Tinh gọn bộ máy, tăng hiệu quả hoạt động

Cập nhật: 14-05-2020 | 09:13:02

Sau 2 năm thực hiện Quyết định 711- QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo yêu cầu Nghị quyết số 18-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII, với sự vào cuộc và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, kết quả bước đầu đạt được là khả quan. Đến nay, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương đã và đang được sắp xếp theo hướng tinh gọn, hoạt động có hiệu lực và hiệu quả. Đặc biệt ở cấp xã, đến nay số cán bộ, công chức, viên chức và người làm việc không chuyên trách đã giảm hơn 600 người, tỷ lệ gần 16%.

Để thực hiện tốt Nghị quyết 18- NQ/TW và Quyết định 711, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức quán triệt cho cán bộ chủ chốt từ tỉnh đến cơ sở, chỉ đạo cho cấp ủy các cấp triển khai, quán triệt đến toàn thể cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nắm rõ mục đích, yêu cầu, tầm quan trọng của nghị quyết, từ đó tạo sự đồng thuận cao trong quá trình thực hiện. Việc thực hiện rất quyết liệt nhưng có lộ trình và bước đi thích hợp để không làm xáo trộn tổ chức bộ máy, với mục đích tinh gọn tổ chức bộ máy hệ thống chính trị, tinh giản những người không làm được việc, hạn chế về trình độ, năng lực và tiếp tục tuyển dụng những người có trình độ, có đức, có tài vào làm việc trong tổ chức bộ máy.

Để có được kết quả bước đầu đó, thời gian qua từ tỉnh đến các địa phương đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên về đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế; tăng cường tuyên truyền, vận động, thuyết phục, tạo sự thống nhất cao trong Đảng và sự đồng thuận trong xã hội.

Thực tế cho thấy, trong việc tinh gọn bộ máy, vai trò của người đứng đầu đơn vị là rất quan trọng, là nhân tố quyết định. Nếu người đứng đầu quyết tâm làm thì sẽ thực hiện được. Ngược lại, nếu người đứng đầu, tổ chức Đảng cơ sở không mạnh dạn, không đủ bản lĩnh, sợ đụng chạm, bị ràng buộc bởi nhiều mối quan hệ thì sẽ rất khó để thực hiện được mục tiêu. Một thời gian dài, chúng ta không mạnh dạn đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ, công chức, viên chức làm việc không hiệu quả, thêm nữa là quyết tâm của các cấp Đảng ủy, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu chưa cao khiến không đạt được mục tiêu tinh gọn tổ chức bộ máy. Những hạn chế, yếu kém trên chủ yếu do nguyên nhân chủ quan.

Nghị quyết 18-NQ/TW về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” đang được dư luận xã hội quan tâm. Vì vậy, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, phải ưu tiên hàng đầu, vừa cấp bách vừa lâu dài.

NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên