Tỉnh đoàn Bình Dương: Chung tay bảo vệ môi trường

Cập nhật: 27-12-2012 | 00:00:00

Với ý nghĩa bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, Tỉnh đoàn Bình Dương phối hợp với Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex IJC, Đội Thanh niên xung phong tỉnh tổ chức chương trình đại lộ Bình Dương xanh, nhằm ra quân vệ sinh các điểm tập kết rác tự phát dọc đại lộ. Đây là hoạt động nhằm nâng cao ý thức người dân trong việc bảo vệ môi trường (BVMT), chống biến đổi khí hậu.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm chiếc áo xanh tình nguyện đã có mặt trên trục đại lộ Bình Dương từ chợ Vĩnh Phú (TX.Thuận An) đến ngã ba Trâu Sữa (Bến Cát). Tay cầm các dụng cụ như cuốc, xẻng, móc, rựa, ĐVTN hô vang khẩu hiệu “chung tay BVMT” làm cho không khí buổi ra quân càng thêm náo nhiệt.

Đoàn viên thanh niên tham gia dọn dẹp vệ sinh đoạn đường từ ngã tư Địa Chất đến ngã ba Suối Cát

Đại lộ Bình Dương từng được xem là một trong những cung đường đẹp nhất Việt Nam với chiều dài 62km, là trục chính của mạng lưới giao thông đường bộ, nối hoạt động kinh tế - xã hội của tỉnh với các trung tâm kinh tế lớn như TP.HCM, miền Đông Nam bộ và các tỉnh Tây nguyên. Thực tế trên tuyến đại lộ này đã hình thành 17 điểm tập kết rác tự phát, có những điểm có chiều dài hàng trăm mét là nơi xả rác của người dân ở vùng lân cận. Điển hình như chợ Vĩnh Phú, ngã ba Eco Xuân - Sân Golf (Thuận An) ngã ba Suối Cát, ngã tư Địa Chất, chợ Bưng Cầu (TP.Thủ Dầu Một), ngã ba Balanxi, dốc Đồng Sổ (Bến Cát)… Các điểm tập kết rác hình thành do người dân thiếu ý thức, bỏ rác bừa bãi, không đúng nơi quy định, dần dần tạo thành thói quen xấu. Dù đã có nhiều biện pháp khắc phục như làm vệ sinh, đặt thùng thu gom nhưng tình trạng bỏ rác bừa bãi tại các điểm này vẫn tái diễn.

Và chương trình “Đại lộ Bình Dương xanh” nhằm góp phần nâng cao nhận thức của người dân về việc BVMT, thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định, tạo môi trường sống trong lành. Hơn 400 lượt ĐVTN và quần chúng nhân dân được huy động thực hiện chương trình, với sức trẻ họ đã làm nên điều kỳ diệu, trả lại bộ mặt xanh - sạch - đẹp cho đường phố.

Anh Phạm Hồng Thắng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn khẳng định: “Đại lộ Bình Dương xanh không chỉ dừng lại ở hoạt động tuyên truyền, bỏ rác đúng nơi quy định, dọn dẹp vệ sinh tại các điểm tập kết rác mà còn là tiền đề để các cơ sở Đoàn tổ chức hoạt động BVMT trong cộng đồng. Đây không chỉ phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ mà còn nâng cao ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống trong lành, từng bước làm thay đổi thái độ, hành vi của thanh niên, người dân trong các hoạt động BVMT, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Sau khi làm vệ sinh, ĐVTN còn đặt bảng công trình thanh niên tại 17 điểm tập kết rác tự phát dọc đại lộ Bình Dương. Cùng lúc đó, hàng trăm chiếc xe đạp diễu hành, phát tờ rơi, tuyên truyền, kêu gọi người dân bỏ rác đúng nơi quy định dọc theo đại lộ Bình Dương đến điểm tập kết rác khu vực Suối Cát. Các hoạt động tuyên truyền diễn ra dầm rộ tại đây như biểu diễn văn nghệ, múa dân vũ liên quan đến nội dung BVMT nhằm thu hút sự chú ý của người dân, phát tờ rơi kêu gọi người dân giữ gìn vệ sinh môi trường, bỏ rác đúng nơi quy định.

Để ngăn chặn việc tái hình thành các điểm tập kết rác, Tỉnh đoàn còn tổ chức đội hình trực chốt (gồm Đội tình nguyện xanh BVMT, đội dân quân tự vệ các xã, phường, thị trấn, Đội Thanh niên xung phong BVMT) theo dõi, quản lý các điểm tập kết rác trong vòng 7 ngày. Bạn Đặng Thị Khánh Ngọc, Phó Chủ nhiệm câu lạc bộ đạp xe vì môi trường cho biết: “Môi trường có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc sống và sức khỏe của con người. Giữ gìn và BVMT là giữ cho môi trường trong lành, sạch đẹp, bảo đảm cân bằng sinh thái, ngăn chặn, khắc phục các hậu quả xấu do con người và thiên nhiên gây ra. Qua chương trình em muốn gửi tới cho các bạn ĐVTN và người dân thông điệp “Hãy BVMT vì đó là sự sống của chúng ta”.

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên