Tình đoàn kết Việt Nam-Campuchia không bao giờ thay đổi

Cập nhật: 22-09-2019 | 17:36:36


Nhân dân Thủ đô Phnom Penh đổ ra đường phố, lưu luyến tiễn đưa cán bộ, chiến sỹ quân tình nguyện Việt Nam mặt trận 479 và 979 hoàn thành nghĩa vụ quốc tế, lên đường trở về Tổ quốc. (Ảnh: Nguyễn Dĩnh/TTXVN)

Ngày 22/9, tại Hà Nội, Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia Cựu quân nhân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm Quân tình nguyện Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia (26/9/1989-26/9/2019).

Phát biểu tại buổi Lễ, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Campuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội Lê Cường cho biết, đáp ứng lời kêu gọi khẩn thiết của Mặt trận Đoàn kết cứu nước Campuchia cũng như nhân dân Campuchia, quân tình nguyện Việt Nam đã cùng các lực lượng cách mạng Campuchia xóa bỏ chế độ diệt chủng Pol Pot-Ieng Sary vào ngày 7/1/1979 và hơn 10 năm liền sau đó, kề vai sát cánh với quân và dân Campuchia đánh bại mưu toan phục hồi chế độ diệt chủng, bảo vệ vững chắc thành quả cách mạng, thực hiện công cuộc hồi sinh đất nước Chùa Tháp.

Từ năm 1979 đến 1985, phối hợp với các lực lượng vũ trang Bạn, Quân tình nguyện Việt Nam liên tiếp mở các chiến dịch truy quét, đánh phá các căn cứ của Khmer Đỏ ở cả biên giới và nội địa.

Mùa khô năm 1984-1985, quân ta mở chiến dịch lớn chưa từng có cả về quy mô, thời gian và đã giành thắng lợi quyết định, chấm dứt hy vọng lật ngược tình thế của Khmer Đỏ.

Kể từ cuối năm 1985, các lực lượng phản động Campuchia về cơ bản không còn là mối đe dọa lớn đối với Chính quyền cách mạng Campuchia.

Tháng 6/1988, với sự thỏa thuận giữa Việt Nam và Campuchia, Việt Nam đã rút toàn bộ chuyên gia dân sự và đến ngày 26/9/1989, toàn bộ quân tình nguyện và chuyên gia quân sự Việt Nam đã trở về Tổ quốc trong vinh quang chói lọi, trong sự lưu luyến tiễn đưa của nhân dân Campuchia và niềm xúc động nghẹn ngào của người dân Việt Nam.

Đại tá Lê Cường khẳng định: Sự giúp đỡ chí tình, trong sáng và hy sinh vô cùng to lớn của nhân dân Việt Nam, của Quân đội Nhân dân Việt Nam là không thể phủ nhận, không thể phai mờ trong lịch sử. Thời thế có thể đổi thay nhưng tình đoàn kết Việt Nam-Campuchia không bao giờ thay đổi.

Đó là tình đoàn kết liên minh chiến đấu, được trải qua thử thách của thời gian và thực tế lịch sử, được xây đắp bằng máu xương của nhân dân hai nước. Tình hữu nghị vô cùng đặc biệt, thiêng liêng, là tài sản vô giá của hai dân tộc; là cơ sở, nền tảng vững chắc để hai nước tiếp tục phát huy trong giai đoạn hiện nay và tương lai.

Thượng tá Hoàng Văn Ngữ, chiến đấu tại Campuchia từ năm 1979 đến năm 1989 xúc động chia sẻ, trên các hướng Quân đội nhân dân Việt Nam hành quân về nước, nhân dân Campuchia đã đến tặng quà các đoàn quân là những trái dừa ngọt, khăn quàng cổ.

Những giọt nước mắt của các bà mẹ, các chị em, trẻ nhỏ lưu luyến tiễn đưa “Đội quân Nhà Phật” về nước.

Trải qua bao khó khăn, gian khổ và hy sinh xương máu, điều nhân dân hai nước trân trọng là sự đoàn kết gắn bó của nhân dân hai nước, gắn bó liên minh chiến đấu giữa Quân đội nhân dân Việt Nam với Quân đội Hoàng gia Campuchia đã chiến thắng và đánh bại Liên minh các thế lực thù địch.

Tại Lễ kỷ niệm, các cựu chiến binh quân tình nguyện Mặt trận 479 đã cùng nhau ôn lại kỷ niệm, tri ân những đồng đội đã để lại một phần xương máu, anh dũng hy sinh, hoàn thành nghĩa vụ quốc tế cao cả; động viên, nhắc nhở nhau luôn giữ gìn phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, giữ vững truyền thống, tình đoàn kết thủy chung ba nước Việt Nam-Lào-Campuchia.

Nhân dịp này, Hội Hữu nghị Việt Nam-Canpuchia Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479 khu vực Hà Nội đã trao nhiều phần quà tặng các Mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh và các cháu là du học sinh người Campuchia đang học tập tại Việt Nam.

Mặt trận 479 được thành lập ngày 14/4/1979 với 3 nhiệm vụ chính gồm: giúp đỡ nước bạn Campuchia đưa dân về quê, chữa bệnh, cứu đói, phục hồi sản xuất; xây dựng chính quyền và lực lượng vũ trang từ Trung ương đến địa phương; tiếp tục chiến đấu để loại bỏ nguy cơ phục hồi chế độ diệt chủng phản động.

Trong 10 năm hoạt động tại Campuchia, Mặt trận 479 cùng lực lượng vũ trang của bạn đã đánh hơn 16.000 trận lớn nhỏ, loại khỏi vòng chiến đấu gần 10 vạn quân địch, trong đó tiêu diệt trên 38.000 tên địch, vận động địch và bóc gỡ trên 61.000 tên địch ngầm; thu hơn 43.000 súng các loại, 462 tấn đạn dược, quân trang quân dụng, phá hủy nhiều căn cứ, kho tàng, phương tiện chiến tranh.

Mặt trận 479 cũng giúp bạn xây dựng được thực lực cách mạng, xây dựng tổ nòng cốt ở phum, xã, phát triển đảng viên... Qua 10 năm liên minh chiến đấu giúp bạn, Mặt trận 479 đã tiếp nhận gần 9 vạn lượt cán bộ, chiến sỹ khắp cả nước bổ sung cho các đơn vị. Có lúc, lực lượng của Mặt trận 479 lên tới 4,5 vạn người.

Với tinh thần yêu nước, quốc tế vô sản, cao cả, cán bộ, chiến sỹ Mặt trận 479 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, giúp nước bạn bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ Tổ quốc, thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot, góp phần xây dựng đất nước Campuchia.../.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên