Tin vào cán bộ trẻ

Cập nhật: 18-09-2011 | 00:00:00

Gần một tháng nay, các địa phương đã và đang tập trung tổng kết thực hiện Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị về công tác luân chuyển, quy hoạch cán bộ. Qua thực tế, đây là cơ sở để cán bộ trẻ có điều kiện rèn luyện, thử thách ở cơ sở trước khi bố trí vào những chức danh lãnh đạo cao hơn.

Hầu hết các địa phương đều có chung đánh giá, sau khi luân chuyển về cơ sở, phần đông cán bộ trẻ đều vững vàng trong công tác lãnh đạo, điều hành bộ máy, đồng thời cải tiến lề lối làm việc, góp phần hoàn thành mục tiêu cũng như chỉ tiêu đề ra, trong đó thắng lợi của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp là kết quả dễ thấy nhất. Không chỉ thế mà qua đó, cán bộ trẻ từng bước trưởng thành. Nhiều cán bộ cùng ăn, cùng ở, cùng làm nên hòa nhập và tiếp cận ngay với công việc, quy tụ sự đoàn kết ở cán bộ sở tại và được nhân dân địa phương tin tưởng, quý mến.

Hiệu quả đó không dễ mà có. Kinh nghiệm của một số cán bộ trẻ đã được luân chuyển cơ sở nhiều năm cho biết, yếu tố thành công để làm việc ở đây là phải tiếp cận được với những người lớn tuổi, nhất là cán bộ hưu và những người có uy tín trong khu ấp. Thế nhưng, không phải cán bộ nào cũng làm được điều đó. Thực tế đã có nhiều trường hợp cán bộ trẻ khi giải quyết vấn đề còn rất lúng túng. Đơn giản chỉ một sự việc đưa ra là khuyên giải người dân không uống rượu bia, có cán bộ đã phải rơi nước mắt vì không biết vận dụng từ đâu và nói như thế nào cho thuyết phục.

Chính quyền cơ sở là nơi gần gũi nhân dân, nơi hàng ngày phải giải quyết trực tiếp biết bao quyền lợi thiết thân của nhân dân. Để có được niềm tin và sự đồng thuận từ những việc đó, trước khi luân chuyển về cơ sở, bên cạnh sự quan tâm của cấp ủy cấp trên, bản thân cán bộ trẻ phải xây dựng ý tưởng và biến tư tưởng thành hành động thực tế, cùng với việc phát huy năng lực, trình độ, tinh thần nhiệt huyết, không chỉ mạnh dạn củng cố lại hệ thống chính trị ở địa phương, cán bộ trẻ sẽ đưa ra nhiều giải pháp thiết thực, góp phần vì tiến trình đổi mới ở địa phương.

Đưa trí thức trẻ về làm cán bộ chủ chốt ở cơ sở là bước đột phá vốn có của quy luật phát triển. Và đề án “tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, quản lý chủ chốt cấp ủy, chính quyền xã, phường, thị trấn”; đưa 200 cán bộ trẻ làm lãnh đạo chủ chốt cấp xã ở Bình Dương để thực hiện Chương trình hành động số 20 ngày 20-7-2011 của Tỉnh ủy về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực giai đoạn 2011-2015 là một tín hiệu vui. Hy vọng với bước tuyển chọn, thẩm định, rà soát hết sức chặt chẽ song song với việc theo dõi, đánh giá, tin vào cán bộ trẻ, chắc chắn đề án sẽ nhất định thành công, đáp ứng yêu cầu phát triển của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Mai Huy

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên