Tình hình kinh tế, xã hội tháng 1 năm 2021 có những dấu hiệu tích cực

Cập nhật: 21-01-2021 | 17:01:59

(BDO) Chiều 21-1, ông Nguyễn Hoàng Thao, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp thường kỳ tháng 1, nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) tháng 1; triển khai nhiệm vụ tháng 2-2021. Tham dự có các Phó Chủ tịch, Ủy viên UBND tỉnh, HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành. Hội nghị được truyền hình trực tuyến đến 9 điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố và tất cả các xã, phường trong tỉnh.

Ông Nguyễn Hoàng Thao phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Trong tháng 1, tình hình KT-XH cơ bản duy trì ổn định, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) ước tăng 6,55% so với tháng trước và tăng 38,96% so với cùng kỳ năm 2020; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt 21.511 tỷ đồng, tăng 1,9% so với tháng trước và tăng 3,5% so với cùng kỳ; Chỉ số giá tiêu dùng bình quân tháng 1 tăng 0,1% so với cùng kỳ; Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 2 tỷ 980 triệu đô la Mỹ, tăng 1,1% so với tháng trước và tăng 61,7% so với cùng kỳ. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 2 tỷ 351 triệu đô la Mỹ, tăng 1,6% so với tháng trước và tăng 69% so với cùng kỳ.

Về đầu tư công, tổng giá trị giải ngân đến ngày 15-1 là 7.871 tỷ đồng, đạt 53,7% kế hoạch; thu hút đầu tư trong nước 2.946 tỷ đồng; thu hút đầu tư nước ngoài 76,5 triệu đô la Mỹ; Thu ngân sách ước đạt 8.000 tỷ đồng, bằng 95% so với cùng kỳ, đạt 15% dự toán HĐND tỉnh; Chi ngân sách đạt 1.000 tỷ đồng, bằng 77% cùng kỳ, đạt 4% dự toán HĐND tỉnh.

Hội nghị đã thảo luận và thông qua kế hoạch phát triển KT-XH năm 2021; kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP về các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH và Nghị quyết số 02/NQ-CP về cải thiện môi trường kinh doanh và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; kế hoạch đầu tư công năm 2021; dự toán thu chi ngân sách nhà nước năm 2021.

Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Hoàng Thao ghi nhận nỗ lực của các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục thực hiện "nhiệm vụ kép" vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo mục tiêu phát triển KT-XH. Nhờ đó, tình hình KT-XH tháng 1 năm 2021 của tỉnh cơ bản duy trì ổn định và có những dấu hiệu tích cực, hầu hết các nhiệm vụ trọng tâm đều đảm bảo kế hoạch theo tiến độ đề ra.

Ông Nguyễn Hoàng Thao yêu cầu trong tháng 2, các cấp, các ngành, đơn vị, địa phương, từng cán bộ phải khẩn trương triển khai chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Chính phủ với địa phương; các kế hoạch của UBND tỉnh về phát triển KT-XH, dự toán ngân sách, đầu tư công năm 2021, các kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1-1-2021 của Chính phủ; tiếp tục tập trung, ưu tiên cao độ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, nhất là trong dịp Tết và mùa lễ hội xuân 2021; thực hiện các chương trình hành động theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI đã đề ra… Tập trung cao độ, đảm bảo Đại hội Đảng lần thứ XIII diễn ra thành công tốt đẹp; tổ chức tốt công tác chuẩn bị, phục vụ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Trong đó, triển khai có hiệu quả các chính sách an sinh và phúc lợi xã hội; chăm lo đời sống vật chất, thăm hỏi, tặng quà, động viên các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, đối tượng bảo trợ xã hội; đồng bào dân tộc thiểu số... Tổ chức tốt các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao dịp Tết, đảm bảo thiết thực, lành mạnh, tiết kiệm, phù hợp với truyền thống văn hoá dân tộc; tuyệt đối đảm bảo quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông phục vụ nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh.

Ngọc Thanh

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên