Tình người trong chiếc khẩu trang

Cập nhật: 24-03-2020 | 07:21:10

Không như người bình thường, người khuyết tật (NKT) khiếm khuyết cơ thể, trí tuệ, nên họ phải nương tựa vào gia đình, xã hội. Vậy mà ở Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - dạy nghề NKT tỉnh (trung tâm), các học viên đã vượt lên chính mình, trở thành người có ích. Các em còn thể hiện trách nhiệm với xã hội qua việc cùng các thầy cô may khẩu trang vải tặng cho người khuyết tật, giúp phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

 Các học viên khuyết tật tham gia may khẩu trang tặng cho người khuyết tật

Chúng tôi trở lại trung tâm trong mùa dịch bệnh Covid-19. Với chủ trương chung, các học viên nghỉ học để phòng, chống dịch bệnh. Trò nghỉ nhưng thầy cô vẫn đến trung tâm làm việc. Bước vào dãy phòng đầu tiên ở trước sân, một không khí làm việc rất khẩn trương, chúng tôi thấy thầy cô giáo và một số học viên lớn đang tất bật may khẩu trang vải. Phải chăng đây là mặt hàng mới thầy trò thực hiện nhân mùa dịch bệnh Covid-19. Hỏi ra mới hay, những chiếc khẩu trang này không bán, mà để các học viên sử dụng, đặc biệt phần lớn khẩu trang ấy dùng để phát cho những NKT trong tỉnh có nhu cầu. Những miếng vải vụn tưởng chừng bỏ đi, nhưng với đôi tay khéo léo của thầy trò, lần lượt những chiếc khẩu trang vải được hoàn thành. Rồi đây những chiếc khẩu trang ấy sẽ góp phần giúp NKT giữ gìn sức khỏe trong cơn đại dịch Covid-19 này.

Cô Đặng Thị Minh Thu, Giám đốc trung tâm, cho biết trước tình trạng sốt khẩu trang y tế, trung tâm không có khả năng trang bị cho các học viên khi các em đi học trở lại. Do đó, ban lãnh đạo quyết định tận dụng máy may có sẵn may khẩu trang cho các học viên sử dụng, đồng thời tặng cho những NKT có nhu cầu. Kinh phí để mua nguyên phụ liệu do trung tâm lấy từ khoản tiết kiệm. Sau đó, thấy được việc làm ý nghĩa của các thầy cô ở đây, những nhà hảo tâm đã hỗ trợ thêm vải để trung tâm thực hiện công việc chan chứa tình người này.

Qua quan sát cho thấy, các thầy cô ở trung tâm đảm trách chính trong việc may khẩu trang, nhưng những lúc không có hàng gia công, những học viên khuyết tật cũng cùng tham gia may khẩu trang với thầy cô. Rõ ràng, ẩn chứa trong những con người có cơ thể khiếm khuyết ấy là một tâm hồn cao đẹp, biết sống có trách nhiệm, yêu thương nhau. Đó là em Lê Thị Hậu, bị khiếm thính, trước đây em có học lớp may, nên em tham gia cùng thầy cô thực hiện khâu may. Dù không nói được, nhưng nhìn nét mặt tươi vui của em khi hoàn thành một chiếc khẩu trang, mới thấy tình người đối với nhau thật dạt dào. Những sản phẩm từng đường kim, mũi chỉ. Hay những em như Trần Văn Đến, Nguyễn Văn Dàng không học qua lớp may, các em phụ các công đoạn như: Vẽ, cắt vải, cắt keo, dây quai... em Vũ Thị Xuân tâm sự: “Được thầy cô tuyên truyền, em biết được dịch bệnh Covid-19 đang lây lan rất nguy hiểm và lây qua tiếp xúc. Em cũng biết đeo khẩu trang sẽ phòng, chống được bệnh. Thấy thầy cô vất vả may vá, các em tự nguyện chung tay, mỗi người một việc để 1.000 chiếc khẩu trang sớm hoàn thành”. xinh xắn được Hậu chăm chút

Ngày chúng tôi quay trở lại, 1.000 chiếc khẩu trang đã hoàn thành. Các cô giặt sạch sẽ, phơi nắng thơm tho, chờ trao tận tay cho người sử dụng. Thỉnh thoảng, những em khuyết tật tham gia may khẩu trang bước ra nơi phơi khẩu trang nhìn lại thành quả của thầy trò. Niềm hạnh phúc như hiện lên trên nét mặt của những con người đồng cảnh ngộ.

Dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân loại. Chung tay đẩy lùi dịch bệnh, một trong những biện pháp để phòng, chống chính là đeo khẩu trang. Trong khi thị trường đang khan hiếm mặt hàng này thì những chiếc khẩu trang thấm đượm tình người do thầy cô và các học viên khuyết tật thực hiện, thêm một lần nữa nhân lên tình nhân ái.

 Cô Tô Thị Cẩm Châu, nhận xét các em ở đây khiếm khuyết cơ thể nhưng giàu tình người. Các em làm việc bằng lòng nhiệt tình, những lúc không có hàng gia công, lẽ ra các em được nghỉ ngơi, nhưng vẫn nhẫn nại ngày ngày cùng các cô may khẩu trang. Tùy theo sức và năng lực, những em có học qua nghề may thì phụ may, em tay yếu thì vẽ, những em khác thì thực hiện những công đoạn còn lại.

ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên