Tình người nơi khu trọ

Cập nhật: 30-03-2020 | 09:09:50

Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng lớn đến đời sống của người lao động (NLĐ), thanh niên công nhân xa quê. Để san sẻ những khó khăn, các đoàn thể địa phương đã vận động chủ nhà trọ giảm giá tiền phòng cho người ở trọ. Tinh thần tương thân tương ái này đã và đang lan tỏa ở nhiều nhà trọ trên địa bàn tỉnh.


Được sự vận động của Xã đoàn An Điền, một số chủ nhà trọ trên địa bàn đã cam kết hỗ trợ giảm tiền thuê phòng trọ cho người lao động cho đến khi hết dịch bệnh

Đồng loạt miễn giảm tiền phòng trọ

Trong ngày làm việc cuối tuần qua, các đoàn thể của phường Phú Thọ (TP.Thủ Dầu Một) đã trực tiếp đến các chủ nhà trọ trên địa bàn phường để vận động hỗ trợ giảm tiền cho người thuê trọ. Một số khu nhà trọ trên địa bàn phường đã miễn tiền thuê trọ 1 tháng hoặc giảm từ 30 - 50% tiền thuê trọ cho đến khi hết dịch bệnh. Điều này nói lên sự đồng lòng, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Trên địa bàn TP.Dĩ An, nhiều chủ nhà trọ đã chủ động giảm tiền thuê phòng trọ cho NLĐ ở trọ. Tiêu biểu như khu trọ Nguyễn Thanh Sang ở 477A Bình Thung 1 (phường Bình An) giảm từ 1.000.000 đồng/ tháng xuống còn 400.000 đồng/ tháng trong các tháng 4, 5, 6. Ở phường An Bình, khu phố Bình Đường 2 có một số chủ nhà trọ giảm 100.000 đồng/tháng; Chi hội Nhà trọ tổ 25, khu phố Bình Đường 4, giảm 100.000 đồng/ tháng cho 43 phòng trọ và giảm đến hết tháng 4; Chi hội Nhà trọ 33/44, khu phố Bình Đường 4 giảm 200.000 đồng/tháng cho 60 phòng trọ và giảm cho tới khi hết dịch bệnh.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Liên đoàn Lao động các cấp trong tỉnh đã phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và cơ quan chức năng địa phương vận động các chủ nhà trọ miễn giảm tiền phòng cho NLĐ. Bà Lưu Thị Tuyết Trinh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TX.Tân Uyên, cho biết: “Liên đoàn Lao động thị xã sẽ triển khai đến các địa phương tích cực vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho NLĐ để chia sẻ bớt khó khăn của lao động xa quê trong tình hình dịch bệnh đang diễn ra phức tạp”.

Tại TX.Bến Cát, Xã đoàn An Điền đã có chủ trương và tiến hành vận động các chủ nhà trọ trên địa bàn xã hỗ trợ hoặc giảm tiền thuê phòng cho những người ở trọ. Bước đầu, 3 chủ nhà trọ với hơn 160 phòng đã đồng ý chung tay hỗ trợ, giảm tiền thuê phòng trọ từ 300.000 đồng - 500.000 đồng/ tháng/phòng cho tới khi tình hình dịch bệnh ổn định. Chủ nhà trọ Mai Văn Long giảm 500.000 đồng/tháng kể từ tháng 4 cho đến khi các công ty, xí nghiệp họat động trở lại bình thường. Còn khu nhà trọ của chị Mai Thị Thanh ở ấp Tân Lập (xã An Điền) giảm 300.000 đồng/tháng/phòng trọ kể từ ngày 1-4 và nhà trọ Út Trinh ở ấp An Sơn giảm 100.000 - 200.000 đồng/tháng. Chị Mai Thị Thanh, nói: “Do tình hình dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến việc làm của anh chị em công nhân trong các công ty, xí nghiệp, vì vậy nhà trọ giảm giá cho đến khi nào tình hình dịch bệnh ổn định, các công ty làm việc trở lại bình thường để giảm bớt khó khăn cho công nhân”. Ngoài ra, các chủ nhà trọ ở xã An Điền còn cam kết hỗ trợ nhu yếu phẩm cho những người ở trọ...

Phối hợp tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh

Không chỉ giảm tiền thuê cho NLĐ ở trọ, nhiều chủ nhà trọ còn tích cực trong việc tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại khu trọ. Ngoài việc giảm 30% tiền thuê phòng trọ trong tháng 4 và 5 để người thuê trọ ổn định chỗ ở và công việc, nhà trọ Hai Nhi ở phường Khánh Bình (TX.Tân Uyên) còn dán thông báo với các nội dung: Chú ý vệ sinh trong phòng và hành lang sạch sẽ, giữ gìn sức khỏe, thường xuyên rửa tay và đeo khẩu trang; trong thời gian dịch bệnh bùng phát nên hạn chế di chuyển ra khỏi khu vực nhà trọ và công ty, tuyệt đối không dẫn người lạ về khu vực nhà trọ. Nếu anh chị em có về quê thì tạm thời hãy ở lại địa phương, chưa nên trở lại khu trọ...

Chủ nhà trọ Phạm Thị Hồng ở phường Khánh Bình (TX. Tân Uyên) chia sẻ: “Nhiều người thuê trọ ở mấy năm rồi, giờ có dịch bệnh, công ăn việc làm ai cũng ảnh hưởng ít nhiều, nên giúp được bao nhiêu thì tôi giúp. Trước mắt, tôi giảm giá 50% tiền phòng trọ tháng 4 và tháng 5 để người ở trọ ổn định và an tâm trong mùa dịch bệnh”. Mặt khác, chị Hồng còn có thông báo tới toàn thể anh chị em công nhân đang ở khu nhà trọ thực hiện đúng yêu cầu của Nhà nước đưa ra; không đưa người ở quê lên, không mời anh em xa gần đến nhà trọ; không tụ tập ăn nhậu, ca hát; không nên tụ tập chỗ đông người.

Sự chung sức, vào cuộc của các đoàn thể, sự chia sẻ với NLĐ của các chủ nhà trọ là rất đáng trân trọng; vừa thể hiện tinh thần cùng cộng đồng phòng, chống dịch bệnh; vừa thể hiện tinh thần nhân văn, tương ái trong lúc khó khăn của mùa dịch bệnh.

 K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết
Tags
covid 19

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên