Tình cha

Cập nhật: 19-06-2011 | 00:00:00

(BDO) Ngày chủ nhật của tuần thứ 3 trong tháng sáu được gọi là Ngày của cha (Father"s day). Ngày lễ này được ghi nhận là ý tưởng của Sonora Smart Dodd, một phụ nữ trẻ ở Spokane, bang Washington, Mỹ. Sonora muốn tổ chức một ngày lễ đặc biệt để biết ơn người cha đã lặng lẽ ở vậy nuôi 6 người con sau khi mẹ cô qua đời. Ngày của cha đầu tiên được tổ chức vào ngày 19/6/1910 ở Spokane.

Năm nay, Ngày của cha cũng rơi đúng vào ngày chủ nhật 19-6, Nhân Ngày của cha, chuyên mục Mái ấm xin giới thiệu 2 mẫu chuyện đời thường nhưng thật cảm động về tình cha con qua lời kể của một bạn đọc.

  Cha yêu con âm thầm, lặng lẽ nhưng sâu lắng, thiêng liêng

Tôi biết 2 anh em cậu bé này đã lâu, cả 2 đều là học sinh giỏi với thành tích học tập rất đáng nể. Bên cạnh thành tích học tập, cả 2 em cũng khiến người đối diện phải nể vì số đo cân nặng khá ấn tượng của mình. Nhìn dáng vóc to khỏe của 2 em, chắc không phải riêng tôi mà hầu như mọi người đều đoán chắc là các em sinh trưởng trong một gia đình khá giả hoặc ít nhất cũng thuộc thành phần kinh tế ổ định. Thế nhưng khi có dịp đến nhà 2 em, tôi khá bất ngờ trước hoàn cảnh gia đình thiếu trước, hụt sau của các em. Đặc biệt, người để lại nhiều ấn tượng cảm mến trong tôi chính là người cha gầy gò, ốm yếu. Một gia đình có 4 miệng ăn nhưng tất cả đều trông cậy vào một lao động chính là người đàn ông… yếu đuối (nhìn bề ngoài) này. Thế nhưng, với tôi, anh là một người đàn ông mạnh mẽ, một người cha vô cùng mẫu mực. Anh chỉ là một nông dân miệt vườn, suốt ngày dầm mình dưới đồng ruộng trồng rau nuôi vợ bệnh và 2 con nhỏ đi học. Bao nhiêu tiền kiếm được từ công sức mồ hôi của anh, anh dành hết để lo cho con từ cái ăn cái mặc, cho đến sách vở, dụng cụ học tập. Có hôm đi bán rau ở chợ về, anh mệt và đói lắm nhưng sau khi “cân đong đo đếm” các khoản chi tiêu trong gia đình, anh quyết định chơi sang mua 2 chiếc bánh bao dành… cho con, còn mình thì để bụng đói ráng chút nữa về nhà ăn cơm.

Đúng như ông bà ta nói: “Kẻ có công, trời không phụ”, sau bao nhiêu năm vất vả làm lụng nuôi con, giờ đây cả 2 con của anh đều thi đậu đại học. Anh nở nụ cười mãn nguyện khoe với tôi rằng, đó chính là niềm hạnh phúc lớn nhất của đời anh.  

Một lần khác, khi tôi ghé thăm một cháu bé con người bạn thân đang nằm điều trị bệnh ở bệnh viện Đa khoa tỉnh. Trong phòng lúc bấy giờ có rất nhiều bệnh nhi, và âm thanh ồn ào nhất là tiếng kêu khóc của trẻ con. Thế nhưng, bất chợt tôi giật mình vì xen lẫn trong tiếng khóc của trẻ con có tiếng một bà mẹ kêu to lên: “Bác sĩ ơi, cứu! cứu! con em bị tím ngắt, bé không thở được bác sĩ ơi!”. Trong khi người mẹ đang luống cuống không biết phải làm gì thì người cha của đứa bé vội bồng con mình lên, anh đưa mặt mình sát mặt con rồi kê miệng vào mũi cháu hút thật mạnh. Sau đó đứa bé khóc ré lên và bé đã thở được. Thì ra là trước đó bé bị nghẹt thở vì 2 cọng mũi xanh lè bịt kín lỗ mũi của bé.

Còn rất nhiều những câu chuyện cảm động về tình cha mà tôi đã gặp hàng ngày như chuyện người cha vượt qua mặc cảm lặn lội khắp nơi xin các nhà hảo tâm giúp đỡ con mình thoát khỏi căn bệnh hiểm nghèo, chuyện những người cha tranh thủ đi làm về sớm đút cơm cho con ăn, ru cho con ngủ vì mẹ bận trực ca đêm, …

Không dịu dàng, ngọt ngào âu yếm mỗi ngày như mẹ nên đôi khi nhiều bạn trẻ không cảm nhận được tình yêu bao la cha dành cho mình. Để hiểu được tình yêu từ cha, không thể tức khắc mà cảm nhận được. Phải thổn thức bằng con tim, phải đón nhận bằng tấm lòng kính trọng, mới thấy hết được tình cảm của cha dành cho mình tuy âm thầm, lặng lẽ nhưng sâu lắng, thiêng liêng và cao đẹp vô cùng.

 

HOÀI TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên