Tình già...

Cập nhật: 07-07-2012 | 00:00:00
Tình yêu không kể tuổi tác và khi yêu, người ta vui hơn, thấy sức khỏe... tiến triển tốt, tinh thần phấn chấn hơn. Với những mối tình già cũng thế nên vẫn đáng vui khi tình yêu đến...

Yêu lần nữa    

Câu chuyện thứ nhất: Cũng như nhiều gia đình gốc miền Bắc, miền Trung theo con vào Nam... đoàn tụ sau khi con cái thành đạt, bà H. nhượng lại ngôi nhà của mình cho một người bà con đến ở, chăm lo vườn tược, hương khói để vào Bình Dương sinh sống cho gần các con. Con bà nay đã có công việc ổn định, thu nhập khá giả và ai cũng muốn mẹ vào sống với mình để tiện việc chăm sóc.

 

Bà là giáo viên nghỉ hưu. Chồng bà mất gần 20 năm nay và bà H. vẫn ở vậy một lòng nuôi con ăn học nên người. Khi con còn nhỏ và mình còn trẻ trung, rất nhiều người muốn “chắp nối” nhưng bà thương con nên không đến với ai. Bỗng dưng gần đây, bà thấy “hơi hơi quyến luyến” với một người bạn cùng đi bộ tập thể dục buổi sáng. Số là có lần, bà vừa đi bộ về nhà vừa cúi... nhặt mấy cành phượng khô nơi sân tập thể dục để đun ấm nước (tính bà ưa tiết kiệm và ưa cả... mùi khói bếp mà đun bếp gas không thể có được!), ngẩng mặt lên thì... đụng phải ông ấy đang nhìn mình! Ông cũng đi lúi cúi nhưng là nhặt những bịch nilon đựng nước mà người ta đi coi đá banh vứt vương vãi khắp nơi. Và, gặp nhau thì... nói chuyện, hỏi han vài điều. Hóa ra, cả hai cùng cảnh gãy gánh giữa đường. Càng chuyện trò càng thấu hiểu nhau và họ vui hơn khi hàng ngày không chỉ đi bộ lủi thủi một mình mà vừa đi vừa có bạn đồng hành nói chuyện đông chuyện tây...

Câu chuyện thứ hai: Ông M. tự nguyện vào trung tâm dưỡng lão sống theo kiểu dịch vụ vì ông thấy con cái quá bận rộn. Mấy đứa cháu thì đi học xa. Suốt ngày ông chỉ ở nhà một mình. Vợ ông đã mất hơn 4 năm trước và ông cũng theo con vào Nam sống vì ở quê không có ai chăm nom.

Vào trung tâm dưỡng lão ban đầu ông chỉ quen với những “người bạn nam” để cùng đánh cờ tướng, uống trà. Dần dần ông quen bà, một người tứ cố vô thân đã vào trung tâm trước ông khá lâu. Họ thấy thông cảm với nhau và ông vui hơn nhiều khi bà thỉnh thoảng đến phòng, pha cho mình ly cà phê nóng, cùng chuyện trò và cười thật tươi. Hai mái đầu bạc phơ thường ngồi chuyện trò bên hành lang trung tâm dưỡng lão là hình ảnh mà những người bạn già hay gọi đùa là “lãng mạn thời @ chưa kìa!”...

Con cháu nên ủng hộ

Bà H. tất nhiên cố gắng giấu kín chuyện mình “thích” một người với con cháu bởi bà nghĩ, tuổi này rồi, yêu đương ai... cho và xấu hổ lắm! Tình cảm của bà chỉ dừng lại ở những lần đi dạo cùng nhau hay... ngồi nán lại một chút nơi ghế đá khi câu chuyện “dài hơi” kể chưa xong sau mấy vòng đi bộ.

Nhưng “ông bạn” của bà đã dò hỏi thăm và đến nhà chơi. Con gái bà tỏ ra khó chịu khi thấy một ông... lạ hoắc hay chuyện trò vui vẻ cùng mẹ. Cô ngại điều tiếng thị phi, ngại con cháu “bên ông ấy” nghĩ không hay về mẹ mình. Và bà H. tất nhiên lo con cái phản đối nên không dám “bày tỏ ý kiến” gì cả. Rất may anh con rể khá... thoáng nên đã... họp gia đình với anh trai của vợ để mọi người “biểu quyết”. Đa số con cháu đã ủng hộ mẹ, bà có bạn để tâm sự, để chia sẻ với nhau khi tuổi xế chiều cho đỡ phần cô đơn.

Phản ứng của con trai ông M. có phần “dữ dội” hơn khi cho rằng, ba mình “đa mang” chi cho khổ! Lo cho một người già trong nhà chưa mệt sao nay lại thêm một người để phải lo lắng thêm. Anh quyết định đưa ba trở về nhà để ông không còn “đèo bồng” thêm nữa.

Nhưng ông M. luôn trong tình trạng “chiều chiều nhớ bạn”. Trở về nhà con trai, điều kiện sinh hoạt tốt hơn nhiều nhưng ông luôn đối diện với nỗi cô đơn.

Tham khảo các chuyên gia tâm lý, nhiều người khuyên con trai ông M. nên để “mọi chuyện xảy ra tự nhiên và tôn trọng sở thích, tình cảm của người lớn”. Khỏi phải nói ông M. vui như thế nào khi gặp lại những người bạn trong đó có người “hơi hơi đặc biệt” (như ông nói) ở trung tâm dưỡng lão.

Tình yêu tuổi xế chiều làm cho người ta thêm yêu đời và thấy vui tươi hơn. Làm con cháu cũng nên ủng hộ chứ không ngăn cản khi cha mẹ mình một ngày đẹp trời nọ thấy “con tim đã vui trở lại” sau chuỗi ngày sống cô đơn khi mất người bạn đời...

NGỌC LINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên