn trương. Nếu người dân biết tính toán thì số tiền 2 lần hỗ trợ và tiền cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội đã đủ để mua lại phương tiện mới đạt tiêu chuẩn lưu hành”, ông Ninh Quốc Bình, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 32 của tỉnh giải thích.

Thí điểm

Để kịp thời lấp kín khoảng trống do chưa có phương tiện thay thế xe thô sơ, xe 3 bánh tự chế, Tập đoàn Đức Phương đã cho ra đời loại phương tiện mới có hình thức như xe 4 bánh nhưng được gắn động cơ xe máy, có đủ các chức năng di chuyển như xe ô tô thực thụ được sản xuất theo hình thức lắp ráp trong nước. Nhờ các tiện ích vượt trội, dễ sử dụng, giá cũng phù hợp túi tiền người lao động lại được ngân hàng hỗ trợ vay vốn từ 60 - 70% giá trị xe, thời gian trả vốn và lãi kéo dài đến 36 tháng... nên loại xe này đã được Chính phủ, các bộ ngành hữu quan chọn làm thí điểm trong quá trình chuyển giao từ hoạt động tự phát sang chuyên nghiệp hóa. Thượng tá Trần Minh Hữu, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: “Đến thời điểm này, Bình Dương đã thực hiện đăng ký, cấp biển số cho trên 100 xe và hoạt động bình thường, chấp hành tốt pháp luật. Về hình thức thì đúng là xe 4 bánh, nhưng đăng ký lưu hành lại là xe 3 bánh, chỉ được chở tối đa 2 người kể cả người lái và tải trọng cũng không quá 500kg, nhưng đặc tính kỹ thuật lại là xe 2 bánh. Thời gian thí điểm đến 31-12-2010. Sau thời gian này sẽ có điều chỉnh”. Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Ninh Quốc Bình cũng rất phấn khích: “Doanh nghiệp, nhà sản xuất không chỉ khôn ngoan, nhạy bén trong việc tìm ra khoảng trống thị trường để phục vụ mà còn góp phần cùng Nhà nước giải quyết kịp thời các nhu cầu bức thiết của xã hội hiện nay là tìm ra phương tiện thay thế phù hợp với quy định pháp luật”.

Nhưng theo Nghị định 34/2010/NĐ-CP của Chính phủ về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì loại phương tiện này không được phép lưu hành trên các tuyến đường giao thông nội ô, nội thị theo quy định của từng địa phương và phải có giấy phép lái xe. Ông Nguyễn Văn Giang, Chánh Thanh tra Sở Giao thông - Vận tải lý giải: “Đồng ý xe thô sơ, xe 3, 4 bánh tự chế là không bảo đảm an toàn kỹ thuật, dễ gây TNGT, nên Chính phủ, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Công an đã cho thí điểm loại phương tiện mới này và bắt buộc phải có giấy phép lái xe (A4) mới được điều khiển phương tiện. Đây là quy định pháp luật không thể làm khác được”. Yêu cầu mà Thanh tra Giao thông đặt ra là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với mong đợi của những người nghèo thành thị trong việc tiếp tục theo đuổi nghề nghiệp một cách chính đáng, đúng pháp luật.

Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh TRẦN MINH HỮU: Phương tiện mới giúp những người lái xe thô sơ dễ dàng chuyển đổi phù hợp với pháp luật

Thông tư 17 Bộ Công an cho phép đăng ký lưu hành thí điểm loại xe thay thế xe thô sơ, xe 3 - 4 bánh tự chế là điều kiện giúp những người lao động dễ dàng chuyển đổi sang phương tiện mới phù hợp quy định pháp luật và loại phương tiện mới cũng góp phần thực hiện tốt chủ trương này. Nên biển số của loại xe này khác các loại xe khác là sau số 61 (Bình Dương) là chữ TĐ tức là “thí điểm”. Cũng theo quy định tuy bề ngoài là xe 4 bánh nhưng áp dụng xử phạt lại là xe 3 bánh và đặc tính kỹ thuật lại là xe 2 bánh nên không phải đăng kiểm.

Hiệu trưởng trường Trung cấp Nghề tỉnh Bình Dương NGUYỄN VĂN PHINH:Nhà trường sẵn sàng mở lớp dạy lái xe A4

Lâu nay trường không đào tạo loại hình này vì không có học viên đăng ký. Nhưng nếu người lao động có nhu cầu theo quy định pháp luật thì nhà trường sẵn sàng mở lớp đào tạo, cấp giấy phép lái xe hạng A4 theo quy định pháp luật. Thời gian đào tạo là 15 ngày. Học phí 230.000 đồng gồm học luật và thực hành. Lệ phí thi và cấp giấy chứng nhận 200.000 đồng.

Phó Giám đốc Công ty Xe máy Ba Phi ĐOÀN TẤN KHUY:Doanh nghiệp sẵn sàng cho mượn phương tiện đào tạo

Doanh nghiệp kinh doanh xe máy Ba Phi là đơn vị phân phối chính loại xe 4 bánh thí điểm tại Bình Dương và các tỉnh miền Đông Nam bộ. Ngoài việc được tạo thuận lợi trong khâu thủ tục đăng ký, sử dụng theo quy định, khách hàng còn được hỗ trợ vay vốn ngân hàng từ 60 - 70%/giá trị xe. Thời hạn trả vốn và lãi kéo dài đến 36 tháng. Để giúp khách hàng thuận lợi trong làm ăn, doanh nghiệp sẵn sàng phối hợp với trường dạy lái xe bằng cách cho mượn phương tiện để đào tạo.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên